เฟสบุ๊คอาจจะรู้จักตัวเราได้ดีกว่าเพื่อนๆ เสียอีก

การศึกษาใหม่แนะให้เห็นว่า โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการวิเคราะห์การกดไลค์อาจจะเป็นตัวตัดสินตัวตนของคุณได้มากกว่าเพื่อนสนิทของคุณและครอบครัวเสียอีก

การศึกษาซึ่งตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติ Proceedings of the National Academy of Sciences ทำการศึกษาโดยนักวิจัยจาก University of Cambridge และ Stanford University

“ด้วยวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์สามารถเป็นตัวตัดสินตัวตนของมนุษย์และลักษณะทางจิตได้” ผู้เขียนกล่าว

“ในอนาคต คอมพิวเตอร์อาจจะสามารถระบุถึงลักษณะทางจิตของพวกเราและปฏิกิริยาตอบสนองได้ ซึ่งนำไปสู่การประดิษฐ์เครื่องจักรที่มีทักษะทางสังคมและอารมณ์ได้” ผู้เขียนหลักกล่าวไว้ซึ่งก็คือ Wu Youyou จาก Cambridge's Psychometrics Centre

การค้นพบครั้งนี้ถูกยกเกี่ยวกับเรื่องความเป็นส่วนตัวอีกด้วย ซึ่งทำให้ผู้เขียนต้องของอนุญาติผู้ใช้ในการเข้าควบคุมทั้งหมด

การศึกษาใช้ตัวอย่างของอาสาสมัครกว่า 86,220 คนบนเฟสบุ๊ค ซึ่งได้ทำแบบสอบถามจำนวน 100 ข้อเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยทำผ่านแอพพลิเคชั่นที่เรียกว่า myPersonality พวกเขายังให้นักวิจัยเข้าไปตรวจสอบการไลค์เฟสบุ๊คของพวกเขาอีกด้วย

คะแนนเกี่ยวกับตัวตนที่รายงานด้วยตัวเองนั้นจะแสดงถึงว่า พวกเขามีความซื่อสัตย์ตรงไปตรงมา การมีสติ การยอมรับ การปล่อยวาง และลักษณะทางด้านจิตใจหรือทางสมองอย่างไร ซึ่งเป็นห้าลักษณะแสดงถึงตัวตนหลักๆ

นักวิจัยค้นพบว่า ลักษณะทางจิตวิทยาของคนสามารถถูกเปิดเผยได้ด้วยการดูว่าเพจไหนที่พวกเขาทำการกดไลค์ เช่น การกดไลค์ Salvodor Dali หรือ meditation จะแนะให้เห็นว่ามีความเปิดเผยค่อนข้างสูง หรือเป็นคนตรงไปตรงมา

แอพพลิเคชั่น myPersonality ยังสามารถให้ผู้ใช้ชักชวนเพื่อนหรือครอบครัวมาทำการตัดสินลักษณะทางจิตวิทยาของผู้ใช้ได้ด้วยโดยการถามคำถามสั้นๆสัก 10 ข้อ

มากกว่า 17000 ของกลุ่มต้นแบบถูกตัดสินโดยหนึ่งในสมาชิกของครอบคัรวหรือเพื่อนสำหรับการวิเคราะห์ครั้งนี้และมากกว่า 14000 คนถูกตัดสินจากคนทั้งสองคน

การศึกษาแสดงให้เห็นว่า คอมพิวเตอร์สามารถทำนายตัวตนของผู้ใช้ได้ดีกว่าผู้ร่วมงานเมื่อเทียบกับการกดไลค์ 10 ครั้ง

คอมพิวเตอร์นั้นดีกว่าเพื่อนหรือรูมเมทที่ใช้ในการทำนายตัวตนจากการกดไลค์ 70 ครั้ง จากครอบครัวหรือญาติด้วยการกดไลค์ 150 ครั้ง และจากสามีภารรยาด้วยการกดไลค์ 300 ครั้ง

นักวิจัยพบว่า ค่าเฉลี่ยของผู้ใช้เฟสบุ๊คที่มีการไลค์คือ 227 เพจ

ผู้เขียนงานร่วม Michal Kosinski ซึ่งเป็นนักวิจัยจาก Stanford University กล่าวว่า “เครื่องจักรสามารถวินิจฉัยผ่านข้อมูลจำนวนมากและไม่ได้หายไปในช่วงเวลาสั้นๆจากชีวิตของมนุษย์”

การศึกษาก่อนหน้าจาก University of Cambridge ได้แสดงให้เห็นว่าการกดไลค์บนเฟสบุ๊คสามารถทำนายขอบเขตทางจิตวิทยาและลักษณะทางประชากรได้




ที่มา : vcharkarn.com

เฟสบุ๊คอาจจะรู้จักตัวเราได้ดีกว่าเพื่อนๆ เสียอีก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์