คนในแต่ละวัย กินไข่เท่าไหร่ถึงพอดี

เรื่องของไข่กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์

ไข่ถือเป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่มีคุณค่า ราคาถูก หาซื้อง่าย และเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลายประเภท ทั้งคาวและหวาน ไข่เป็นอาหรที่เหมาะกับเด็กๆในวัยเจริญเติบโตเป็นอย่างดี เนื่องจากไข่มีปรโยชน์และสารอาหารหลายอย่าง จึงถึงกับว่าไข่เป็นอาหารบำรุงร่างกายเลยทีเดียว การริโภคไข่อย่างชาญฉลาดก็จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่หลากหลายและเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย ไม่ก่อให้เกิดโรคทางโภชนการได้

 


 


คนในแต่ละวัย กินไข่เท่าไหร่ถึงพอดี

คุณค่าทางโภชนการของไข่

โคเรสเตอรอลกับการบริโภคไข่

โคเรสเตอตอลที่อยู่ในไข่จะอยู่เฉพาะในไข่แดง ไข่ขาวไม่มีโคเรสเตอรอล ในไข่แดงยังมีเลซิธีน (Lecithin) ที่เป็นสารช่วยบำรุงประสาทและสมองด้วย แต่ถึงอย่างไรก็ตาม คนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น คนที่เป็นโรคอ้วน หรือ คนที่เป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ก็จะแนะนำว่าต้องระวังในเรื่องของการบริโภคไข่ด้วย โดยเฉพาะไข่แดง การได้รับโคเรสเตอรอลในร่างกายไม่ควรเกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน เพราะฉนั้นไข่ 1 ฟอง มีโคเรสเตอรอลประมาณ 200 มิลลิกรัม ไข่เป็ด 250 มิลลิกรัม ไข่นกกระทาประมาณ 50 มิลลิกรัม จะเห็นว่าปริมาณการทานไข่ที่เหมาะสมคือประมาณ 1 ฟองต่อวัน


คนในแต่ละวัย กินไข่เท่าไหร่ถึงพอดี

ควรทานไข่วันละกี่ฟอง

เด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ให้ไข่แดงต้มสุกผสมกับข้าวบดให้ครั้งละปริมาณน้อยๆ ก่อนแล้วค่อยๆเพิ่มขึ้น เด็กอายุ 7 เดือนขึ้นไปจนถึงวัยรุ่น ทานได้วันละ 1 ฟอง
วัยทำงาน ควรบริโภค 3 - 4 ฟอง ต่อ สัปดาห์
ผู้ป่วย ที่เป็นความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูงควรบริโภค 1 ฟองต่อสัปดาห์ หรือตามแพทย์สั่ง

กินไข่อย่างไรให้ได้ประโยชน์

ควรบริโภคไข่สุก เพราะไข่ที่ไม่สุก เสี่ยงต่อการบนเปื้อนของเชื้อจุลลินทรีย์ ที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพเละไข่ขาวที่ไม่สุกจะขัดขวางการดูดซึมไบโอติน นอกจากนี้ ไข่ไม่สุกยังย่อยยาก ทำให้ได้รับประโยชน์ไม่เต็มที่ และที่สำัญผู้บริโภคควรบริโภคอาหารให้หลากหลายและครบทั้ง5 หมู่ในแต่ละมื้อให้มีผักและผลไม้ควบคู่ และควรออกกำลังกายให้สมวัยและอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยลดระดับโคเรสเตอรอลและไขมันส่วนเกินให้เป็นปรกติ



ที่ีมา สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์