12 วิธีฝึกตัวเองเป็นคน คิดบวก!!


การคิดบวก (Positive Thinking) 

>>เป็นการคิดในมุมมองที่เราไม่เคยมอง เป็นมุมที่จะช่วยให้เราสบายใจขึ้น การคิดบวกสามารถใช้ในการแทนที่ความคิดลบหรือความคิดที่บิดเบือนต่างๆได้ เป็นจุดเริ่มต้นและเป็นส่วนประกอบของการรักษาโรคทางจิตเวชแทบทุกโรค

จากผลการวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารจิตวิทยาบุคลิกภาพและสังคมของสหรัฐอเมริกาเผยว่า การคิดบวกเป็นส่วนหนึ่งของการทำให้ตัวเองมีความสุข โดยที่การคิดบวกนั้นไม่ใช่การคิดหาคำตอบว่าอะไรถูกหรือผิด แต่เป็นการคิดเพื่อให้เราได้เข้าใจในสิ่งที่กำลังเป็นไป

หลายคนมักจะเข้าใจผิดว่า การคิดบวกเป็นเรื่องของคนโลกสวยหรือมองความจริงเพียงด้านเดียวโดยไม่ยอมสนใจมุมที่เป็นด้านลบ แต่จริงๆแล้วการคิดบวกเป็นการ(พยายาม)ปรับมุมมองหรือกรอบของความคิด โดยไม่ใช่เพื่อหลอกตัวเองว่าเรา "ไม่มีปัญหา" แต่เพื่อให้เรา "มีแรงพอ"ที่จะสู้กับปัญหา เป็นการมองปัญหานั้นในมุมใหม่ๆ เช่น มองว่าปัญหา"แม้จะยาก แต่ก็สามารถแก้ได้หากมีความพยายามและวิธีการที่ดีพอ" หรือเลือกที่จะมองปัญหาว่าเป็น "โอกาส" ในการเรียนรู้หรือเป็นประสบการณ์ที่ดีของชีวิต การคิดบวกจึงเป็นการคิดในทางที่ไม่ต้องเครียดมากนัก


12 วิธีฝึกตัวเองเป็นคน คิดบวก!!


บทที่ 1"ยิ้มไว้เสมอ"

>>การยิ้มให้ตัวเองที่หน้ากระจก นอกจากทำให้อารมณ์ดีขึ้นได้อย่างรวดเร็วแล้ว การยิ้มยังทำให้ความเครียดลดลงได้อีกด้วย จำไว้อีกนิดว่ากล้ามเนื้อที่ใช้ในการยิ้มมีไม่มากเท่ากล้ามเนื้อที่ใช้ในการทำหน้าบึ้ง


12 วิธีฝึกตัวเองเป็นคน คิดบวก!!


บทที่ 2"ทบทวนสิ่งดีๆในชีวิต"

>> เปิดอ่านบันทึกของวันดีๆ เปิดดูภาพถ่าย/คลิปวิดีโอสั้นๆของช่วงเวลาที่เราประทับใจ ช่วงเวลาของความสำเร็จหรือความภาคภูมิใจในวันเก่าๆ ทั้งหมดสามารถทำให้ความคิดร้ายๆค่อยๆจางไปได้ ทำให้ความคิดด้านดีๆทั้งต่อตนเอง ผู้อื่น หรือแม้แต่สิ่งแวดล้อม ค่อยๆกลับมา


12 วิธีฝึกตัวเองเป็นคน คิดบวก!!


บทที่ 3"ให้รางวัลตนเองบ้าง" (แม้จะแค่เป็นเรื่องเล็กๆ)

>>คำชม ของขวัญ ดอกไม้ โอกาสพิเศษที่จะได้ทำกิจกรรมใหม่ ฯลฯ ทั้งหมดเป็นสิ่งที่ตัวเราสมควรมอบให้กับตัวเราบ้าง ความคิดบวกจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าเรายังไม่สามารถรู้สึกดีกับตัวเราเองได้
.


12 วิธีฝึกตัวเองเป็นคน คิดบวก!!


บทที่ 4"เลิกเป็นคนขี้บ่น"

>> การบ่น เป็นการย้ำถึงความคิดด้านลบและแสดงมันออกมาเป็นคำพูด นอกจากทำให้คนอื่นรู้สึกไม่ดีแล้ว ตัวเราเองเมื่อบ่นจนติดเป็นนิสัยแล้ว ความคิดด้านลบก็จะเกาะกินตัวตนของเราเองด้วย หลายคนใช้การบ่นเพื่อต้องการให้สิ่งรอบกายเป็นไปตามที่คาดหวัง อย่าลืมว่ามีอีกหลายวิธีที่จะทำให้คนรอบข้างหรือสิ่งรอบกายเป็นไปตามที่เราคาดหวัง เช่น การชมเชยก่อนแล้วค่อยให้คำแนะนำ การให้รางวัลเมื่อสามารถทำตามกติกาที่กำหนดได้ เป็นต้น


12 วิธีฝึกตัวเองเป็นคน คิดบวก!!


บทที่ 5"ชื่นชมสิ่งรอบตัว"

>> การรู้จักพูดชื่นชม การรู้จักพูดขอบคุณสิ่งต่างๆรอบตัว สามารถทำให้จิตใจของเราเป็นบวกได้มากขึ้น ควรหาโอกาสชื่นชมผู้อื่น (ตามความเป็นจริงและกาลเทศะ) ทุกครั้งที่มีโอกาส การชื่นชมไม่ใช่แค่ทำให้ผู้อื่นเป็นสุข แต่สามารถทำให้เราเห็นความสำคัญของตัวเราเองได้ด้วย


12 วิธีฝึกตัวเองเป็นคน คิดบวก!!


บทที่ 6"อยู่ใกล้ๆคนที่คิดบวก"

>> การได้พูดคุยกับคนที่มีความคิดเป็นบวก จะช่วยให้ตัวเราเองค่อยซึมซับวิธีการคิดด้านบวกไปด้วย หากเราได้พบคนที่มีความคิดดีๆอย่าลืมที่จะผูกมิตรกับคนเหล่านั้น


12 วิธีฝึกตัวเองเป็นคน คิดบวก!!


บทที่ 7"อยู่ห่างๆคนที่ชอบคิดลบ"

>>ความคิดด้านลบเป็นสิ่งที่แพร่กระจายสู่กันได้ เมื่อเราอยู่ใกล้คนที่คิดลบ ตัวเราเองก็จะค่อยๆซึมซับเอาความคิดที่ไม่ดีเหล่านั้นด้วยทีละนิดๆ


12 วิธีฝึกตัวเองเป็นคน คิดบวก!!


บทที่ 8"อ่านธรรมะ คำคม ข้อคิด"

>> ข้อคิดดีๆ สามารถเป็นตัวจุดประกายความคิดด้านบวกให้เราได้ การเขียนบันทึกคำคมที่เราอ่านแล้วประทับใจ หรือแปะมันวันในที่ๆอ่านได้ง่ายๆ มันจะเป็นเหมือนเครื่องเตือนใจเมื่อเวลาที่เรามีความคิดที่ไม่ดีได้


12 วิธีฝึกตัวเองเป็นคน คิดบวก!!


บทที่ 9"คิดถึงคนที่ลำบากมากกว่าเรา"

>> มีชีวิตของคนอีกหลายคนที่ทุกข์ยากมากกว่าเรา แต่พวกเขาก็ยังฝ่าฟันและสามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆจนสามารถประสบความสำเร็จได้ การได้อ่านตัวอย่างชีวิตของบุคคลเหล่านี้ สามารถสร้างแรงบันดาลใจและกลายเป็นความคิดด้านบวกได้
.


12 วิธีฝึกตัวเองเป็นคน คิดบวก!!


บทที่ 10"ช่วยเหลือผู้อื่นให้เป็นสุข"

>> การช่วยเหลือคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องง่ายๆไปจนถึงการช่วยชีวิต นอกจากได้ทำบุญแล้ว ยังสามารถสร้างความรู้สึกและความคิดในด้านบวกต่อตัวเราเองได้ การให้อภัยก็รวมอยู่ในการช่วยเหลือผู้อื่นด้วย
.


12 วิธีฝึกตัวเองเป็นคน คิดบวก!!


บทที่ 10.1"อวยพรให้ผู้อื่น"

>> การอวยพร ไม่ว่าจะในโอกาสใดๆ สามารถสร้างความคิดในด้านบวกให้กับเราได้ เพราะก่อนที่เราจะอวยพรให้กับใครได้ เราจะต้องรวบรวมความคิด คำพูด และความรู้สึกดีๆที่อยากจะมอบให้กับผู้อื่น แถมความรู้สึกดีๆจากการที่เราได้ทำอะไรให้กับผู้อื่นก็ทำให้เราคิดบวกกับตัวเราเองได้ด้วย (ขอให้อวยพรออกมาจากใจก็พอ)


12 วิธีฝึกตัวเองเป็นคน คิดบวก!!


บทที่ 11"หยุดความคิดลบ" โดยหันเหไปหากิจกรรมต่างๆ

>> ฝึกรู้เท่าทันความคิดของตัวเราเอง เมื่อมีความคิดที่เป็นลบ ให้เราเตือนตัวเองให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากนั้นให้หันเหความคิดไปสู่สิ่งอื่น หรือ ให้ถามตัวเองว่าความคิดลบนั้นๆ เป็นจริงมากน้อยแค่ไหน มีอะไรที่สามารถมาคัดค้านความคิดลบนั้นได้บ้าง แล้วเราจะเลือกที่จะเชื่อในความคิดลบนั้นอยู่หรือไม่ ถ้ายังเลือกที่จะเชื่อความคิดลบนั้นเราจะต้องแลกกบอะไรบ้าง และถ้าเลือกที่จะหยุดความคิดลบนั้นชีวิตเราจะมีอะไรดีขึ้นบ้าง


12 วิธีฝึกตัวเองเป็นคน คิดบวก!!


บทที่ 11.1ลดคำถามที่ขึ้นต้นว่า "ทำไม"

"ทำไมเขาถึงทำกับเราแบบนี้"


"ทำไมถึงต้องเกิดเรื่องนี้ขึ้นกับฉัน"

>>เชื่อว่าบ่อยครั้งที่คำว่า "ทำไม" มักผุดขึ้นมาในความคิดของเราทุกคน เรื่องบางเรื่อง ยิ่งถามก็ยิ่งไม่มีคำตอบ ยิ่งฟุ้งซ่านก็ยิ่งวกวน ทางที่ดี คือ ให้ลองหยุดตั้งคำถามเหล่านี้ แล้วลองถามกับตัวเองด้วยคำถามแนวใหม่ว่า "แล้วทำไมสิ่งต่างๆจะต้องเป็นแบบที่เราต้องการด้วย" ก็อาจทำให้เราเข้าใจความต้องการของตัวเอง เกิดความผ่อนคลาย และสามารถมองชีวิตในมุมบวกได้มากยิ่งขึ้น


12 วิธีฝึกตัวเองเป็นคน คิดบวก!!


บทที่ 11.2"ใช้ร่างกายดึงจิตใจ"

>>ถ้าจิตใจของเรามีอิทธิพลต่อร่างกายได้ การกระทำต่างๆของร่างกายก็มีผล(ย้อนกลับ)ต่อจิตใจเช่นเดียวกัน หากเราพยายามทำท่าทางที่แสดงออกถึงกำลังใจ/ชัยชนะหรือท่าทางของความสุข ก็จะสามารถช่วยให้เกิดความรู้สึกในด้านบวกได้

ท่าทางที่เป็นบวก เช่น...
* ยกมือทั้งสองข้างสูงขึ้นเหนือศีรษะขึ้นลงหลายๆครั้ง
* กระตุ้นให้ตัวเองไม่อยู่นิ่ง พยายามยกมือไปมา กำหมัดแน่นๆ
* พยายามนั่งตัวตรง ไม่ห่อไหล่
* "การยิ้ม" ให้ตัวเองในกระจกแม้ในยามที่มีความเครียด


12 วิธีฝึกตัวเองเป็นคน คิดบวก!!


บทที่ 12"ฝึกสมาธิ"

>> การทำสมาธิ ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดๆ จะช่วยดึงจิตใจของเราให้กลับมาอยู่กับตัวเอง กลับมาอยู่ ณ เวลาที่เป็นปัจจุบัน จิตใจที่เป็นลบส่วนหนึ่งจมอยู่กับความคิดคำนึงถึงอดีต หรือกังวลกับเรื่องที่ยังไม่มาถึง สมาธิทำให้เรามีความสงบสุขอยู่ได้กับปัจจุบัน นอกจากนั้นจิตที่เป็นสมาธิยังเป็นจิตที่มีพลัง พลังที่จะคิดในเชิงสร้างสรรค์และคิดในด้านที่เป็นบวกได้มากกว่าจิตที่ฟุ้งซ่าน


12 วิธีฝึกตัวเองเป็นคน คิดบวก!!


บทที่ 13"ร้องเพลง"

>>เสียงเพลงสามารถปลอบประโลมจิตใจที่เป็นทุกข์ได้ ไม่ว่าเนื้อหาจะมีส่วนคล้ายคลึงกับชีวิตจริงหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นเพลงเศร้าหรือเพลงที่สนุกสนาน การที่เราได้ร้องเพลงไปตามทำนอง ช่วยให้เราได้ระบายความทุกข์ใจออกมาตามทำนองและจังหวะของเสียงเพลง ยังไม่นับเพลงที่มีจังหวะสนุกสนานที่อาจจะทำให้เราโยกย้ายไปตามจังหวะได้อีกด้วย


12 วิธีฝึกตัวเองเป็นคน คิดบวก!!


บทที่ 14"เปลี่ยนกรอบความคิดใหม่หรือใช้อารมณ์ขัน"

>> สถานการณ์ความทุกข์ 1 สถานการณ์ คน 2 คนอาจมองในมุมที่แตกต่างกันไป คนแรกมองว่าเป็นความทุกข์ร้ายแรง แต่อีกคนอาจมองว่าเป็นความท้าทาย เมื่อไหร่ที่เจอความทุกข์ให้ฝึกมองว่ามันคือบททดสอบ เป็นความท้าทายใหม่ๆ หลายครั้งก็สามารถทำให้เรามีความคิดที่เป็นบวกได้มากขึ้น
.


12 วิธีฝึกตัวเองเป็นคน คิดบวก!!


บทที่ 15เริ่มต้นประโยคด้วยคำว่า "อย่างน้อย"

>> การมองหา"แง่งาม"บนความทุกข์ การสูญเสีย หรือการไม่ได้อย่างทีใจหวัง โดยเริ่มต้นความคิดในใจด้วยคำสั้นๆง่ายๆว่า "อย่างน้อย"
เช่น "อย่างน้อย...เราก็ได้ทำเต็มที่แล้ว"
"อย่างน้อย...เราก็ได้พูดออกไปแล้ว" หรือ
"อย่างน้อย...แม้ไม่เหลือใครก็ยังคงมีตัวเรา" เป็นต้น
ก็สามารถเป็นตัวจุดประกายความคิดบวกให้เราได้

 

 

 

ขอบคุณที่มา >> Facebook >>   คลินิกสุขภาพจิตนายแพทย์เจษฎา

 


12 วิธีฝึกตัวเองเป็นคน คิดบวก!!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์