อย่าสวมเสื้อชูชีพบนเรือที่มีหลังคา ความจริงที่เราอาจลืมคิดไป

จากเหตุการณ์เรือของนักท่องเที่ยวจมที่จังหวัดอยุธยาเมื่อวานก่อน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง  28 ราย จนทำให้เกิดประเด็นต่างๆในสังคม รวมทั้งเรื่องของความปลอดภัยของการนั่งเรือ และ การใช้ชูชีพอย่างไรให้เหมาะสม

มีบทความหนึ่ง จากเพจ ‘กายหยาบ’ แสดงความคิดเห็น และ มีแนะนำเกี่ยวกับ การใช้ชูชีพไว้ว่า ‘เราไม่ควรสวมเสื้อชูชีพบนเรือที่มีหลังคา’  พร้อมกับเหตุผล และ หลักการต่างๆ ที่หลายๆคนอาจลืมคิดไป

ลองอ่านกันเถอะ … เป็นสาระที่มีประโยชน์จริงๆ

…อย่าสวมเสื้อชูชีพบนเรือที่มีหลังคา ความจริงที่เราอาจลืมคิดไป…

พอได้เห็นคลิปขณะเรือกำลังล่มแล้วเจอข่าวบางช่องบรรยายเรื่องเสื้อชูชีพแล้วหงุดหงิดมาก นักข่าวก็ยังเล่นประเด็นเรื่องเสื้อชูชีพอยู่ดี ซึ่งเรื่องนี้ผมเคยเขียนเตือนเอาไว้เมื่อสามปีก่อนแล้ว ตอนเรือล่มที่เกาะล้านว่า มันคือความเข้าใจที่มีคนส่วนมากยังเข้าใจผิดอยู่มาก ….. “#อย่าสวมเสื้อชูชีพบนเรือที่มีหลังคา”

ผมจะอธิบายให้เข้าใจ มันคือหลักวิทยาศาสตร์ง่ายๆ ชูชีพ ทุกคนทราบดีว่ามันทำให้คุณไม่จมน้ำ พูดง่ายๆคือมันทำให้ลอยนั่นแหละ ดังนั้น เมื่อคุณสวมเสื้อชูชีพ สำหรับคนที่ว่ายน้ำเป็น ชูชีพมันจะทำให้คุณไม่สามารถดำน้ำลงไปได้ มันจะลอย และเมื่อมันดันตัวคุณให้ลอยขึ้น เมื่อเรือเกิดล่มขึ้นมา คุณจะลอยไปไหน ??? คุณจะลอยขึ้นสู่ด้านบน และมันจะลอยไปดันติดอยู่ในตัวเรือ ในขณะที่เรือมันกำลังจะจมลงเรื่อยๆ คุณจะลอยสวนทางกับแรงโน้มถ่วงของเรือ ผลคือคุณจะติดอยู่ในตัวเรือและจมน้ำตาย

เมื่อเรือล่ม ชูชีพจะทำให้คุณไม่สามารถว่ายน้ำได้อย่างเสรี และทำให้คุณช้ามากๆในการเคลื่อนที่ในน้ำ ขาดอิสระในการคอนโทรลตัว คุณสามารถดำน้ำลงไปเพื่อหาช่องว่างข้างเรือเพื่อหนีออกไปได้หากคุณไม่ได้สวมชูชีพ แต่ถ้าคุณสวม จะไม่สามารถทำแบบนั้นได้ มันจะดันคุณลอยติดหลังคาเรือแน่นอน ในระดับที่เสมอกับน้ำและไม่มีช่องอากาศหายใจ มันจะกดคุณจมลงไปพร้อมกับเรือ ตายเท่านั้น ….. วิธีที่ดีที่สุดคือให้คุณเอาชูชีพไว้กับตัว เอาคล้องแขนไว้ อย่าเสือกสวมเด็ดขาด และเมื่อเกิดอุบัติเหตุเรือล่ม สิ่งที่ต้องทำคือ กระโจนออกข้างเรือให้ได้ด้วยวิธีใดก็ตาม ทำยังไงก็ได้ให้ออกไปสู่ที่โล่งให้ได้

แต่ในเคสสำหรับใครที่ว่ายน้ำไม่เป็น ควรสวมเอาไว้ เพราะเวลาเกิดเหตุ จะขาดสติ การคล้องแขนอาจเซฟได้ไม่พอ ดังนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับคนว่ายน้ำไม่เป็นคือตำแหน่งที่นั่ง ควรนั่งริมเรือเอาไว้เสมอ ซ้ายขวา ทำให้ติดเป็นนิสัย หรือหากเป็นเรือที่มีแอร์ เช่นคาตามารันไปเกาะเต่าของลมพระยา หรือซีทรานไปสมุย ควรนั่งใกล้ทางออกเอาไว้ให้มากที่สุด หรือออกไปยืนเท่รับลมท้ายเรือหรือบนชั้นสองก็ตามสะดวก แต่อย่านั่งตรงกลางเรือ มันเป็นจุดอับจุดโกลาหลที่สุดหากเกิดเหตุ คุณจะหนีไปซ้ายขวาไม่ได้เพราะคนกำลังแตกตื่น บางคนว่ายน้ำไม่เป็นแต่รู้สึก อุ๊ย ริมๆมันแดดร้อน ไปนั่งกลางดีกว่า นั่นแหละฮะ น่ากลัว ….. ที่ที่ปลอดภัยสุดในการนั่งเรือ คือหัวหรือท้ายเรือ ฝั่งริม สามารถพุ่งตัวออกได้ตลอดเวลา (จริงๆท้ายปลอดภัยกว่าเพราะมันมีเคสของการชนด้วย) อย่าเสือกคิดว่าร้อนแล้วไปนั่งกลางเรือ นั่นคือที่อันตรายที่สุด

นั่นคือสิ่งที่ผมเคยเตือนเอาไว้ เพื่ออยากเปลี่ยนแปลงความเข้าใจผิดๆที่สื่อหรือหน่วยงานต่างๆพยายามบอกให้คุณสวมเสื้อ โดยไม่สนใจถึงถึงทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ง่ายๆ และนักข่าวควรเลิกเล่นเรื่องรณรรงค์ผิดๆว่าให้สวมเสื้อชูชีพเวลาลงเรือยันเตทุกที คนดูแลควรดูบริบทว่าเรือเป็นลักษณะไหน ถ้าเรือที่โล่งไม่มีหลังคา หรือสปีดโบ้ทที่มีความเร็วสูง คุณใส่ไปเลย ชูชีพ แต่เรือที่มีหลังคา โดยเฉพาะเรือสองชั้น ยิ่งนั่งชั้นล่างแถวกลาง ยิ่งไม่ควรใส่เด็ดขาด

หันไปสนใจเรื่องเรือบรรทุกคนเกินลิมิต แล่นเร็วบ้าคลั่งเกินกำหนดควบคุมดูแลจุดนี้ให้ดี หรือสนใจเรื่องเสื้อชูชีพ ห่วงยางบนเรือ สัมพันธ์กับปริมาณคนมั้ย มากพอรึเปล่า ไม่ใช่เอะอะๆก็รณรรงค์การฆ่าคนด้วยการบังคับให้สวมเสื้อชูชีพบนเรือที่มีหลังคา …..

แชร์ๆไปเถอะ ทุกคนควรรู้ ควรเอาเคสนี้มาคิดและปฏิบัติตัวให้ถูกต้องเมื่อขึ้นเรือประเภทใดๆก็ตาม เพราะมันเป็นเรื่องที่มีคนมากมายยังเข้าใจมันผิดมาตลอดชีวิต และมันก็เกิดเหตุซ้ำซากๆ วัวหายล้อมคอกทุกครั้ง กรมเจ้าท่าบ้านเราไม่เคยเอาบทเรียนเหล่านี้มาใช้อย่างจริงจัง เรือด่วนคลองแสนแสบช่วงเช้าที่อัดกันขนาดนั้นนี่ ระวังกันเอาไว้เถอะ จริงจังได้แล้ว มีเรื่องทีก็ฮึดมาทำงานตรวจตรากันซักที โคตรไทยแลนด์ …

สุดท้ายขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ทุกท่านด้วยครับ …

อย่าสวมเสื้อชูชีพบนเรือที่มีหลังคา ความจริงที่เราอาจลืมคิดไป

ขอขอบคุณข้อมูลจากเพจ กายหยาบ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์