จริงเวอร์!! 3 นิสัยทางการเงิน ที่ทำให้คู่รักต้องหย่าร้าง


มีไม่กี่สาเหตุที่สามารถทำให้คู่แต่งงานต้องหย่าร้องกัน หนึ่งคือเรื่องการนอกใจ อันนี้เป็นสาเหตุอันดับหนึ่งเลยก็ว่าได้ จนมีสำนักงานนักสืบจับชู้ให้เห็นเกลื่อนบ้านเกลื่อนเมือง อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการอย่างร้างสูงไม่แพ้กันคือ เรื่องเงิน ค่ะ สามี-ภรรยาของคุณมีนิสัยใช้เงินเก่งใช่หรือเปล่าคะ? ใช่ค่ะ เรื่องเงินอาจจะเป็นเรื่องส่วนตัว กระเป๋าใครกระเป๋ามัน แต่มันก็เป็นสิ่งที่รบกวนชีวิตคู่ของคุณเหลือเกิน จนบางทีอาจนำไปสู่ความแตกแยกทางครอบครัวได้ เห็นไหมคะว่าเรื่องการเงินส่งผลกระทบต่อชีวิตคู่มากขนาดไหน

MoneyGuru.co.th มี 3 นิสัยทางการเงินที่มักจะส่งผลต่อชีวิตคู่มาฝากคุณผู้อ่านกันค่ะ เผื่อใครที่มีพฤติกรรมทางการเงินที่ไม่ดี จะได้ปรับปรุงตัวเองทัน หรือใครที่มีคู่ชีวิตใช้เงินแบบนี้ จะได้พูดคุยและเตือนคนรักของเราได้ค่ะ และยังเป็นการป้องกันต้นเหตุที่อาจจะนำไปสู่การหย่าร้างด้วย

1. ใช้เงินมากเกินไป


พฤติกรรมการใช้เงินมากเกินไปเป็นสาเหตุหลักเลยนะคะ ที่ทำให้คู่สามี-ภรรยาต้องแยกทางกัน เพราะในขณะที่ฝ่ายหนึ่งพยายามประหยัดในการใช้จ่ายเงิน เพื่อให้ครอบครัวมีความเป็นอยู่ที่ดี แต่อีกคนหนึ่งกลับใช้เงินสุร่ยสุร่าย ทำให้ฝ่ายที่พยายามประหยัดเกิดความไม่พอใจขึ้นมา เป็นเหตุให้เกิดมีปากเสียงกัน และนำไปสู่การหย่าร้างกันในที่สุดค่ะ

วิธีการแก้ไขปัญหา

การพูดคุยกันอย่างเปิดเผย ดูจะเป็นทางออกในการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดสำหรับเรื่องนี้ โดยที่ใครคนหนึ่งอาจเริ่มต้นด้วยการถามถึงเป้าหมายทางการเงินของอีกฝ่าย ต่อด้วยความกลัวเกี่ยวกับเรื่องเงิน จนไปถึงพื้นฐานการใช้เงินที่ทางบ้านปลูกฝังมาค่ะ

2. ประหยัดมากเกินไป


คู่สมรสที่ประหยัดมากเกินไป ก็อาจจะนำไปสู่ปัญหาทางครอบครัวได้เช่นกันนะคะ เพราะอีกฝ่ายจะอึดอัดเวลาที่ต้องใช้จ่ายเงินแต่ละครั้ง แล้วคนที่ประหยัดมักจะไม่เห็นด้วย จนนำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้งได้ นอกจากนี้ คนที่ประหยัดมากเกินไปจะย่อมมีความกังวลในทุกสิ่ง บางคนถึงขั้นวิตกจริต ซึ่งความกังวลนี้ทำให้คู่สมรสที่อยู่ด้วยกันพลอยเครียดไปด้วย ซึ่งอาจจะนำไปสู่ความตึงเครียดภายในครอบครัวและลามไปถึงการหย่าร้างได้ในที่สุด

วิธีการแก้ไขปัญหา

ควรเริ่มต้นแก้ปัญหาด้วยการพูดคุยกันเพราะมันจะทำให้แต่ละฝ่ายสามารถเข้าใจในสิ่งที่อีกคนหนึ่งกำลังเป็นได้ ฝ่ายที่ประหยัดมากจนเกิดไป ก็ควรผ่อนปรนลงบ้าง อะไรที่ตึงมากไปมักไม่ใช่สิ่งที่ดี ส่วนอีกฝ่ายก็ควรเข้าใจและพยายามช่วยหาทางออกเพื่อไม่ให้เกิดปัญหากันค่ะ

3. ไม่ชอบมีส่วนร่วมในการตัดสินใจทางการเงิน


สามี-ภรรยาบางคน มักจะไม่ชอบมีส่วนร่วมการตัดสินใจทางการเงิน มักจะปล่อยให้อีกฝ่ายควบคุมดูแลจัดการการเงินทั้งหมด ซึ่งการทำแบบนี้ย่อมไม่ใช่เรื่องดีแน่นอนค่ะ เพราะคนที่ดูแลจัดการการเงินอาจจะไม่พอใจและเกิดความเครียดอยู่ฝ่ายเดียวได้ เช่นหากเกิดปัญหาทางการเงินขึ้นมา คนที่ไม่ดูก็จะโยนความรับผิดชอบให้อีกฝ่ายที่ดูแลการเงินทั้งหมด ซ้ำร้าย อาจจะโยนความผิดให้อีกด้วย และเป็นสาเหตุทำให้การแต่งงานต้องจบลง

วิธีการแก้ไขปัญหา


ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินแนะนำว่าทั้งสามี-ภรรยาจะต้องรู้ข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับการเงินของครอบครัว ไม่ใช่ให้ใครคนใดคนหนึ่งดูแลเอง และจะต้องช่วยกันคิดและมีบทบาททางการเงินร่วมกัน เพื่อที่คู่สามี-ภรรยา จะได้ช่วยกันหาทางออก และช่วยกันประหยัดอดออมเงินค่ะ

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหาทุกปัญหา ทุกฝ่ายต้องใช้การพูดคุยกันด้วยเหตุผลนะคะ และควรรับฟังอีกฝ่ายให้มาก ๆ ด้วย จะได้เข้าใจและไม่เกิดปัญหาบานปลายตามมาค่ะ


จริงเวอร์!! 3 นิสัยทางการเงิน ที่ทำให้คู่รักต้องหย่าร้าง

Cr.khaosod, Cbsnews, Usa.extra, Myinforms


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์