ผิวหนังคืออะไร?

ผิวหนังที่เราขัดออกไปทุก ๆ วันในเวลาที่เราอาบน้ำนั้นเป็นแค่เพียงชั้นนอกสุดของผิวหนังที่เรียกว่า epidermis ภายใต้ผิวหนังชั้นนอก ผิวหนังชั้นใน (dermis) จะประกอบไปด้วยเส้นเลือด และเมื่อลึกลงไปอีกจะมีชั้นที่เรียกว่า subcutis มันทำหน้าที่สะสมไขมันเพื่อป้องกันการกระแทกสู่เนื้อเยื่อและกระดูก

เมื่อดูเข้าไปใกล้ที่จมูกของคุณในกระจกเงา คุณจะเห็นรูขุมขนเล็ก ๆ บนจมูกของคุณ ผิวหนังชั้นนอกนั้นมีรูขุมขนเหล่านี้กว่า 5 ล้านรู ขนนั้นจะเจริญเติบโตออกมาจากชั้นผิวหนังแท้ อวัยวะที่เรียกว่า ต่อมไขมัน จะอยู่ส่วนล่างของแต่ละขนที่เกิดขึ้น ต่อมไขมันบางชนิดจะทำการผลิตเหงื่อเพื่อที่จะช่วยลดความร้อนบนผิว ต่อมอื่น ๆ จะทำหน้าที่ในการสร้างซีบัม หรือไขมันบนใบหน้า ซีบัมนั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุขภาพของผิว มันทำหน้าที่ในการเก็บกักความชุ่มชื้นและป้องกันเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตราย

รูขุมขนที่อุดตันที่ไม่ได้ปิดสนิทนั้นสามารถที่จะทำให้เกิดสิวขนาดเล็ก ๆ ที่เรียกว่า สิวหัวดำได้ สิวหัวขาวจะเกิดขึ้นเมื่อรูขุมขนเกิดการปิดลงและบวมตัวขึ้นพร้อมกับเกิดอาการอักเสบ

วัยรุ่นที่เข้าสู่วัยหนุ่มสาวจะเป็นสิวบ่อยขึ้นและค่อนข้างร้ายแรงในบางครั้งมากกว่าวัยอื่น ๆ สิ่งนี้เกิดขึ้นมาจากฮอร์โมน ฮอร์โมนนั้นมีแนวโน้มที่จะทำให้ต่อมไขมันทำการผลิตซีบัมขึ้นมามากกว่าปกติ ไขมันที่มีเพิ่มมากขึ้นมีโอกาสที่จะทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตัน นอกจากนั้น เชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า P. acnes ซึ่งอยู่บนผิวของพวกเรา ซึ่งมันใช้ซีบัมเป็นอาหารได้ บางชนิดของเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้สามารถที่จะทำการกระตุ้นให้เกิดสิวได้ ดังนั้นเมื่อซีบัมถูกผลิตมากขึ้นเท่าไหรบนผิวหนัง เชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ก็จะเพิ่มมากขึ้น สิ่งนี้ทำให้สิวนั้นเกิดขึ้นได้ง่ายขึ้น

 

 

ที่มา : vcharkarn.com


ผิวหนังคืออะไร?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์