พบลิงแคเมอรูน ต้นตอแพร่เชื้อเอดส์

พบลิงแคเมอรูน ต้นตอแพร่เชื้อเอดส์

คณะนักวิจัยมหาวิทยาลัยอาละบามา เมืองเบอร์มิงแฮม สหรัฐอเมริกา พบว่า เชื้อไวรัสเอชไอวีที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ มีต้นตอมาจากลิงป่าในแคเมอรูน จากนั้นจึงระบาดในคนทั่วแอฟริกาและระบาดทั่วโลกในที่สุด

วารสารวิทยาศาสตร์ "ไซเอินซ์" ตีพิมพ์ผลการศึกษาดังกล่าว ซึ่งสนับสนุนผลการศึกษาอื่นที่สันนิษฐานว่า คนติดเชื้อไวรัสเอชไอวีจากการกินลิงชิมแปนซี

ผลการศึกษาของ ม.อาละบามา ชี้ว่า ลิงชิมแปนซีกลุ่มที่เป็นต้นตอของเชื้อเอชไอวีอยู่ในแคเมอรูน แต่การระบาดไปเริ่มที่กรุงกินชาซา เมืองหลวงของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หรือซาอีร์เดิม และกรุงบราซซาวิล เมืองหลวงของสาธารณรัฐคองโก ที่อยู่ฝั่งตรงกันข้ามของแม่น้ำคองโก

เชื้อไวรัสเอดส์ในคนเป็นเชื้อ "เอชไอวี" ขณะที่ในลิงเป็นเชื้อ "เอสไอวี" ที่ไม่เป็นอันตรายต่อลิง คณะนักวิจัยชุดนี้ต้องการพิสูจน์ว่า นอกจากเชื้อเอสไอวีจะอยู่ในตัวลิงแล้ว ยังพบได้ตามป่าด้วย จึงได้เก็บตัวอย่างมูลลิง 599 ตัวอย่าง ตามสถานที่ต่างๆ 10 แห่งไปตรวจ ในตัวอย่างมีดีเอ็นเอที่บ่งชี้ลิงแต่ละตัว

ผลตรวจพบเชื้อไวรัสในลิง 16 ตัวจาก 5 แห่ง ลิงบางแห่งติดเชื้อเอสไอวีถึงร้อยละ 35 นอกจากนี้ยังพบว่าเชื้อแยกเป็นหลากหลายสายพันธุ์ย่อย บางสายพันธุ์ย่อยมีความใกล้เคียงกับเชื้อเอชไอวีในคนอย่างมาก และลิงที่อยู่คนละฝั่งแม่น้ำก็ติดเชื้อต่างสายพันธุ์ย่อย

นักวิจัยสันนิษฐานว่า เชื้อต้นตอจากทางใต้ของแคเมอรูนไปถึงคองโกได้ เพราะแม่น้ำสายหนึ่งที่ไหลจากแคเมอรูนไปยังแม่น้ำคองโกอาจเป็นตัวพาเชื้อไปสู่คน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบว่าเชื้อติดต่อจากลิงสู่คนได้อย่างไร อาจเกิดจากลิงติดเชื้อกัดนายพราน เพราะต้องมีการสัมผัสเลือดและสารคัดหลั่งที่มีเชื้อเท่านั้นจึงจะติดต่อได้ ไม่สามารถติดต่อง่ายๆ เพียงแค่การเลี้ยงลิงหรือใช้ห้องน้ำร่วมกับผู้ติดเชื้อ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์