มลพิษในอากาศทำให้สมองแก่ขึ้น

มลพิษในอากาศแม้เพียงระดับเล็กน้อยนั้นอาจจะเป็นปัจจัยเสี่ยงช่วยให้เป็นโรคเส้นเลือดในสมองแตกได้มากขึ้น นักวิจัยชี้ว่า ในระยะยาวนั้น มลพิษเหล่านี้อาจจะทำลายโครงสร้างสมองและทำให้ระบบความฉลาดในสมองบกพร่องในกลุ่มวัยกลางคนและคนแก่

นักวิจัยเผยแพร่งานวิจัยในวารสารวิชาการ Stroke โดยชี้ว่า จากการศึกษาตัวอย่าง 900 คนพบว่า สมองของคนมีโครงสร้างเล็กลง และมีอาการเนื้อตายเนื่องจากโลหิตอุดตันแฝงอยู่ลึกๆ

งานวิจัยนี้ได้วิเคราะห์ว่ากลุ่มตัวอย่างนี้อาศัยอยู่ห่างไกลจากถนนใหญ่ของเมืองมากน้อยเพียงใด และข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียมในการประเมินว่า จะได้รับฝุ่นละอองเล็กๆ ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมโครเมตร (PM 2.5) มากน้อยเพียงใด อนุภาคฝุ่นเหล่านี้มาจากหลายแห่งไม่ว่าจะเป็นโรงไฟฟ้า โรงงาน รถบรรทุก รถยนต์ และการเผาไม้ต่างๆ ฝุ่นเหล่านี้สามารถเข้าไปสู่ปอดของเราและยังทำให้เกิดการเข้าโรงพยาบาลเนื่องจากโรคทางเดินโลหิต เช่น โรคหัวใจล้มเหลวหรือเส้นเลือดในสมองแตกได้อีกด้วย

"นี่เป็นการศึกษาครั้งแรกๆ ที่ดูถึงความสัมพันธ์ระหว่างมลพิษในอากาศกับฝุ่นละออง" เอลิสซา วิลเกอร์ นักวิจัยที่ศูนย์วิจัยระบาดวิทยาโรคทางเดินโลหิต ศูนย์การแพทย์เบธ อิสราเอล เดโคเนสส์ เผย

"การค้นพบของเราชี้ว่า มลพิษในอากาศนั้นมีความเกี่ยวข้องกับโครงสร้างสมองอย่างลึกลับ แม้แต่ในคนที่ไม่ได้เป็นโรคสมองเสื่อมหรือไม่ได้เป็นโรคเส้นเลือดในสมองแตก"

ในการศึกษาครั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างจะมีอายุอย่างน้อยกว่า 60 ปีและไม่มีประวัติของโรคสมองเสื่อมและโรคเส้นเลือดในสมองแตก นักวิจัยจะประเมินดูปริมาณของเซรีบรัม ฮิปโปแคมปัส สมองส่วนขาวความเข้มข้นสูง และการอุดตัวของเลือดในสมอง ซึ่งจะบอกให้เราทราบถึงการเสื่อมของสมอง การเปลี่ยนแปลงของสมองส่วนควบคุมความจำ และการวัดพยาธิวิทยาของสมอง

จากการตรวจสอบพบว่า แม้ PM 2.5 ในอากาศจะเพิ่มขึ้นเพียง 2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นปริมาณที่พบได้ทั่วไปในแถบนิวอิงแลนด์และนิวยอร์ก ก็สามารถทำให้เกิดการอุดตันของเลือดในสมองได้มากขึ้น และยังทำให้สมองส่วนเซรีบรัมเล็กลงด้วย เทียบเท่าได้กับว่า สมองมีอายุแก่ขึ้น 1 ปี

"งานวิจัยนี้เป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้เราได้เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในสมอง กลไกที่ว่ามลพิษในอากาศอาจจะมีผลทำให้สมองแก่ขึ้นนั้นยังไม่แน่ชัด แต่ผลจากการที่อนุภาคฝุ่นละเอียดเข้าไปในปอดนี้ถือว่าเป็นโรคที่ร้ายแรงนะ" วิลเกอร์ชี้

"งานวิจัยของเราบอกว่า แม้ฝุ่นเพิ่มขึ้นเพียง 2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรในอากาศที่พบได้ทั่วไปในเมืองใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตที่มีมลพิษมากแบบนี้ก็สามารถมีสมองที่แก่กว่าคนอื่นๆที่อยู่ในที่ที่มีมลพิษน้อยกว่า ซึ่งภาพ MRI บอกว่า ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเส้นเลือดในสมองแตกอย่างเงียบๆนี้เพิ่มขึ้นสูงถึง 46 เปอร์เซ็นต์" ศาสตราจารย์ นายแพทย์สุดา เซชาดรี แห่งมหาวิทยาลัยบอสตัสเผย

"นับว่าน่าเป็นห่วงทีเดียวเพราะเรารู้ว่าโรคเส้นเลือดในสมองแตกอย่างเงียบจะช่วยทำให้ความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเสิ้นเลือดในสมองแตกอย่างชัดเจนเพิ่มขึ้น และจะกลายเป็นโรคสมองเสื่อมในเวลาต่อมา ทำให้เกิดปัญหาในการเดิน และเป็นโรคซึมเศร้า ตอนนี้เรามีแผนวิจัยที่จะดูว่า มลพิษในระยะยาวนี้มีผลทำให้สมองหดตัวลงในระยะยาว รวมถึงโรคเส้นเลือดสมองแตกและโรคสมองเสื่อม ในระยะยาวด้วยหรือไม่"



ที่มา : vcharkarn.com

มลพิษในอากาศทำให้สมองแก่ขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์