นักกีฬาฝังเซ็นเซอร์หูพัฒนาท่าวิ่ง

นักกีฬาฝังเซ็นเซอร์หูพัฒนาท่าวิ่ง


นักวิทยาศาสตร์จากอิมพีเรียลคอลเลจ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ออกแบบอุปกรณ์วัดการเคลื่อนไหวของร่างกาย พร้อมส่งข้อมูลผลวัดไร้สายไปยังคอมพิวเตอร์ที่อยู่ใกล้เคียง เหมาะสำหรับครูฝึกใช้ปรับปรุงการเคลื่อนไหวของนักกีฬาให้มีประสิทธิภาพ

อุปกรณ์ดังกล่าวใช้ตรวจจับท่าทางและการเคลื่อนไหวของนักกีฬา

โดยครูผู้ฝึกสามารถดูผลในรูปของแผนภูมิกราฟได้จากหน้าจอคอมพิวเตอร์ ยกตัวอย่างการใช้ดูท่าทางการวิ่งของนักกรีฑา หากพบว่าพวกเขาเอียงตัวมากเกินไป โค้ชสามารถบอกให้นักกีฬาแก้ไขท่าวิ่งได้
 

ดร.เบนนีโล ให้สัมภาษณ์สถานีข่าวบีบีซีว่า 

เซ็นเซอร์ที่ติดไว้ในหูนักกีฬาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ได้ดีกว่าอุปกรณ์วัดสมรรถนะที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ที่พัฒนาในรูปแบบของชุดสายรัดเข็มขัด สายคาดอก และรองเท้า แต่เนื่องจากเซ็นเซอร์ของเขาใช้เหน็บไว้ที่หู จึงจับรูปแบบการเคลื่อนไหวได้ทั้งร่างกาย ไม่ใช่วัดเฉพาะความถี่ของการเคลื่อนไหวขาเท่านั้น


อุปกรณ์ผู้ช่วยโค้ชตัวนี้ใช้เซ็นเซอร์วัดความเร็วแบบ 3 มิติ มีลักษณะคล้ายกับไม้วัดระดับด้วยน้ำ ที่ช่างก่อสร้างใช้วัดระดับฉาก เพียงแต่มีความละเอียดสูงและเก็บข้อมูลในรูปสัญญาณไฟฟ้า 


เนื่องจากเทคโนโลยีการผลิตไมโครโปรเซสเซอร์มีขนาดเล็กลงจึงช่วยให้ทำเซ็นเซอร์ขนาดเล็กเสียบหูได้ ถ้าเป็นเมื่อก่อนคงมีขนาดใหญ่เท่าก้อนอิฐ ระบบเซ็นเซอร์คล้ายกันนี้มีบริษัทนิวซีแลนด์ พัฒนาออกมาใช้งานแล้วเรียกว่า ไบโอฮาร์เนส เพื่อใช้วัดการทำงานต่างๆ ของร่างกาย เช่น อัตราเต้นหัวใจ อุณหภูมิผิวหนัง และการเคลื่อนไหวร่างกาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์