มีความสุขได้ง่ายๆแค่ถ่ายรูปเซลฟี่

การถ่ายรูปเซลฟี่ด้วยสมาร์ทโฟนแล้วแชร์รูปภาพกับเพื่อนๆสามารถทำให้คนมีความสุขได้เช่นกัน จากการศึกษาของนักวิจัยที่สหรัฐอเมริกา โดยทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่างที่อยู่ในวัยเรียน

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เออร์ไวน์ ชี้ว่า การถ่ายรูปด้วยกล้องโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและแชร์ให้ผู้อื่นมีความสัมพันธ์กับอารมณ์และจิตใจ คือทำให้คนถ่ายมีความสุขได้ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูปในแบบใดๆ โดยนักวิจัยได้เผยแพร่ผลงานวิจัยนี้ในวารสารวิชาการ Psychology of Well-Being

"งานวิจัยของเราชี้ว่า การถ่ายรูปแล้วแชร์รูปภาพกับคนอื่นทำให้คนเรารู้สึกดี มีความสุขได้เช่นกัน" ดร.หยู่ เฉิน นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เออร์ไวน์ เผย

"ถือว่าเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับนักศึกษา เนื่องจากวัยนี้เป็นวัยที่ต้องเผชิญกับความกดดันต่างๆมากมาย"

ความเครียดในชีวิตประจำวันในวัยกำลังศึกษามีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ความลำบากทางการเงิน การต้องอยู่ไกลบ้านเป็นครั้งแรก รู้สึกเหงา โดดเดี่ยว และต้องเรียนหนัก ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับการเรียนของนักศึกษา สามารถนำไปสู่การเป็นโรคซึมเศร้าได้

"แม้นักศึกษาจะเครียดง่าย แต่ข่าวดีคือ นักศึกษาหลายๆคนมีโทรศัพท์มือถือ ซึ่งสามารถใช้เพื่อปลดปล่อยความเครียดได้ ทุกวันนี้ การสร้างและส่งรูปภาพทำได้ง่ายมากด้วยแอพพลิเคชันต่างๆและโซเชียลมีเดีย"

เป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้คือช่วยให้นักวิจัยเข้าใจว่าการถ่ายรูปนั้นส่งผลดีกับความเป็นอยู่ที่ดี 3 อย่างได้อย่างไร โดยความเป็นอยู่ที่ดีที่ว่าคือ การรู้จักแสดงสีหน้าทางบวก การทำสิ่งที่จะทำให้มีความสุข และการทำให้ผู้อื่นมีความสุข

ดร.เฉิน และทีมงานได้ออกแบบการทดลอง ให้นักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย 41 คน เป็นชาย 28 คน หญิง 13 คน ทำการถ่ายรูปกิจกรรมในแต่ละวัน เช่น ไปเรียนหนังสือ เรียนหนังสือ ประชุม เจอเพื่อน ในขณะที่เข้าร่วมการทดลองครั้งนี้

ในตอนแรก นักวิจัยให้ผู้เข้าร่วมการทดลองตอบคำถามและให้สัมภาษณ์ นอกจากนั้นยังให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันที่สำรวจอารมณ์ในสัปดาห์แรก ซึ่งถือเป็นสัปดาห์ "ควบคุม" ส่วนสัปดาห์ที่ 2-4 เป็นสัปดาห์ของการ "เข้าแทรกแซง" โดยนักวิจัยให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันอีกอันที่สามารถถ่ายรูปแบะใส่ข้อความบรรยายอารมณ์ได้

ผู้เข้าร่วมการทดลองจะต้องรายงานอารมณ์ 3 ครั้งต่อวันโดยใช้แอพพลิเคชันในสมาร์ทโฟนที่กำหนดให้ และในตอนเย็น ก็ต้องรายงานว่าวันนั้นมีเหตุการณ์สำคัญที่มีผลกระทบต่ออารมณ์ในวันนั้นหรือไม่ อย่างไร

นักวิจัยได้แบ่งผู้เข้าร่วมการทดลองออกเป็น 3 กลุ่มอย่างสุ่ม กลุ่มแรก ให้ถ่ายรูปตัวเองแบบเซลฟี่ โดยกำหนดว่าจะต้องยิ้ม กลุ่มที่สอง ให้ถ่ายรูปที่เชื่อว่าถ่ายแล้วจะมีความสุข แบบที่สามคือถ่ายรูปที่เชื่อว่าจะสามารถนำความสุขมากสู่ผู้อื่นได้ (โดยการส่งให้ผู้อื่น)

นักวิจัยได้ข้อมูลอารมณ์มาทั้งหมดกว่า 2,900 ครั้งในช่วงที่เก็บข้อมูล และค้นพบว่า ทั้งสามกลุ่มมีอารมณ์ทางบวกมากขึ้น กลุ่มที่ต้องถ่ายรูปตัวเองแบบเซลฟี่ บางคนรายงานว่ารู้สึกมีความมั่นใจและสบายมากขึ้นเมื่อต้องยิ้ม กลุ่มที่ถ่ายรูปสิ่งของต่างๆที่ทำให้ตัวเองมีความสุขรายงานว่าตัวเองเป็นคนช่างคิดและเห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆมากขึ้น และคนที่ถ่ายรูปที่ทำให้คนอื่นมีความสุขจะรู้สึกว่าตัวเองรู้สึกใจเย็นลง และพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การได้ติดต่อกับเพื่อนและครอบครัวช่วยลดความเครียดลงได้

"ทุกวันนี้เราได้ยินว่าเทคโนโลยีมีผลเสียมากมาย และที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เออร์ไวน์ เราได้ศึกษาอย่างระวัง เราได้ต่อยอดสิ่งที่เรียกว่า การคำนวณเชิงบวก และดิฉันคิดว่าการศึกษาครั้งนี้จะสามารถชี้ให้เห็นได้ว่า บางครั้งการติดโทรศัพท์ก็เป็นประโยชน์ได้เช่นกัน"



ที่มา : vcharkarn.com

มีความสุขได้ง่ายๆแค่ถ่ายรูปเซลฟี่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์