หนึ่งแก้วมาตรฐาน ในการดื่มของแต่ละประเทศแตกต่างกัน

ทราบกันดีว่าการดื่มแอลกอฮอล์เกินพอดีเป็นสิ่งไม่ดีต่อสุขภาพ คำถามคือ แล้วอะไรคือปริมาณที่พอดี? ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์เผยในวารสารวิชาการ Addiction ถึงตัวเลขของการดื่มที่แตกต่างกันในหลายประเทศ

นักวิจัยได้สอบถามปริมาณการดื่มที่มีความเสี่ยงต่ำและปริมาณ "หนึ่งแก้วมาตรฐาน" ใน 75 ประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม มีเพียงแค่ 37 ประเทศเท่านั้นที่สามารถตอบคำถามนี้ได้ และนิยามของหนึ่งแก้วมาตรฐานนั้นแตกต่างกันมากในแต่ละประเทศ

ปริมาณหนึ่งแก้วมาตรฐานนั้นมีความแปรปรวนถึง 250 เปอร์เซ็นต์ เริ่มตั้งแต่ 8 กรัมในประเทศไอซ์แลนด์และสหราชอาณาจักร ไปจนถึง 20 กรัมในประเทศออสเตรีย โดยปริมาณ 8 กรัมนี้เทียบเท่ากับการดื่มเบียร์ที่มีแอลกอฮอล์ 4 เปอร์เซ็นต์เข้าไป 250 มิลลิลิตร หรือการดื่มไวน์ที่มีแอลกอฮอล์ 13 เปอร์เซ็นต์เข้าไป 76 มิลลิลิตร หรือการดื่มเหล่า 40 ดีกรีเข้าไป 25 มิลลิลิตร

ในประเทศอนุรักษ์นิยมหลายๆ ประเทศนั้น การดื่มที่มีความเสี่ยงต่ำคือการดื่มเอธานอลเข้าไปน้อยกว่า 10 กรัมต่อวันสำหรับผู้หญิง และ 20 กรัมต่อวันสำหรับผู้ชาย

หากว่าอยากจะดื่มหนักๆ ต้องไปที่ชิลี เพราะการดื่มในระดับ 56 กรัมต่อวัน ยังถือว่าการดื่มที่มีความเสี่ยงน้อย

ขณะที่ประเทศอย่าง ออสเตรเลีย แคนาดา เดนมาร์ก ฟิจิ ฝรั่งเศส เม็กซิโก นิวซีแลนด์ โปแลนด์ และสหราชอาณาจักร อนุญาตให้ดื่มมากขึ้นได้หากเป็นโอกาสพิเศษ

แต่หากว่าอยากจะหลีกเลี่ยงสองมาตรฐานล่ะก็ ประเทศที่นิยามการดื่มความเสี่ยงต่ำของผู้ชายเท่ากับของผู้หญิงเลย คือ ออสเตรเลีย เกรนาดา โปรตุเกส และแอฟริกาใต้ รวมถึงสหราชอาณาจักรด้วย

ทางด้าน เคธ ฮัมฟรีย์ นักวิจัยเผยว่า "หากคุณคิดว่าประเทศของคุณควรจะมีนิยามของหนึ่งแก้วมาตรฐานหรือการดื่มที่มีความเสี่ยงต่ำที่ไม่เหมือนใคร ก็ควรจะทำได้ และอาจจะมีประเทศอื่น ๆ ที่เห็นด้วยกับนิยามของคุณ"

ขณะที่องค์การอนามัยโลกได้กำหนดไว้ว่า ปริมาณหนึ่งแก้วมาตรฐานนั้นคือการดื่มเอธานอลเข้าไป 10 กรัม และผู้ชายกับผู้หญิงได้รับคำแนะนำไม่ให้ดื่มเกิน 2 แก้วมาตรฐานต่อวัน

น่าเสียดายที่ว่า แม้องค์การอนามัยโลกจะให้คำนิยามเอาไว้ เกินกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของทั้งโลกก็ยังไม่สนใจอยู่ดี

 

 

ที่มา : vcharkarn.com


หนึ่งแก้วมาตรฐาน ในการดื่มของแต่ละประเทศแตกต่างกัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์