ยิ่งฉลาดมากยิ่งใช้พลังสมองน้อย

สมองของคนที่ฉลาดมากกว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า คนที่ฉลาดมากกว่าจะมีกิจกรรมในสมองที่น้อยกว่าคนที่ฉลาดน้อยกว่า นักวิจัยบัญญัติศัพท์ของสมมตินี้ว่า ประสิทธิภาพทางประสาท (neural efficiency) แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ก็ยังไม่เคยมีคนพิสูจน์หลักการนี้ได้เลย จนกระทั่งล่าสุด นักวิจัยที่สวิตเซอร์แลนด์สามารถหาหลักฐานที่เพียงพอมาสนับสนุนได้แล้ว

ดานิเอลา นุสเบาเมอร์ และศาสตราจารย์เอลสเบธ สเติร์น แห่งสถาบันเทคโนโลยีสวิส ซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์พบหลักฐานของปรากฏการณ์นี้เป็นครั้งแรก โดยมีการให้ผู้เข้าร่วมการทดลองทำงานที่ต้องใช้ความทรงจำทำงาน

"เราทำการวัดกิจกรรมทางไฟฟ้าของสมองนักศึกษามหาวิทยาลัย ทำให้เราสามารถระบุกิจกรรมของสมองของคนที่มีไอคิวสูงกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย กับคนที่ไอคิวสูงกว่าค่าเฉลี่ยอยางมาก" นุสเบาเมอร์อธิบาย โดยงานวิจัยก่อนหน้านี้ที่ทำการศึกษาประสิทธิภาพทางประสาทนั้นใช้กลุ่มคนที่มีความฉลาดหลากหลายระดับมาก

นักจิตวิทยานิยามความฉลาดทำงานไว้ว่า เป็นความสามารถของคนในการเชื่อมโยงข้อมูลใหม่ได้และกรองข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องออกไปได้ สมองส่วนหน้านั้นมีหน้าที่สำคัญในกระบวนการนี้ ในการทดสอบ นักวิจัยที่ซูริคได้ให้นักเรียน 80 คนมาแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนบนคอมพิวเตอร์

ตัวอย่างของปัญหาเช่น การตอบว่าตัวหนังสือหรือใบหน้าที่แสดงให้ดูนั้นเป็นหนึ่งในตัวหนังสือหรือใบหน้าที่เคยแสดงให้ดูก่อนหน้านั้นหรือไม่ โดยให้เวลาคิดที่จำกัด ในขณะที่คิดนั้น นักวิจัยก็ใช้เครื่องบันทึกกิจกรรมไฟฟ้าในสมอง (EEG) เพื่อวัดสัญญาณสมองไปด้วย ในการวิเคราะห์ผล นักวิจัยได้ให้ผู้เข้าร่วมการทดลองทำแบบทดสอบความฉลาดทางปัญญา(ไอคิว)และแบ่งผู้เข้าร่วมออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่มีไอคิวมากกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย กับกลุ่มที่มีไอคิวสูงกกว่าค่าเฉลี่ยมาก

นักวิจัยพบว่า กิจกรรมในสมองของคนทั้งสองกลุ่มนั้นไม่ได้แตกต่างมากนักเมื่อต้องทำงานที่จัดว่าง่าย แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อต้องทำงานที่ยาก กิจกรรมในสมองกลับมาความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ศาสตราจารย์สเติร์นมองว่าคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีปัญหากับงานที่ถือว่าง่าย แต่งานที่ยากนั้นจะต้องใช้สมองมาก เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว นักศึกษาทั้งสองกลุ่มสามารถแก้ไขปัญหาที่ยากนี้ได้เหมือนกัน เพียงแต่คนที่ฉลาดมากกว่านั้นใช้ทรัพยากรในสมองที่น้อยกว่า

ศาสตราจารย์สเติร์นเปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆกับรถยนต์ว่า "เมื่อรถที่มีประสิทธิภาพมากกับน้อยเคลื่อนที่ไปด้วยกันอย่างช้าๆ รถทั้งสองคนก็ใช้น้ำมันไม่มากอยู่แล้ว เมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดก็กินน้ำมันมากไปด้วย แต่ที่ความเร็วปกตินั้น ความแตกต่างของการใช้น้ำมันของรถทั้งสองคันนี้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ"

แล้วจะเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะใช้เครื่องบันทึกสัญญาณไฟฟ้าในสมองนี้ตรวจสอบว่าใครฉลาดมากฉลาดน้อย ศาสตราจารย์สเติร์นตอบว่า "หากเราอยากรู้เกี่ยวกับความฉลาด ก็ต้องให้ทดสอบไอคิวเพราะการทดสอบนี้ให้ผลที่น่าเชื่อถือได้มากกว่า"

เครื่องบันทึกสัญญาณไฟฟ้าในสมองและเครื่องมืออื่นๆยังจัดว่าไม่เพียงพอที่จะประเมินความฉลาดของบุคคล แต่วิธีการนี้ก็ทำให้เราสามารถศึกษาได้ว่า คลามฉลาดที่แตกต่างกันนั้นก็ทำให้ภายในสมองแตกต่างกันจริง




ที่มา : vcharkarn.com

ยิ่งฉลาดมากยิ่งใช้พลังสมองน้อย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์