กิจกรรมบันเทิงช่วยให้เรียนหนังสือได้ดีขึ้น

งานวิจัยชิ้นใหม่โดย Brendon Gurd อ้างว่า การขยับร่างกายเพียงแค่สี่ีนาทีนั้นสามารถปรับปรุงพฤติกรรมในห้องเรียนสำหรับนักเรียนในชั้นประถมศึกษาได้

การออกกำลังกายอย่างหนักโดยแบ่งเป็นช่วงๆ (high-intensity interval exercise) หรือที่เรียกว่า “FUNterval” สำหรับเด็กชั้นประถมปีที่ 2 และปีที่ 4 ช่วยลดความกระวนกระวายและความเพิกเฉยไม่เอาใจใส่ของเด็กๆในห้องเรียนลงได้




“ในขณะกิจกรรมทางกายภาพวันละ 20 นาทีนั้นเป็นข้อบังคับในโรงเรียนอยู่แล้ว ถึงอย่างนั้นก็ยังมีความจำเป็นสำหรับวิธีการที่สร้างสรรค์และเข้าถึงได้ง่ายสำหรับคุณครูทั้งหลายที่จะทำตามข้อบังคับดังกล่าว” ดร. Gurd ซึ่งเป็นผู้นำการวิจัยและศาสตราจารย์ที่ School of Kinesiology and Health Studies กล่าว “ด้วยเวลาที่จำกัดจากหลักสูตรที่ใช้กันในโรงเรียน เราจึงคิดว่าการออกกำลังกายชั่วครู่ระหว่างเวลาพักนั้นอาจจะเป็นวิธีการที่ดีที่จะทำให้เด็กๆสามารถออกกำลังกายได้ครบตามที่กำหนด ซึ่งเราสนใจเป็นพิเศษว่าการออกกำลังกายในช่วงระยะเวลาสั้นๆนั้นจะส่งผลอย่างไรในสภาพแวดล้อมการศึกษา”

สำหรับการวิจัยครั้งนี้ นักเรียนได้เข้าเรียนหนึ่งคาบ จากนั้นก็ได้รับช่วงพักสองชนิด โดยแบ่งเป็นช่วงพักที่จะต้องเข้าร่วมกิจกรรม FUNterval และช่วงพักที่ไม่มีการออกกำลังกายแต่จะได้รับความรู้เกี่ยวกับแง่มุมต่างๆในการใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพที่ดี ซึ่งช่วงพักสองชนิดนี้จะเกิดขึ้นสลับวันกันไปเรื่อยๆจนครบสามอาทิตย์ หลังจากช่วงพักแล้วผู้สังเกตการณ์ห้องเรียนก็จะต้องบันทึกพฤติกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนต่างๆที่เกิดขึ้น พวกเขาพบว่า เมื่อการออกกำลังกายเป็นเวลา 4 นาทีจบลง มีพฤติกรรมที่ไม่เกี่ยวกับการเรียนในช่วง 50 นาทีหลังพักน้อยกว่าเมื่อเด็กๆ ได้รับเวลาพักแบบไม่ต้องออกกำลังกาย

Jasmine Ma ซึ่งเป็นนักศึกษาปริญญาโทได้ร่วมมือกับ ดร. Gurg ในการสร้างชุดกิจกรรมออกกำลังกายความยาวสี่นาทีเพื่อที่เด็กๆจะสามารถทำได้ในพื้นที่แคบๆและไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์อื่นๆ

FUNtervals นั้นประกอบไปด้วยการแสดงท่าทางจำลองเหตุการณ์ต่างๆอย่างการให้นักเรียนวิ่งไปเก็บฟืนเพื่อมาก่อไฟด้วยท่านั่งยองๆ จากนั้นก็กระโดดตบและลุกนั่ง ตามด้วยการกระโดดเพื่อไป “ย่างมาร์ชเมลโล่” โดยในแต่ละกิจกรรมนั้นจะประกอบไปด้วยการออกกำลังกายผ่านเรื่องราวต่างๆ 20 วินาที ตามด้วยการเว้นช่วงพัก 10 วินาทีเป็นจำนวนทั้งสิ้น 8 รอบ



ที่มา : vcharkarn.com

กิจกรรมบันเทิงช่วยให้เรียนหนังสือได้ดีขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์