เรื่องเบาๆวันเสาร์-อาทิตย์ ว่าด้วย เปิดเพลงในร้านกาแฟผิดลิขสิทธิ์หรือไม่?!!

เพจดังทนายคู่ใจ! ไขข้อสงสัยประเด็นฮ็อตโซเชียล ว่าด้วย การเปิดเพลงในร้านกาแฟนั้นผิดกฏหมายลิขสิทธิ์หรือไม่?

ระบุว่า

คำถามที่หลายคนสงสัยคือการเปิดเพลงในร้านกาแฟผิดหรือไม่ผิดกันแน่? เรื่องนี้จะมาตอบแบบครึ่งๆกลางๆไม่ได้หรอกว่า ไม่ผิดเฉพาะกรณีไหน ผิดเฉพาะกรณีไหน เพราะศาลก็บอกแล้วว่าไม่ผิดเนื่องจากการเปิดเพลงไมไ่ด้แสวงหากำไรจากเพลงโดยตรง นักกฎหมายบางคนยังพยายามมาแถว่าอัยการฟ้องผิดมาตรา ผมนี่ขำมากๆ อัยการไม่โง่ฟ้องผิดมาตราหรอก หลักการบรรยายฟ้องคดีอาญาต้องบรรยายองค์ประกอบคดีให้ครบ ก่อนจะไปถึงคำว่าการแสวงหากำไรทางการค้า มันต้องบรรยายผ่านมาก่อนอยู่แล้วว่ามีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์


อีกเหตุผลหนึ่งที่ผมเชื่อว่าศาลใช้ดุลยพินิจมองเรื่องนี้ละเอียดเพราะ การเปิดเพลงในร้านอาหารเป็นเรื่องของสิทธิเสรีภาพของปัจเจกชนเหมือนกันนะ เราจะมาเอาคนเข้าคุกเพียงเพราะเขาเผลอไปเปิดเพลงฟังในร้านของเขาไม่ได้ทุกกรณี เรื่องนี้ควรสมจบที่แค่การฟ้องคดีทางแพ่งเอาด้วยซ้ำ หากว่าผิดกฎหมายก็จ่ายค่าเสียหายกันไป


ที่สำคัญทางค่ายเพลงก็ได้ค่าโฆษณาจากยูทูปโดยตรงนี่ ยูทูปก็เป็นรูปแบบของสื่อสาธารณะที่ใครๆจะเปิดฟังก็ได้ เพราะถ้าค่ายเพลงไม่ยินยอมให้ออกเป็นสื่อสาธารณะ ค่ายเพลงมีสิทธิกดเลือกว่าจะให้ใครมีสิทธิฟังได้อยู่แล้ว แต่ค่ายเพลงก็เลือกเปิดให้คนทั่วไปรับชมได้


มันเหมือนคุณเอาเพลงมาเปิดในฟรีทีวีแล้วผมเปิดทีวีพอดีช่วงนั้น ผมใช้บริการสาธารณะอยู่ตามสิทธิของผมคุณจะมาจับผมว่าละเมิดลิขสิทธิ์คุณได้ไง มันไม่ตลกไปหน่อยเหรอ

ป.ล.ปัญหาคดีลิขสิทธิ์แก้ไม่ยาก แค่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติออกคำสั่งว่าคดีนี้ประกันตัวได้ในชั้นอัยการเท่านั้น ชั้นตำรวจให้ทำประวัติไว้แล้วปล่อยกลับบ้านโดยไม่ต้องมีหลักประกันก็พอ ทางร้านมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งอยู่แล้วไม่หนีไปไหนหรอก ระหว่างนั้นจะได้เป็นการตรวจสอบด้วยว่าพวกมาจับลิขสิทธิ์มั่วหรือเปล่า


เรื่องเบาๆวันเสาร์-อาทิตย์ ว่าด้วย เปิดเพลงในร้านกาแฟผิดลิขสิทธิ์หรือไม่?!!

ขอบคุณที่มาจาก FACEBOOK ทนายคู่ใจ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์