น่ากลัวกว่าที่คิด!! สิ่งที่จะเกิดขึ้น ถ้าไม่ออกกำลังกาย 1 ปี

แม้แต่ผู้ที่มีความมุ่งมั่นมากที่สุดก็ยังมีโอกาสลืมออกกำลังกาย อาจจะหนึ่งหรือสองวัน หรืออาจจะ 31 วันติดกันเลย แล้วคุณอยากรู้ไหมว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายเมื่อเราหยุดออกกำลังกายในระยะเวลาที่แตกต่างกัน ผลลัพธ์ที่ออกมาน่ากลัวกว่าที่คุณคิดเสียอีก

เมื่อคุณหยุดออกกำลังกายไป 2-3 วัน

ไม่ใช่เรื่องใหญ่เลย หากคุณออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้ว นี่อาจเป็นโอกาสที่สภาพร่างกายกับกล้ามเนื้อจะได้รับการฟื้นฟู ร่างกายของคุณจะกลับมาแข็งแรงกว่าเดิม แต่ถ้ามีการรับประทานอาหารขยะหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไป คุณอาจรู้สึกว่าตัวบวมขึ้นเล็กน้อย

เมื่อคุณหยุดออกกำลังกายไปหนึ่งสัปดาห์

คุณจะรู้สึก “ย้วยๆ” มากกว่าปกติเนื่องจากเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อเริ่มที่จะเสื่อมลงและมีของเหลวในร่างกายมากเป็นพิเศษ แต่โดยรวมคุณจะยังไม่รู้สึกแย่เกินไป หากคุณรีบกลับไปออกกำลังกายตอนนี้ก็ยังทันและไม่รู้สึกเปลี่ยนแปลงมากเท่าไหร่

เมื่อคุณหยุดออกกำลังกายไปสองสัปดาห์

ความแข็งแรงของคุณกำลังอยู่ในช่วงขาลงแล้ว ขณะที่ไมโทคอนเดรียหรือแหล่งสร้างพลังงานของเซลล์กล้ามเนื้อเริ่มลดลง ความทนทานของหัวใจก็จะด้อยลงตามไปด้วย การขึ้นลงบันไดจะช่วยเผาผลาญกล้ามเนื้อขาหรือไม่ก็อาจทำให้คุณเหนื่อยหอบ

เมื่อคุณหยุดออกกำลังกายไปหนึ่งเดือน

กล้ามเนื้อหัวใจและความแข็งแรงที่ได้จากการออกกำลังกายเมื่อหลายเดือนก่อนนั้นหายไปหมดแล้ว มวลกล้ามเนื้อที่ปราศจากไขมันจะลดลงขณะที่ไขมันในร่างกายจะเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ระดับความเครียดก็จะเพิ่มขึ้นและเมื่อไม่ได้ออกกำลังกายปัญหาการนอนไม่หลับก็จะตามมา

เมื่อคุณหยุดออกกำลังกายไป 2-3 เดือน

กระบวนการเผาผลาญของคุณจะได้รับผลกระทบ และเป็นสาเหตุให้แคลอรี่ถูกเผาผลาญน้อยลง นอกจากนี้คุณอาจจะรู้สึกเหนื่อยง่ายและบ่อยครั้งกว่าปกติ หัวใจของคุณจะทำงานหนักขึ้น ขณะที่ปอดดูดซึมออกซิเจนได้น้อยลง

เมื่อคุณหยุดออกกำลังกายไปหนึ่งปี

นอกเหนือจากปริมาณไขมันในร่างกายที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล คุณจะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อทั้งหมด กระบวนการเผาผลาญก็จะเฉื่อยชา ที่สำคัญคุณมีโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคร้ายแรงต่างๆมากขึ้น เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคคลอเรสเตอรอลสูง โรคเบาหวานประเภท 2 โรคนอนไม่หลับ และโรคซึมเศร้า

เห็นไหมล่ะคะ ว่าน่ากลัวจริง ๆ 

น่ากลัวกว่าที่คิด!! สิ่งที่จะเกิดขึ้น ถ้าไม่ออกกำลังกาย 1 ปี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์