อ่านซิ ! วิธีใช้วันหยุดแบบคนที่ประสบความสำเร็จ

วิธีใช้วันหยุดแบบคนที่ประสบความสำเร็จ 

1. Robert Iger : ตื่นแต่เช้า
CEO ของดีสนีย์คนนี้ไม่ได้เป็นผู้บริหารคนเดียวที่ตื่นในเวลา 4:30 น.ของทุกๆเช้า คนที่ประสบความสำเร็จ จะไม่ยอมนอนอยู่บนเตียงจนถึงเวลาบ่าย 2 ในวันอาทิตย์ หรือแม้กระทั่ง 11 โมง จากการศึกษาพบว่าสมองของเราจะเฉียบแหลมที่สุดในช่วง 2.30 – 4 ชั่วโมงหลังจากตื่นนอน จงตื่นเช้าในวันหยุดและปล่อยให้สมองทำงานไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน

2. Benjamin Franklin: วางแผน
บิดาผู้ก่อตั้งคนนี้ได้ถามคำถามกับตัวเองทุกๆเช้าว่า "ฉันจะทำสิ่งดีๆอะไรในวันนี้?" คนที่ประสบความสำเร็จ จะรู้ถึงความสำคัญของเป้าหมายในแต่ละวัน ไม่เว้นแม้กระทั่งวันหยุด แน่นอนว่าพวกเขาสามารถหาเวลาสำหรับการฟื้นพลังได้ แต่คุณไม่จำเป็นต้องเป็นประธานาธิบดีเพื่อจะเรียนรู้ว่าการอู้งานไม่ใช่ทางเลือกที่ดี

3. Timothy Ferris : อย่าทำหลายสิ่งพร้อมๆกัน
การทำหลายสิ่งพร้อมๆกันช่างเป็นอะไรที่เก่าเหลือเกิน อาจเป็นเรื่องยั่วยวนที่จะทำภารกิจในวันหยุดให้มากที่สุดด้วยการวิ่งออกกำลังกาย ไปพร้อมๆกับการโทรศัพท์และเล่นเฟซบุ๊ค แต่คนที่ประสบความสำเร็จจะรู้ว่าการกระทำนี้จะลดประสิทธิภาพของสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ จงอยู่กับปัจจุบันขณะในทุกๆกิจกรรมที่คุณทำ ตั้งเป้าหมายสิ่งที่ต้องทำอย่างมากที่สุดแค่ 2อย่างในแต่ละวันเพื่อทำให้คุณภาพและเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน
.
4. Anna Wintour : ตื่นตัวอยู่เสมอ
บรรณาธิการบริหารของนิตยสารโว้กจะเล่นเทนนิสเป็นเวลา 1 ชั่วโมงในทุกๆวัน นอกจากนี้ Richard Branson ยังทำให้ตัวเองตื่นตัวอยู่เสมอด้วยการเล่นไคท์เซิร์ฟ และมหาเศรษฐชาวอินเดียก็เป็นนักวิ่งมาราทอนตัวยงเช่นกัน คนที่ประสบความสำเร็จ
รู้ถึงความสำคัญของการกระตุ้นร่างกายเพื่อกระตุ้นสติปัญญา แม้ในวันหยุด นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยลดผลกระทบอาหารที่คุณได้ทานอย่างเต็มที่ในวันหยุดอีกด้วย

5. Steve Jobs : จัดลำดับความสำคัญ
"สิ่งต่างๆไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงโลก เพื่อจะเแสดงความสำคัญ" วันหยุดคือเวลาสำหรับเตือนตัวเองถึงสิ่งเล็กๆที่หลงลืมไป เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน จงตรวจสอบและตั้งค่าชีวิตใหม่ถ้ามันจำเป็น ใช้เวลาอยู่กับเพื่อน, ลูกๆ หรือคนรักอาจไม่ได้เพิ่มประโยชน์โดยตรงหรือนำคุณไปสู่แสงสว่าง แต่มันก็ไม่ได้ทำให้สิ่งเหล่านั้นสำคัญน้อยลง แม้กระทั่งประธานาธิบดีคนปัจจุบันของอเมริกาก็ยังหาเวลาทานอาหารค่ำกับครอบครัวเลย

6. Warren Buffett : หาเวลาสำหรับงานอดิเรก
แม้ว่าเขาจะถูกมองว่าเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จที่สุดในศตวรรษที่ 20 แต่เวลาในว่าง เขามักจะเล่นอูคูเลเล่ คนที่ประสบความสำเร็จ บ่อยครั้งเป็นคนที่น่าสนใจและงานอดิเรกของพวกเขาก็น่าสนใจพอๆกัน แน่นอนว่าการออกไปตีกอล์ฟในวันเสาร์อาจเป็นวิธีที่ดีสำหรับการสร้างเครือข่ายและโอกาสทางธุรกิจ แต่กิจกรรมที่ทำคนเดียวเช่น การถักนิตติ้งของ Meryl Streep หรือการวาดภาพสีน้ำมันของ George W. Bush จะช่วยนำไปสู่ความสำเร็จด้วยการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และปลดปล่อยความเครียด

7. Oprah: ฝึกฝนความสงบ
"คนดังที่ทรงพลัง" ของปี 2013 โดยฟอร์บสคนนี้ จะหาเวลาเพื่อนั่งเงียบๆเป็นเวลา 20 นาที วันละ 2 ครั้ง เคล็ดลับสุดยอดของโยคีนี้ได้กลายเป็นที่รู้จักโดยทั่วไปในปัจจุบัน แม้ในกระทั่งในโลกของธุรกิจก็ยังรู้ถึงประโยชน์
ของการนั่งสมาธิและการวิปัสสนาเพื่อลดความเครียด เพิ่มผลิตภาพ กระตุ้นความสร้างสรรค์ และรักษาความอยู่ดีมีสุข แม้ว่าวันหยุดอาจดูยุ่งกว่าวันทำงานด้วยภารกิจมากมายทั้งงานบ้าน, การออกกำลังกาย, การพบปะครอบครัว, การพบปะในสังคมและอื่นๆอีกมากมาย คนที่ประสบความสำเร็จจะหาเวลาสำหรับความสงบเสมอ แม้ในวันหยุดก็ตาม 

8. Randi Zuckerberg: ลืม FOMO แล้วต้อนรับ JOMO
เราทุกคนล้วนทำสิ่งเดียวกัน โพสต์รูปภาพสนุกๆในวันหยุดที่เต็มไปด้วยฟิลเตอร์ ตามกดไลค์หรืออิจฉาเพื่อนในโซเชียลมีเดีย และเข้าสู่ยุคแห่ง FOMO (fear of missing out) หรือการกลัวการตกกระแส 
ในขณะที่ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Zuckerberg Media ได้กล่าวไว้ว่าคนเราควรจะสนใจ JOMO (the joy of missing out) หรือความสุขในการตัดขาดโซเชียลมีเดียมากกว่า คนที่ประสบความสำเร็จมักจะชอบแข่งขันและประสบความสำเร็จโดยธรรมชาติ การฝึกฝนความคิดแห่งความซาบซึ้งใจและต่อต้านโซเชียลมีเดียที่นำไปสู่การเป็น FOMO คือหัวใจของวันหยุดที่มีความสุข และความสุขนั่นแหละคือเครื่องหมายที่แท้จริงของความสำเร็จ

9. Bill Gates: หาเวลาเพื่อสะท้อนกลับ
ผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoftได้กล่าวไว้ว่า "การฉลองความสำเร็จเป็นเรื่องดี แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือการระมัดระวังบทเรียนจากความผิดพลาด“ การสะท้อนกลับควรเป็นการฝึกฝนประจำวัน แต่วันหยุดก็เป็นโอกาสที่เหมาะสำหรับถอยออกมาและมองภาพสะท้อนของบทเรียนในสัปดาห์ที่ผ่านมา และทำให้สัปดาห์ต่อๆไปดีกว่าเก่า ลองเขียน"บันทึกประโยคเดียว"เพื่อส่งเสริมภาพสะท้อนในแต่ละวัน และใช้วันเสาร์หรืออาทิตย์เพื่อดึงช่วงเวลาตลอดสัปดาห์กลับมาอีกครั้ง
.
10. Richard Branson: ให้กลับคืน
Richard Branson ได้กล่าวไว้ว่า "น่าทึ่งมากที่การโฟกัสสติปัญญาของคุณไปที่ปัญหาต่างๆเช่นสุขภาพ, ความขาดแคลน, การอนุรักษ์ธรรมชาติ, การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ สามารถช่วยเพิ่มพลังความคิดให้กับส่วนอื่นๆได้" คนที่ประสบความสำเร็จเห็นด้วยกับ Anne Frank ที่บอกว่า "ไม่มีใครยากจนจากการให้" 

Tom Corley ได้ศึกษาคนรวยมากมายมากว่า 5 ปีก่อนจะเขียนหนังสือของเขา เขาพบว่า 73% ของคนรวยจะทำงานอาสาเป็นเวลา 5 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้นในแต่ละเดือน ไม่มีอะไรที่ช่วยเติมมุมมองของคุณและลดความเครียดได้ดีกว่าการช่วยเหลือคนด้อยโอกาส ช่วงเวลาวันหยุดเป็นเวลาที่ดีที่จะมีส่วนร่วมกับกิจกรรมอาสาในชุมชน

11. Jack Dorsey: เตรียมความพร้อมสำหรับทั้งสัปดาห์
ผู้ก่อตั้ง Twitter ที่เป็นที่รู้จักดีว่าเขาทำงานกว่า 16 ชั่วโมงตั้งแต่วันจันทร์ - ศุกร์ บอกว่า "วันเสาร์คือวันหยุด สำหรับออกไปปีนเขา และวันอาทิตย์คือวันสำหรับมองภาพสะท้อน, วางแผน และเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับสัปดาห์ใหม่ ลืมวันอาทิตย์อันแสนเศร้าไปได้เลย เพราะคนที่ประสบความสำเร็จต่างรู้ว่าวันหยุดคืออาวุธลับสำหรับความสำเร็จ คือคุณต้องเตรียมให้วันจันทร์พร้อมที่สุด

12. Jay Z: ตามแรงผลักดันให้ทัน
Jay Z เป็นที่รู้จักดีในฐานะศิลปินเพลงแร็พและนักลงทุนทางการเงิน ความลับทั้งหลายของเขาอยู่ในเนื้อเพลงที่กล่าวว่า "คุณต้องการความสำเร็จได้มากเท่าที่คุณต้องการ, แต่การจะได้มันมานั้น, คุณไม่สามารถลังเล, คุณไม่สามารถเถลไถล, คุณไม่สามารถนอนหลับได้, จงลืมตาข้างหนึ่งอย่างแท้จริงเสมอและตลอดไป" Jay Z ไม่ได้มีทรัพย์สิน 520 เหรียญสหรัฐฯ มาจากการนั่งต้องการมันเฉยๆหรอกนะ

อ่านซิ ! วิธีใช้วันหยุดแบบคนที่ประสบความสำเร็จ

ขอบคุณเนื้อหาจาก lifehack.org


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์