ฝาแฝดมักมีอายุยืนยาวกว่าคนทั่วไป

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน สหรัฐอเมริกาพบว่า ฝาแฝดมีโอกาสที่จะมีอายุยืนกว่าคนทั่วไป

แม้จะมีงานวิจัยเกี่ยวกับฝาแฝดมากมาย แต่ล่าสุด เพิ่งจะมีงานวิจัยจาก PLOS ONE ที่ดูความสัมพันธ์ระหว่างการมีฝาแฝดกับอายุขัย จากการวิเคราะห์ นักวิจัยพบว่า ฝาแฝดมักจะมีอัตราการเสียชีวิตที่น้อยกว่า ไม่ว่าจะเพศใดวัยใดก็ตาม

"เราค้นพบว่าในทุกช่วงอายุ แฝดฝาเดียวกันมักจะมีชีวิตรอดมากกว่าฝาแฝดคนละฝา และแฝดคนละฝาก็มีโอกาสรอดชีวิตมากกว่าคนทั่วไป" เดวิด ชอร์โรว์ นักวิจัยระดบหลังปริญญาเอก มหาวิทยาลัยวอชิตงตัน เผย

การศึกษาครั้งนี้ นักวิจัยได้ศึกษาข้อมูลทะเบียนฝาแฝดของชาวเดนมาร์ก โดยนักวิจัยได้เน้นการศึกษาไปที่ฝาแฝด 2,932 คู่ที่มีเพศเดียวกันที่เคยมีอายุประมาณ 10 ปีในช่วงปี 1870 ถึง 1900 จากนั้นนักวิจัยได้ดูที่อายุที่ฝาแฝาดเหล่านั้นเสียชีวิต และยังดูข้อมูลจากประชากรโดยรวมของชาวเดนมาร์กประกอบด้วย

สำหรับเพศชายนั้น นักวิจัยพบว่า การมีฝาแฝดจะเริ่มมีประโยชน์ประมาณช่วงอายุกลางๆวัย 40 ปี โดยแตกต่างกันมากถึง 6 เปอร์เซ็นต์ กล่าวคือ หากมีผู้ชาย 100 คนคิดเป็นประชากรทั้งหมด จะมีอยู่ 84 คนที่ยังมีชีวิตอยู่เมื่อตอนอายุ 45 ปี แต่หากเป็นฝาแฝด จะมีคนที่ยังมีชีวิตอยู่ในช่วงอายุนั้นถึง 90 คน สำหรับผู้หญิง การมีฝาแฝดจะเริ่มมีประโยชน์ในช่วงต้นๆวัย 60 ปี

ทั้งนี้ นักวิจัยเชื่อว่า ผลการศึกษาครั้งนี้ระบุว่า ความช่วยเหลือจากสังคมจากการมีฝาแฝดอาจจะส่งผลกระทบบางอย่างต่อสุขภาพได้ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับการแต่งงาน ที่การแต่งงานไปมีผลด้านจิตวิทยาและส่งผลดีต่อสุขภาพตามมา




ที่มา : vcharkarn.com

ฝาแฝดมักมีอายุยืนยาวกว่าคนทั่วไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์