พาราเซตามอลไม่มีส่วนช่วยในอาการปวดหลัง

ยาสามัญประจำบ้านอย่างพาราเซตามอลไม่ได้มีผลอะไรเลยกับอาการเจ็บหลังช่วงล่าง และอาจจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อตับได้เมื่อใช้อย่างต่อเนื่อง

นักวิจัยยังกล่าวอีกด้วยว่า “ประโยชน์ของยานั้นไม่คุ้มเสี่ยงที่จะนำมารักษาอาการข้อเสื่อมในสะโพกหรือเข่า”

“พาราเซตามอลถูกแนะนำกันอย่างกว้างขวางว่า เป็นยาที่ปลอดภัย แต่สิ่งที่เรากำลังพูดกันอยู่ตอนนี้คือ พาราเซตามอลไม่ได้ช่วยให้อาการปวดหลังของคนไข้นั้นดีขึ้น และมันอาจจะมีข้อดีเพียงเล็กน้อยเท่านั้นกับคนที่เป็นโรคเกี่ยวกับข้อเสื่อม” Gustavo Machado กล่าวซึ่งเขามาจาก The George Institute for Global Health และ University of Sydney

“นอกเหนือไปกว่านั้นมันอาจจะทำร้ายคนไข้เหล่านั้นด้วย”

ข้อแนะนำทางการแพทย์ระดับนานาชาติทั่วๆ ไปแล้วจะแนะนำพาราเซตามอลเป็นตัวเลือกแรกสำหรับการรักษาอาการปวดหลังและข้อเสื่อมของสะโพกและเข่า

อย่างไรก็ตาม ทั้งๆ ที่มีการสอบถามการใช้งานของพาราเซตามอลในการรักษาโรคปวดหลังช่วงล่าง แต่ไม่เคยมีการตรวจสอบอย่างเป็นระบบ

Machado และทีมวิจัยของเขาทำการวิเคราะห์ การทดลองของสามสถาบันรักษาและทำการยืนยันว่า พาราเซตามอลไม่ได้มีดีไปกว่ายาหลอกที่ใช้ในการรักษาอาการปวดหลังช่วงล่างเลย

ผลวิเคราะห์จากการทดลองทางการแพทย์อีกสิบที่  โดยนักวิจัยซึ่งทำการศึกษาผลกระทบของพาราเซตามอลเป็นลำดับแรกนั้นพบว่าไม่มีการลดอาการเจ็บปวดของโรคข้อเสื่อมที่สะโพกหรือเข่าเลย

“พวกเราสรุปว่า มันมีผลน้อยมากๆ ทางการแพทย์” Machado กล่าว

เขากล่าวว่า “ผลกระทบของพาราเซตามอลต่อร่างกายของมนุษย์นั้นไม่ได้เข้าใจกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว และแค่เพียงมันสามารถหยุดอาการปวดหัวได้ ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นยาที่หยุดได้ในทุกๆ โอกาส”

“อาจจะมีกลไกการเจ็บปวดที่แตกต่างกันในอาการปวดหลังช่วงล่างและโรคข้อเสื่อม เมื่อทำการเปรียบเทียบกับอาการปวดหัว” Machado กล่าว

ผลกระทบต่อตับ

ที่สำคัญไปกว่านั้น การศึกษาใหม่ได้แสดงให้เห็นเป็นครั้งแรกว่า คนไข้ที่ใช้ยาพาราเซตามอลสำหรับแก้อาการปวดหลังช่วงล่างและโรคข้อเสื่อมมีโอกาสเป็น 4 เท่าเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ใช้ยาหลอกที่จะมีความผิดปกติของการทำงานที่ตับ

Machado กล่าวว่า “มันยังไม่ชัดเจนว่า พาราเซตามอลสามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อตับได้ในระยะยาว”

“แต่ถ้าคุณดูการเพิ่มขึ้นของเอนไซม์ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ มันจะมีความเกี่ยวข้องกันแน่นอนในระยะยาว” เขากล่าว

Machado และทีมวิจัยของเขาชี้ให้เห็นถึงการศึกษาอื่นๆ เร็วๆ นี้ที่แนะว่า พาราเซตามอลนั้นเพิ่มความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคในทางเดินอาหาร และโรคไต พวกเขาโต้เถียงกันว่า หมอควรจะทำการพิจารณาใหม่เกี่ยวกับคำแนะนำของพวกเขาที่ให้คนไข้ใช้ยานี้ในการรักษาโรคปวดหลังช่วงล่างและโรคข้อเสื่อมที่สะโพกและเข่า

“ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการรักษาควรจะชั่งน้ำหนักถึงข้อดีและข้อเสียเมื่อพวกเขาทำการออกใบสั่งยา และถ้ายานั้นไม่ได้ให้ข้อดีใดๆและมีผลที่จะก่อให้เกิดผลร้าย ผู้เชี่ยวชาญไม่ควรที่จะแนะนำมัน” Machado กล่าว

เรียกร้องให้มีการแก้ไขข้อแนะนำ

“มันถึงเวลาที่ข้อแนะนำทางการแพทย์ควรจะมีการแก้ไข” ผู้เขียนร่วมกล่าวไว้ ซึ่งก็คือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Manuela Ferreira “พาราเซตามอลไม่ควรอยู่ในข้อแนะนำสำหรับการรักษาโรคปวดหลัง”

Ferreira กล่าวว่า “ยาต่อต้านอาการอักเสบเป็นตัวเลือกชนิดที่สองในการรักษาอาการปวดหลังช่วงล่างแต่มันมีผลข้างเคียงค่อนข้างมาก”

นักวิจัยกล่าวว่า “การรักษาที่ไม่ใช้ยาอื่นๆนั้นซึ่งแนะนำโดยข้อแนะนำทางการแพทย์ควรจะถูกนำมาใช้แทน”




ที่มา : vcharkarn.com

พาราเซตามอลไม่มีส่วนช่วยในอาการปวดหลัง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์