นักวิทยาศาสตร์เผยผลกระทบสุดหลอนจากการอดนอน

มันไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลยที่เมื่อเราไม่ได้นอนสักคืน พอเช้ามาแล้วเราจะตามัว มึนหัว และหาวบ่อยๆ แต่ผลกระทบของการอดหลับอดนอนไม่ได้มีแค่นั้น มันยังมีผลกระทบที่ชวนสยองถ้าคุณยังอดหลับอดนอนติดต่อกันเรื่อยๆ เช่นปัญหาทางอารมณ์

“การบังคับให้อดนอนเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีสำหรับการทรมานคน” ดร.Steven Feinsilver แห่งศูนย์โรคการนอนหลับแห่ง โรงเรียนแพทย์ไอคาห์น ในนิวยอร์ก ได้กล่าวเอาไว้ "แม้ยังไม่มีคำนิยามที่ชัดเจนว่านานเท่าไรที่มนุษย์สามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องหลับ เพราะมนุษย์แต่ละคนมีขีดจำกัดของการอดนอนที่แตกต่างกันไป ดังนั้นจึงไม่มีนิยามที่เป็นสากลของขีดจำกัดการอดนอน แต่ถึงอย่างนั้นเราก็สามารถพบได้ว่าคนที่นอนหลับอย่างไม่เพียงพอจะเกิดอาการที่ผิดปกติไปจากเดิม"

“การวิจัยในปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่ามนุษย์อาจได้รับความเสียหายทั้งทางร่างกายและทางจิตใจ ถ้าหากไม่ได้รับการนอนที่เพียงพอ” ศาสตราจารย์ David Dinges ผู้สอนวิชาจิตวิทยาในมหาวิทยาลัยแพนซิเวเนียกล่าวเขาได้ทดลองศึกษาการอดนอนเพื่อเรียนรู้ความเสียหายที่เกิดจากการขาดการนอนหลับ และความสำคัญของการนอนหลับที่มีต่อสุขภาพร่างกายและอารมณ์

“เห็นได้ชัดว่าสมองของคุณไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าคุณไม่ได้นอน” ดร.Steven Feinsilver อธิบาย “แม้จะเล็กน้อย แต่สมองของคุณจะเริ่มมีการถดถอยทางปัญญาและอารมณ์”

ศาสตราจารย์ David Dinges อธิบายว่า "เราจะไม่สามารถเห็นใบหน้าที่มีอารมณ์ในแง่บวกจากมนุษย์ เมื่อเขาขาดเมื่อขาดการนอนหลับ ถึงแม้เขาจะบอกว่ามีความสุข แต่ใบหน้าของเขาจะดูเหมือนไร้อารมณ์นั้น พวกเขาจะทนต่อแรงกดดันและความผิดหวังได้น้อยลงอย่างไรก็ตาม อาการนี้จะหายไปได้เมื่อได้รับการนอนหลับ"

นอกจากนี้ยังพบว่าอาสาสมัครที่อดนอนจำนวนหนึ่งจะมีอาการวูบ ซึ่งเป็นอาการที่สมองจะพักผ่อนชั่วคราวคล้ายนอนหลับเป็นเวลาถึง 30 วินาที ตาของอาสาสมัครจะปิดลงโดยอัตโนมัติ และในอาสาสมัครที่ตาบอด เขาบอกว่ามีช่วงเวลาหนึ่งที่เขาไม่รับรู้ถึงอะไรเลยสักนิด ศาสตราจารย์ Dinges และ ดร. Feinsilver กล่าวว่าสิ่งนี้จะเป็นอันตรายมากๆ ในการขับขี่ยานพาหนะ

นอกจากนี้การอดหลับอดนอนยังทำให้เกิดอาการเพ้อ และในกรณีที่รุนแรง อาจกลายเป็นการคุ้มคลั่ง ซึ่งปกติแล้วสามารถพบอาการนี้ได้ในผู้ป่วยที่เป็นโรคนอนไม่หลับอย่างรุนแรง และอาจนำไปสู่อาการเห็นภาพหลอนจากการอดนอนแบบเรื้อรัง

ดร. Feinsilver เล่าถึงประสบการณ์การเห็นภาพหลอนจากการอดนอนของตนเอง เมื่อครั้งปีแรกที่อยู่ในโรงเรียนแพทย์ว่า “ผมรู้จักมันดี เพราะตอนนั้นผมอดหลับอดนอนทำงานในห้องฉุกเฉินอย่างต่อเนื่อง ผมเริ่มเห็นฟักทองที่อยู่ในโรงพยาบาลมาพูดคุยกับผม”

ศาสตราจารย์ Dinges ได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการเห็นภาพหลอนในกรณีนี้ว่า "มีคำถามที่ไม่เข้าใจอยู่มากมายกับอาการนี้ที่เกิดขึ้น เมื่อคนอดนอนยังฝืนทำงาน พวกเขาจะเริ่มเห็นภาพที่สั่นไหวกว่าเดิม และเห็นแสงไฟทั้งที่ความจริงไม่มี นั่นแปลว่าสมองของพวกเขาไม่สามารถแปลข้อมูลที่ได้รับจากประสาทสัมผัสต่างได้อย่างชัดเจนเหมือนตอนได้พักผ่อนเต็มที่"

นอกจากนี้ยังมีการค้นพบจากนักวิจัยว่าการห้ามไม่ให้นอน สามารถทำให้หนูทดลองตายได้ และในปี ค.ศ. 2012 มีรายงานว่าชายชาวจีนคนหนึ่งเสียชีวิตหลังจากไม่ได้นอนติดต่อกัน 11 คืน แต่ถึงแบบนั้นก็เชื่อกันว่าไม่ใช่แค่การอดนอนที่ทำให้เขาตาย แต่เพราะเขาทั้งกินเหล้าและสุบบุหรี่ด้วย

แน่นอนว่าการศึกษาปรากฏการณ์นี้ในมนุษย์เป็นเรื่องยาก เพราะมีเรื่องของศีลธรรมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย จึงไม่สามารถทดลองได้อย่างจริงจังว่าการอดนอนฆ่ามนุษย์ได้หรือไม่

“ผมไม่เชื่อว่าคนเราจะตายได้เพราะการอดนอน เพราะถึงจุดหนึ่ง เราก็จะฝืนไม่ไหวและหลับไปเอง” ศาสตราจารย์ Dinges กล่าว “แต่อย่างไรก็ตาม การอดหลับอดนอนนั้นเป็นอันตรายต่อมนุษย์มาก”


ที่มา : vcharkarn.com

นักวิทยาศาสตร์เผยผลกระทบสุดหลอนจากการอดนอน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์