การสูบบุหรี่ทำให้เลิกแอลกอฮอล์ได้ยากขึ้น

ตรงกันข้ามกับความคิดที่นิยมทั่วไป การสูบบุหรี่ไม่ช่วยให้เลิกแอลกอฮอล์ได้ง่ายขึ้น แต่ในความจริงแล้ว อาจจะช่วยให้เลิกได้ยากขึ้นไปอีก

การศึกษาซึ่งตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติ Proceedings of the National Academy of Sciences แนะให้เห็นว่า การสูบบุหรี่ระหว่างทำการเลิกแอลกอฮอล์นั้นรบกวนการฟื้นฟูของกลุ่มตัวรับภายในสมองที่เรียกว่า ตัวรับ GABA A

นักวิจัยใช้เทคนิคการร่างภาพของสมองในการวัดกิจกรรมของตัวรับ GABA A ในช่วงเวลาปกติเป็นเวลามากกว่าหนึ่งเดือนของกลุ่มคนไข้ที่ทำการรักษาอาการเสพย์ติดแอลกอฮอล์

“พวกเราพบว่า ในกลุ่มคนที่ทำการสูบบุหรี่ในระหว่างทำการเลิกนั้น สมองของพวกเขาไม่มีการฟื้นฟูที่เหมือนกันกับกลุ่มคนที่ทำการเลิกโดยไม่สูบบุหรี่ ซึ่งแนะให้เห็นว่า การสูบบุหรี่นั้นรบกวนการฟื้นฟูของสมอง” ศาสตราจารย์ Kelly Cosgrove ได้กล่าวไว้ ซึ่งเขามาจาก Yale University

ตัวรับ GABA A นั้นมีบทบาทที่สำคัญเกี่ยวกับการเสพย์ติดทั้งบุหรี่ และแอลกอฮอล์ แต่ในระหว่างที่เสพย์ติดแอลกอฮอล์ การใช้งานของกลุ่มตัวรับนี้จะถูกปรับเปลี่ยนไป

เมื่อคนเราทำการหยุดดื่ม มันสามารถที่จะใช้เวลากว่าเดือนสำหรับการฟื้นฟูของตัวรับ GABA A ให้กลับคืนสู่สภาวะปกติ

ทีมวิจัยพบความสัมพันธ์ที่ชัดเจนระหว่างจำนวนของตัวรับ GABA A ที่ใช้งานได้ และความรุนแรงของความต้องการเลิก

“พวกเราพบว่า คนที่สูบบุหรี่เมื่อทำการเปรียบเทียบกับคนที่ไม่สูบบุหรี่จะมีอัตราความอยากแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นถึงสองเท่า และพวกเขาจะมีความสัมพันธ์กับจำนวนของกลุ่มตัวรับในช่วงสัปดาห์แรกในระหว่างทำการเลิก” Cosgrove กล่าว

“การกำเริบของอาการนั้นจะมีความอยากในระดับสูงมากเมื่อคุณทำการเลิกการดื่ม ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และมันอาจจะเป็นเพราะว่าการสูบบุหรี่ต่อไปในระหว่างทำการเลิกแอลกอฮอล์นั้นช่วยกระตุ้นความอยากบางอย่าง”

“การค้นพบนี้แนะให้เห็นว่า ความเชื่อของผู้คนเกี่ยวกับการสูบบุหรี่ในระหว่างทำการเลิกแอลกอฮอล์นั้นจะทำให้ง่ายขึ้น ซึ่งในความจริงแล้วควรจะทำการเลิกทั้งแอลกอฮอล์และบุหรี่ในเวลาเดียวกันเลย” เธอกล่าว

ไม่ควรโทษนิโคติน

การศึกษายังมีงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับลิงอีกด้วย ซึ่งนักวิจัยได้ตรวจสอบผลกระทบของนิโคตินระหว่างการเลิกแอลกอฮอล์ด้วย

พวกเขาพบสิ่งที่น่าประหลาดใจว่า ตัวของนิโคตินเองนั้นไม่มีผลกระทบหลักกับการเลิกแอลกอฮอล์

“พวกเราคิดจริงๆว่า นิโคตินจะเข้าไปทำการขัดขวางการเปลี่ยนของสมองอะไรสักอย่าง เพราะมันเป็นสิ่งเสพย์ติดที่มีมากที่สุดในบุหรี่”

“แต่จากการศึกษาในสัตว์นั้น มันดูเหมือนว่า ลิงที่ได้รับแอลกอฮอล์ และได้รับนิโคตินกับแอลกอฮอล์ พวกมันมีการเปลี่ยนแปลงที่เหมือนกันในสมองและพวกมันดูคล้ายกับผู้เสพย์แอลกอฮอล์ที่ไม่ได้ทำการสูบบุหรี่”

สิ่งนี้แนะให้เห็นว่า มีบางอย่างในบุหรี่นอกเหนือจากนิโคตินที่มีผลกระทบทางลบต่อการเลิกแอลกอฮอล์

“ฉันคิดว่า สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญจริงๆเพราะว่ามันแนะให้เห็นว่าคุณจะปลอดภัยจริงๆจากการรักษาที่ใช้สารทดแทนนิโคติน แทนที่การสูบบุหรี่ในระหว่างการเลิกแอลกอฮอล์”


ที่มา : vcharkarn.com

การสูบบุหรี่ทำให้เลิกแอลกอฮอล์ได้ยากขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์