​การงีบหลับช่วยให้สมองจำดีขึ้น

ถ้าอยากจำอะไรให้ได้ดี เราต้องให้ความจำนั้นเกี่ยวข้องกับรางวัล ยิ่งไปกว่านั้น การได้นอนช่วงสั้นๆก็ยิ่งทำให้จำสิ่งนั้นๆได้ดียิ่งขึ้นด้วย เหมาะเป็นอย่างยิ่งที่จะนำไปปรับเป็นเทคนิคในการเรียนรู้

การศึกษาครั้งใหม่ระบุว่า การได้รับรางวัลขณะเรียนรู้นั้นทำให้สมองจำความรู้และทักษะได้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อได้นอนกลางวัน ก็ยิ่งทำได้ดียิ่งขึ้น

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ eLife ระบุว่า ความทรงจำที่เกี่ยวข้องกับรางวัลนั้นจะทำงานได้ดียิ่งขึ้นเมื่อเราได้นอน แม้แต่การงีบหลับช่วงสั้นๆหลังจากเรียนรู้ไปสักพักก็ถือว่ามีประโยชน์

"รางวัลอาจจะทำงานเป็นเหมือนป้ายติดข้อมูลในสมองในช่วงที่เรากำลังเรียนรู้" ดร.คิงกา อิกลอย แห่งมหาวิทยาลัยเจนีวาเผย

"ในช่วงที่เราหลับ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรางวัลนั้นจะรวมตัวกันได้ดีกว่าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรางวัลน้อย แล้วข้อมูลเหล่านี้จะถูกย้ายไปอยู่ในสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับความทรงจำระยะยาว"

"การศึกษาของเราเกี่ยวข้องกับความเข้าใจว่า หากเราทำให้ผลกระทบจากการอดนอนหมดไปได้ ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี"

ในการศึกษาครั้งนี้ อาสาสมัคร 31 คนถูกสุ่มขึ้นมา แล้วแบ่งเข้ากลุ่ม 2 กลุ่มได้แก่ กลุ่มที่ได้นอน กับกลุ่มที่ต้องตื่นอยู่เสมอ ทั้งนี้ ความไวของอาสาสมัครทั้งสองกลุ่มต่อ"รางวัล"นั้นเท่าๆกัน ในระหว่างที่ทำการทดสอบเพื่อให้จำภาพนั้นนักวิจัยได้สแกนสมองของอาสาสมัครไปด้วย โดยภาพที่ให้จำนั้นเป็นภาพ 8 ภาพ หากจำได้ 4 ภาพขึ้นไปก็จะได้รางวัลเยอะ

หลังจากผ่านช่วงพักเบรกไป 90 นาทีให้ได้นอนหรือว่าให้พักแบบตื่นเอาไว้ (ตามคำสั่งที่ได้รับในแต่ละกลุ่ม) นักวิจัยทำการทดสอบความจำและถามด้วยว่ามั่นใจกับคำตอบมากเพียงใด นอกจากนี้ นักวิจัยยังได้ทำการทดลองเพิ่มเติมหลังจากผ่านไป 3 เดือนโดยไม่ได้แจ้งอาสาสมัครล่วงหน้า

นักวิจัยพบว่า ในการทดลองครั้งแรก อาสาสมัครทั้งสองกลุ่มนั้นจำภาพได้ดี แต่กลุ่มที่ได้นอนนั้นโดยรวมจะจำได้ดีกว่า แต่ยิ่งไปกว่า ในการทดลองเมื่อเวลาผ่านไป 3 เดือนนั้น กลุ่มที่ได้นอนนั้นจำได้ดีกว่ามาก และกลุ่มนี้ยังมั่นใจว่าคำตอบที่ให้ไปนั้นถูกต้องอีกด้วย แม้จะผ่านไปแล้ว 3 เดือน

จากการสแกนสมองด้วย MRI ชี้ว่า กลุ่มที่ได้นอนนั้นมีกิจกรรมที่ฮิปโปแคมปัสมากกว่า ซึ่งเป็นสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความทรงจำ หลังจากผ่านไป 3 เดือนก็ยังมีการเชื่อมต่อที่เพิ่มขึ้นระหว่างฮิปโปแคมปัส กับสมองส่วน medial prefrontal cortex และส่วน striatum อันเป็นบริเวณที่เกี่ยวข้องกับการก่อตัวเป็นความทรงจำและการประมวลผลรางวัล

"เราได้รู้แล้วว่า การนอนหลับนั้นทำให้ความจำดีขึ้น แต่ตอนนี้เราได้รู้แล้วว่า การนอนหลับช่วยเรียกความจำที่เกี่ยวข้องกับรางวัลมาได้ดียิ่งขึ้น"


ที่มา : vcharkarn.com

​การงีบหลับช่วยให้สมองจำดีขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์