ประโยชน์ของกาแฟต่อความเครียด

ทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติจากประเทศโปรตุเกส ประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศบราซิลได้ทำการศึกษาว่า คาเฟอีนสามารถลดผลกระทบของความเครียดต่อสมองได้อย่างไร

Rodrigo Cunha จาก University of Coimbra ประเทศบราซิล กล่าวว่า “ทีมวิจัยของเขาได้ให้คาเฟอีนกับหนูทดลองในน้ำดื่มของพวกมัน หลังจากนั้นได้นำสัตว์เหล่านั้นเข้าไปอยู่ในสภาวะที่มีความเครียด”

เขากล่าวว่า “คาเฟอีนทำให้หนูนั้นมีความสงบ”

“ถ้าสัตว์ไม่มีความเครียด พวกมันจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในตัวแปรทางด้านจิตวิทยาหรือพฤติกรรม” เขากล่าว

“อย่างไรก็ตาม ถ้าพวกคุณทำการเปลี่ยนแปลงลักษณะการใช้ชีวิตของสัตว์ สิ่งที่พวกคุณจะเห็นคือพวกมันสามารถปรับตัวได้ดีมากขึ้น”

รองศาสตราจารย์ Cunha และทีมวิจัยของเขาพบว่า คาเฟอีนนั้นเข้าทำการขัดขวางสารเคมีที่เกี่ยวกับความเครียด และป้องกันปัญหาที่จะตามมาด้วยเช่น การสูญเสียความทรงจำ “สิ่งที่คาเฟอีนทำนั้นไม่ได้ทำให้ระบบต่างๆนั้นดีขึ้นแต่อย่างไร แต่สิ่งที่คาเฟอีนทำคือการทำให้ระบบหลีกเลี่ยงออกจากการทำงานที่ผิดพลาดไป” เขากล่าว

“ดังนั้น มันป้องกันการเสื่อมสภาพ มากกว่าที่จะเป็นการพัฒนา” รองศาสตราจารย์ Cunha กล่าวว่า “การศึกษาก่อนหน้านี้ได้ค้นพบว่า คาเฟอีนสามารถที่จะลดความซึมเศร้าได้ แต่มันไม่ชัดเจนว่ามันเกิดมาจากการกระทำที่จะทำการซื้อคาเฟอีน หรือเกิดจากตัวของคาเฟอีนเองที่ทำให้คนมีความสุข”

“การศึกษานี้เป็นครั้งแรกที่ทำให้เห็นถึงความเชื่อมโยง” เขากล่าว

“มันเป็นเพราะตัวคาเฟอีนจริงๆ เพราะว่าหนูไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับร้านกาแฟใดๆ”

“ทุกๆปัจจัยได้รับการควบคุมทั้งหมด สิ่งที่เป็นตัวแปรจริงๆคือการได้รับคาเฟอีนเข้าไปในตัวของหนู”

อย่างไรก็ตาม รองศาสตราจารย์ Cunha กล่าวว่า “มนุษย์มีสมองที่แตกต่างกันอย่างมากเมื่อเทียบกับหนูและการศึกษาต่อจากนี้ยังเป็นที่ต้องการอยู่”

เขากล่าวว่า “การศึกษาล่าสุดเป็นอีกก้าวหนึ่งของการรักษาที่ดีขึ้นไปอีกสำหรับอาการป่วยที่เกี่ยวข้องกับความเครียด เพราะว่าโมเลกุลของคาเฟอีนที่มีประสิทธิภาพนั้นในที่สุดอาจจะช่วยนำทางให้เกิดการผลิตยาที่สามารถเข้าขัดขวางอารมณ์ที่ผิดปกติออกไปได้”




ที่มา : vcharkarn.com

ประโยชน์ของกาแฟต่อความเครียด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์