มนุษย์เงินเดือนต้องรู้! สิทธิ “การลา” ประจำปีตามกฎหมาย!!

บริษัทหรือสถานที่ทำงานต่างๆจะต้องมีข้อปฏิบัติในการทำงานและการหยุดงาน ซึ่งอ้างอิงตามกฎระเบียบที่กรมแรงงานและสวัสดิการกำหนด ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่เราควรรู้ เพราะบางบริษัทอาจจะไม่ได้มีการแนะนำหรือแจ้งให้ลูกจ้างทราบอย่างเป็นทางการ หากลูกจ้างมองข้ามรายละเอียดเหล่านั้นไป ก็อาจจะเสียสิทธิของตนเองไปได้

วันนี้เรามาทราบสิทธิการลาต่างๆ ที่กฎหมายกำหนดว่าทุกบริษัทจะต้องใช้เป็นข้อบังคับในการทำงานเพื่อนำไปปฏิบัติในองค์กรกันดีกว่า มาดูสิว่าคุณถูกเอาเปรียบอยู่หรือไม่!

ลากิจ : ขึ้นอยู่กับข้อบังคับการทำงานของบริษัทนั้นว่า กำหนดให้สามารถลากิจได้เป็นจำนวนกี่วัน หากเกินจำนวนวันที่นายจ้างกำหนดถึงจะมีการหักค่าแรงขึ้น ซึ่งจะเป็นไปตามข้อกำหนดของบริษัทแต่ละบริษัท

ลาป่วย : ตามกฎหมายแรงงานกำหนดให้สามารถลาป่วยได้ตามจริง หากมีการลาป่วยเกิน 3 วัน อาจจะกำหนดให้ลูกจ้างแสดงใบรับรองแพทย์จากแพทย์แผนปัจจุบันหรือโรงพยาบาลรัฐ หากไม่มีเอกสารทางการแพทย์ลูกจ้างจะต้องชี้แจงให้นายจ้างทราบถึงเหตุผลที่ไม่สามารถทำงานได้ และได้รับค่าจ้างในวันลาป่วยไม่เกิน 30 วัน/ปี การลาเพื่อคลอดบุตรไม่ถือเป็นวันลาป่วย

ลาคลอด : กฎหมายกำหนดให้ลูกจ้างหญิงที่ตั้งครรภ์สามารถลาคลอดได้เป็นเวลา 90 วันโดยนับรวมกับวันหยุด และได้รับค่าจ้างในวันลาเพื่อคลอดบุตรไม่เกิน 45 วัน/ครรภ์

 


มนุษย์เงินเดือนต้องรู้! สิทธิ “การลา” ประจำปีตามกฎหมาย!!


ลารับราชการทหาร : กฎหมายกำหนดให้ลูกจ้างสามารถลาเพื่อรับราชการทหาร เรียกพล หรือลาเพื่อทดลองความพรั่งพร้อมตามกฎหมายว่าด้วยการรับราชการทหารได้และได้รับค่าจ้างไม่เกิน 60 วัน/ปี

ลาเพื่อฝึกอบรม : ลูกจ้างมีสิทธิลาเพื่อการฝึกอบรมหรือพัฒนาความรู้ความสามารถเพื่อประโยชน์ ต่อการแรงงานและสวัสดิการสังคม การเพิ่มทักษะความชำนาญ และการสอบวัดผลทางการศึกษาที่ทางราชการจัดหรืออนุญาตให้จัดขึ้น โดยลูกจ้างต้องแจ้งเหตุในการลาโดยชัดแจ้ง พร้อมแสดงหลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) โดยการลาของลูกจ้างต้องไม่ก่อให้เกิดความเสียหายหรือกระทบต่อการประกอบธุรกิจของนายจ้าง มิเช่นนั้น นายจ้างมีสิทธิไม่อนุญาตได้

ลาเพื่อทำหมัน : ลูกจ้างมีสิทธิลาทำหมันได้ตามระยะเวลาที่แพทย์แผนปัจจุบันกำหนดและออกใบรับรอง ซึ่งจะได้รับค่าจ้างในวันลาทำหมันตามจริง

ทั้งหมดนี้เป็นการลาที่กฎหมายกำหนดขั้นต่ำขึ้นเท่านั้น บางบริษัทอาจมีสวัสดิการการลาที่เพิ่มเติมมากขึ้นกว่านี้ก็ได้ ซึ่งหากคุณเป็นลูกจ้างคนหนึ่งที่ยังไม่ทราบสิทธิในการลาของตัวเอง ก็ให้รีบสอบถามกับทางหน่วยงาน HR หรือทรัพยากรบุคคล และทำความเข้าใจให้ตรงกัน คุณจะได้ไม่ต้องเสียสิทธิที่พึงมี และได้มีความสุขในการทำงานไปแบบเต็มๆ


มนุษย์เงินเดือนต้องรู้! สิทธิ “การลา” ประจำปีตามกฎหมาย!!


ขอบคุณที่มา > > labour.go.th และ terrabkk.com และ thaijobsgov


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์