การดื่มกาแฟในเวลากลางคืนสามารถปรับเปลี่ยนนาฬิกาในร่างกายได้

งานวิจัยใหม่แนะว่า การดื่มกาแฟเอ็กเพรสโซ่สองช็อตในตอนกลางคืนอาจจะไม่เพียงช่วยให้คุณรู้สึกตื่นได้นานขึ้น แต่ยังทำให้คุณปรับโซนเวลาใหม่ได้อีกด้วย

การกินคาเฟอีนในช่วงเวลากลางคืนจะทำให้นาฬิกาในร่างกายของเราช้าขึ้นไปโดยประมาณ 40 นาที โดยที่การศึกษาในครั้งนี้ตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติ Science Translational Medicine

“ทุกคนรู้ว่าคาเฟอีนนั้นช่วยกระตุ้นให้เกิดการตื่นและขัดขวางการนอนหลับ” ผู้เขียนงานหลักกล่าวไว้ ซึ่งก็คือ ศาสตราจารย์ Kenneth P Wright Jr จาก Sleep and Chronobiology Laboratory at University of Colorado Boulder

“แต่มีอีกอย่างหนึ่งที่คาเฟอีนเข้าไปมีผลกระทบต่อกลไกทางชีวภาพของเราซึ่งพวกเราไม่เคยพิจารณามาก่อน”  

มันเป็นที่รู้กันดีว่า คาเฟอีนช่วยกระตุ้นสารเคมีในสมองที่ทำให้เราตื่นตัวและเข้าขัดขวางการกระตุ้นการนอนหลับ  แต่งานวิจัยก่อนหน้าในสัตว์ได้แนะว่า คาเฟอีนอาจจะทำปฏิกิริยากับนาฬิกาในร่างกาย ซึ่งไม่ได้มีผลกระทบแค่เพียงสมองของพวกเรา แต่มีผลกระทบกับทั้งร่างกาย ซึ่งรวมไปถึงตับ เซลล์ไขมันและเซลล์กล้ามเนื้อ

เมื่อพวกเรารู้สึกไม่สัมพันธ์กับนาฬิกาภายในร่างกาย พวกเราจะรู้สึกง่วงและร่างกายของพวกเราจะไม่รู้สึกตื่นตัว อาการที่เกิดขึ้นนี้เป็นอาการที่เรียกว่า jetlag

ศาสตราจารย์ Wright กล่าวว่า “ในอาการ jetlag ไม่ใช่แค่เพียงสมองของคุณที่อยู่ในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน แต่ตับของคุณก็อยู่ในช่วงเวลาที่แตกต่างด้วยเช่นกัน”

ศาสตราจารย์ Wright และทีมวิจัยได้ทำการศึกษาว่า เกิดอะขึ้นกับนาฬิกาในร่างกายของเราเมื่อได้รับคาเฟอีนซึ่งมีปริมาณเท่ากับกาแฟเอ็กเพรสโซ่สองช็อตในตอนกลางคืน เมื่อสามชั่วโมงก่อนหน้าช่วงเวลานอนปกติ

พวกเขาทำการเปรียบเทียบสิ่งนี้กับ การดูว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อคนเราสัมผัสกับแสงสว่างในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งรู้กันอยู่แล้วว่าเป็นการยืดเวลาของร่างกายออกไป

ในการวัดนาฬิกาในร่างกายของคน นักวิจัยจะทำการทดสอบระดับของเมลาโตนินในน้ำลาย ฮอร์โมนสำคัญที่เกี่ยวข้องกับนาฬิกาในร่างกาย ระดับของเมลาโตนินที่สูงจะทำให้เราเกิดอาการง่วงนอน

“พวกเราพบว่าคาเฟอีนทำให้นาฬิกาในร่างกายนั้นเลื่อนออกไปได้ถึง 40 นาทีเมื่อทำการเปรียบเทียบกับการทดลองแบบหลอกๆ” Wright กล่าว

“มันไม่ได้แค่กระตุ้นให้เกิดการตื่นตัว แต่มันยังเปลี่ยนเวลาทั้งหมดในร่างกายของเราอีกด้วย”

“ในกรณีนี้คือ คาเฟอีนเป็นตัวผลักดันให้เราเข้าสู่ช่วงเวลาอีกช่วงหนึ่งได้”

นักวิจัยพบว่า ผลกระทบของคาเฟอีนที่มีต่อนาฬิกาในร่างกายนั้นไม่ได้รุนแรงเท่ากับ ผลกระทบของแสงสว่างในช่วงเวลากลางคืน แต่มันก็ยังเห็นผลกระทบได้ชัดเจนอยู่

“มันมีผลกระทบประมาณครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับกลุ่มที่เห็นแสงสว่างในช่วงเวลากลางคืน” ศาสตราจารย์ Wright อธิบาย

เขากล่าวว่า “การค้นพบนี้แนะว่า การใช้คาเฟอีนเป็นเวลานานในช่วงกลางคืนจะทำให้นาฬิกาในร่างกายของเราเคลื่อนตัวออกไปและจะทำให้คนๆ นั้นยากที่จะตื่นขึ้นมาในเวลาปกติ ซึ่งไม่ได้เป็นผลกระทบที่เกิดมาจากอาการ jetlag”




ที่มา : vcharkarn.com

การดื่มกาแฟในเวลากลางคืนสามารถปรับเปลี่ยนนาฬิกาในร่างกายได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์