5 อันดับโรคยอดฮิต ที่คร่าชีวิตคนไทยสูงสุด

5 อันดับโรคยอดฮิต ที่คร่าชีวิตคนไทยสูงสุด

1. มะเร็ง 

อันดับหนึ่งครองแชมป์ติดต่อกันมา 5 ปีผู้เสียชีวิตประมาณปีละ 50,000 คน เฉลี่ยชั่วโมงละ 6 คน โดยจำนวนอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคมะเร็งเพิ่มขึ้นจำนวนมากขึ้นตามลำดับ โรคมะเร็งหากเป็นแล้วมีโอกาสเสียชีวิตสูง โดยเฉพาะรายที่พบในระยะลุกลาม โรคมะเร็งที่พบมากที่สุด 6 อันดับแรก ได้แก่ มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งในช่องปาก โดยมะเร็งที่ผู้ชายเป็นกันมากอันดับ 1 ได้แก่ มะเร็งตับ รองลงมาคือ มะเร็งปอดและมะเร็งลำไส้ใหญ่ ส่วนมะเร็งที่พบในผู้หญิงตามลำดับคือมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม และมะเร็งตับ แต่หากตรวจพบในระยะแรกอาจมีทางจะรักษาได้ จึงต้องหมั่นตรวจสุขภาพประจำปีอย่างต่อเนื่องนะคับ

2. โรคหัวใจและหลอดเลือด ไขมันในเลือดสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจ 

อาการเตือนของโรคหัวใจประกอบไปด้วยอาการเหนื่อยเวลาออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง อาการเจ็บหน้าอก แน่นหน้าอก หรือมีอาการอึดอัดหายใจไม่สะดวก อาการหายใจลำบาก อาการนอนราบแล้วอึดอัด ถ้านั่งแล้วจะสบายขึ้น อาการลุกขึ้นมากลางดึกหายใจแรงๆ แล้วจึงนอนต่อไปได้ อาการใจสั่น หัวใจเต้นเร็วผิดจังหวะ อาการเป็นลมหมดสติ เป็นคำเตือนที่ควรระวัง หรือเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจ จึงควรไปพบแพทย์ทันที

3. วัณโรค ปอดอักเสบ โรคระบบทางเดินหายใจ 

เป็นกลุ่มโรคเดียวกัน เกิดจากเชื้อแบคทีเรียชื่อว่า มายโคแบคทีเรียม ทูเบอร์คูโลสิส(Mycobacterium tuberculosis)มีสถิติจากองค์การอนามัยโลระบุว่าพบประชากรโลก 1 ใน 3 หรือประมาณ 2,000 ล้านคนติดเชื้อวัณโรค และมีผู้ป่วย 15 ล้านคน สำหรับคนไทยคาดว่าราว 20 ล้านคนมีเชื้อวัณโรคในตัว พร้อมกำเริบหากสุขภาพทรุดโทรม เช่น สูบบุหรี่ ดื่มเหล้าจัด หรือติดเชื้อเอดส์ ผู้ติดเชื้อวัณโรคเหล่านี้อาจป่วยได้ถึงปีละ 1 แสนคน และจำนวนอาจสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บางคนที่ไม่ใส่ใจในสุขภาพตัวเอง ไม่ตรวจสุขภาพประจำปี อาจจะเกิดอาการรุนแรง หรือรักษาได้หายยากกว่าเนื่องจาตรวจพบช้าเกินไป

4. โรคของต่อมไร้ท่อ(โรคกลุ่มเบาหวาน ไทรอยด์ ต่อมหมวกไต)

ในส่วนของต่อมไร้ท่อ มีหน้าที่ควบคุมและประสานงานกับระบบต่างๆ ภายในร่างกายให้คงอยู่ในสภาวะสมดุล โดยต่อมไร้ท่อภายในร่างกาย เช่น ต่อมใต้สมอง ตับอ่อน ต่อมหมวกไต จะผลิตสารที่เรียกว่า ฮอร์โมน ซึ่งมีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตต่อร่างกาย ลักษณะของโรคเกิดจากการถ่ายทอดมาทางพันธุกรรม เป็นมาโดนกำเนิด หรือเกิดจากความผิดปกติของสภาพร่างกาย จากอุปนิสัยเคยชินในการรับประทานอาหาร ดังนั้นสิ่งที่สามารถควบคุมได้คือการเลือกรับประทานให้ถูกสุขลักษณะและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารให้ถูกต้องนะคับ

5.โรคจากการดื่มแอลกอฮอล์ 

สาเหตุสำคัญของโรคเกือบ 100% มาจากอุบัติเหตุ นอกจากนั้นยังเกิดโรคร้ายแรงตามมาอีกมากมาย เช่นโรคตับแข็ง มะเร็งตับ ตับอ่อนอักเสบ โรคกระเพาะและกระเพาะรั่ว ภาวะเลือดออกจากทางเดินอาหาร เป็นต้น ซึ่งโรคเหล่านี้มักเป็นเรื้อรังและทำให้ผู้เจ็บป่วยทุกข์ทรมาน ทั้งยังก่อเกิดภาวะแทรกซ้อนในโรคเรื้อรังอื่นๆ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง(เส้นเลือดในสมองแตกหรือตีบ) โรคนี้เราสามารถควบคุมไม่ให้เกิดขึ้นได้ หากคุณเป็นคนที่รักสุขภาพ ไม่ทำลายสุขภาพตัวเองด้วยเครื่องดื่มแอลกฮอล์และของมึนเมา

5 อันดับโรคยอดฮิต ที่คร่าชีวิตคนไทยสูงสุด


5 อันดับโรคยอดฮิต ที่คร่าชีวิตคนไทยสูงสุด

ขอบคุณข้อมูลจาก monavie-valent.blogspot


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์