คุณถึงอายุที่จะเริ่มเสียเพื่อนไปเรื่อยๆแล้วหรือยัง?

นักวิทยาศาสตร์บอกว่าพวกเขาได้พบช่วงเวลาในชีวิตที่เราเริ่มจะเสียเพื่อนแทนที่จะได้เพื่อนใหม่ๆผ่านการดูข้อมูลการใช้โทรศัพท์ของชาวยุโรปจำนวน 3.2 ล้านคน ซึ่งบันทึกการโทรที่ไม่ระบุชื่อจากลูกค้าในเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของยุโรปได้ถูกวิเคราะห์หาอุปนิสัยการใช้โทรศัพท์ของผู้ใช้งาน ซึ่งดูเหมือนว่า 25 นั้นจะเป็นอายุที่เป็นจุดเปลี่ยนสำหรับการสร้างความสัมพันธ์ใหม่ๆของเรา

25 นั้นเป็นจุดที่ทั้งผู้ชายและผู้หญิงนั้นต่างโทรหาคนจำนวนมากที่สุดเป็นประจำ ซึ่งในขณะที่มันไม่ใช่ตัวประเมินมิตรภาพที่แม่นยำนัก แต่มันก็ชี้ให้เห็นว่าจุดดังกล่าวเป็นช่วงชีวิตที่สังคมของเรานั้นกว้างที่สุด - นักวิทยาศาสตร์จาก Aalto University School of Science ที่ฟินแลนด์ และ University of Oxford จากสหราชอาณาจักรฯกล่าว

จากจุดนั้นเป็นต้นมา เราจะเริ่มสูญเสีญการติดต่อกับคนอื่นๆขณะที่ความสนใจใหม่ๆเช่นลูกและอาชีพเริ่มจะสร้างแรงกดดันให้กับเวลาของเรา ซึ่งเราจะเริ่มคบเพื่อนน้อยลงเรื่อยๆไปตลอดชีวิตของเรา แม้ว่าจะมีช่วงอยู่ตัวเล็กน้อยระหว่างช่วงอายุ 45 หรือ 55 ปีก็ตาม

ที่น่าสนใจคือ เมื่ออายุยังน้อยนั้น ผู้ชายจะมีเพื่อนมากกว่าผู้หญิง แต่เมื่อหลังจาก 39 ปีเป็นต้นไปแล้วแนวโน้มดังกล่าวกลับสลับกัน ซึ่งที่อายุดังกล่าว ทั้งสองเพศจะมีจำนวนคนที่โทรศัพท์หาอยู่ประมาณ 12 ถึง 15 คนเท่านั้น

แน่นอนว่าเราสามารถติดต่อกับคนอื่นๆได้ด้วยวิธีอื่นที่ไม่ใช่การโทรศัพท์ แต่ข้อมูลที่เก็บมาทำการวิจัยในครั้งนี้นั้นเป็นข้อมูลจากปี 2007 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่มีการเปิดตัว iPhone รุ่นแรกออกมา ดังนั้นการส่งข้อความจากมือถือหรือการใช้แอพฯ social media ต่างๆนั้นยังไม่มีบทบาทมากเท่ากับทุกวันนี้

“ความแตกต่างระหว่างเพศนั้นดูเหมือนว่าจะมีสาเหตุมาจากการมีปฏิสัมพันธ์กันบ่อยครั้งของเพศหญิงและลูกของตัวเองที่โตเป็นผู้ใหญ่และคู่ครองของลูก” นักวิจัยอธิบาย พวกเขาคิดว่ามันเป็นไปได้ที่ผู้หญิงจะมีปฏิสัมพันธ์กับสมาชิกครอบครัวใกล้ตัวมากกว่าผู้ชายเพื่อจุดประสงค์ต่างๆเช่นการบอกให้สมาชิกครอบครัวคนอื่นๆทราบเกี่ยวกับเรื่องราวของลูกๆ

งานวิจัยชิ้นนี้ทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เราใช้ติดต่อกับเพื่อนฝูงและครอบครัวนั้นมีจุดประสงค์อื่นที่ไม่ค่อยชัดเจนนัก นั่นก็คือการมอบคลังสมบัติแห่งข้อมูลให้กับนักวิจัยเพื่อการทำการศึกษาและทำให้เราได้รับความเข้าใจใหม่ๆเกี่ยวกับวิธีที่เราสร้างสังคม รักษาความสัมพันธ์ และเลือกคนที่เราจะใช้เวลาอยู่ด้วยได้

ตัวงานวิจัยนั้นยังสนับสนุนงานวิจัยชิ้นก่อนหน้าที่บอกว่าผู้หญิงนั้นมีกลุ่มเพื่อนเพศเดียวกันที่มีขนาดเล็กกว่าแต่สนิทกันมากกว่าผู้ชาย อีกความหมายหนึ่งก็คือผู้หญิงนั้นมักจะมีเพื่อนสนิทเพศเดียวกันน้อย ในขณะที่ผู้ชายนั้นจะมีเพื่อนเพศเดียวกันเยอะ แต่สนิทกันน้อยกว่า

ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เราได้เห็นงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งที่ดูบันทึกข้อมูลการโทรออกที่ยุโรป แต่การวิเคราะห์นั้นเกี่ยวกับจำนวนของเพื่อนสนิทที่เราสามารถมีได้มากที่สุด ซึ่งคำตอบก็คือแค่ 5 คนเท่านั้น เลือกดีๆล่ะ!

ในขณะที่งานวิจัยนั้นถูกจำกัดอยู่แค่ข้อมูลที่ถูกเก็บจากชาวยุโรปและอาจจะไม่ได้สะท้อนให้เห็นอุปนิสัยทางสังคมของคนกลุ่มอื่นๆก็ตาม นักวิจัยเบื้องหลังงานชิ้นนี้กล่าวว่าพวกเขาคาดว่ารูปแบบนั้นจะคล้ายคลึงกันในสังคมอื่นๆแม้ว่าระดับการใช้งานโทรศัพท์นั้นจะไม่มากเท่ากันก็ตาม

“คนเราจะใช้ประโยชน์จากวิธีการสื่อสารใดๆก็ตามที่มีอยู่เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางสังคม ดังนั้น เราคาดว่าหลักการณ์ที่ถูกเผยออกมาในงานวิจัยชิ้นนี้จะประยุกต์ใช้ได้กับวัฒนธรรมอื่นๆได้ไม่มากก็น้อย ความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรมนั้นอาจจะอยู่ที่ช่วงเวลาของจุดสูงสุดและการเปลี่ยนแปลงมากกว่าตัวแนวโน้มเอง”

การค้นพบครั้งนี้ได้ถูกรายงานไว้ในวารสาร the Royal Society Open Science.




ที่มา : vcharkarn.com

คุณถึงอายุที่จะเริ่มเสียเพื่อนไปเรื่อยๆแล้วหรือยัง?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์