วิธีแก้แฮงค์หลังดื่มหนักได้ผลจริงหรือ

บางคนมีภูมิต้านทานต่ออาการแฮงค์จริงหรือไม่ การกินอาหารหรือดื่มน้ำหลังดื่มเหล้ามาหนักช่วยป้องกันการแฮงค์ได้จริงหรือไม่ คำตอบคือไม่ใช่เลย

การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากมักจะมีผลข้างเคียงตามมาโดยเฉพาะผลที่ไม่ดี แต่หากคนเราไม่มีอาการแฮงค์เลย โอกาสที่จะดื่มต่อไปนั้นมีสูงมากซึ่งมักจะเป็นผลไม่ดีต่อร่างกาย แล้วอะไรที่อยู่เบื้องหลังอาการนี้ เป็นสิ่งที่นักวิจัยพยายามค้นหามาตลอด

ล่าสุด นักวิจัยจากเนเธอร์แลนด์และแคนาดาพยายามสำรวจพฤติกรรมการดื่มของนักดื่ม เพื่อให้เข้าใจต่อไปว่า เช้าวันต่อมี นักดื่มมีอาการเป็นอย่างไร

ในการศึกษาครั้งนี้ มีการเก็บข้อมูลจากนักเรียนแคนาดา 789 คนเกี่ยวกับการดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงรอบเดือนที่ผ่านมา โดยในแบบสำรวจมาการถามเกี่ยวกับปริมาณที่ดื่ม ระยะเวลาที่ดื่ม และความหนักของอาการแฮงค์ นักวิจัยได้คำนวณจนประมาณการได้ว่า ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ในเลือดสำหรับคนที่มีอาการและไม่มีอาการแฮงค์นั้นไม่เท่ากัน ในจำนวนคนที่ไม่ได้มีอาการแฮงค์เลยราวๆ 79 เปอร์เซ็นต์นั้นจะมีค่าแอลกอฮอล์ในเลือดต่ำกว่าปกติประมาณ 0.10 เปอร์เซ็นต์ (หรือเทียบได้เป็นปริมาณสองเท่าของปริมาณแอลกอฮอล์ที่อนุญาตให้มีได้ในการขับรถในหลายประเทศ เช่น เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส และเยอรมนี หรืออยู่ที่ราวๆ 0.05 เปอร์เซ็นต์)

ดร.ยอริส เวิร์สเตอร์ แห่งมหาวิทยาลัยอูเทรค เนเธอร์แลนด์เผยว่า "เรากำลังทำงานร่วมกับชาวแคนาดาและนักเรียนชาวดัตช์ โดยทั่วไปแล้วเราพบความสัมพันธ์ที่ตรงไปตรงมาบางอย่าง เมื่อเราดื่ม เราก็จะแฮงค์มากขึ้น คนส่วนใหญ่ที่เคยบอกว่าไม่เคยเจออาการแฮงค์เลยนั้นดูเหมือนว่าจะดื่มน้อยกว่า หรือบางทีอาจจะดื่มน้อยมากจนไม่น่าจะเกิดอาการแฮงค์ได้เลย"

ในการศึกษาเพิ่มเติม นักวิจัยศึกษาว่าการกินอาหารและดื่มน้ำหลังจากดื่มแอลกอฮอล์ไปเยอะๆนั้นช่วยไม่ให้เกิดอาการแฮงค์ได้จริงหรือไม่ จึงได้รวบรวมคำตอบจากแบบสอบถามนักเรียนชาวดัตช์ 826 คนที่เคยมีช่วงดื่มหนักเมื่อเร็วๆนี้และถามว่าได้มีการกินอาหารหรือดื่มน้ำหลังจากนั้นหรือไม่ นักเรียนจำนวน 449 คนหรือราวๆครึ่งหนึ่งตอบว่า กินอาหารหรือดื่มน้ำหลังจากดื่มแอกอฮอล์ หลังจากนั้นนักวิจัยได้ถามถึงความรุนแรงของอาการแฮงค์

ดร.ยอริส เวิร์สเตอร์ เผยว่า "คนที่กินอาหารหรือน้ำนั้นจะมีโอกาสที่จะแฮงค์ลดลงไปนิดเดียวเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้แตกต่างอย่างมีความหมายทางสถิติใดๆ จากสิ่งที่เรารู้จากแบบสำรวจคือ วิธีการเดียวที่จะป้องกันการแฮงค์ได้คือ ดื่มให้มันน้อยลง"

"การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาโดยใช้แบบสอบถาม และถือเป็นครั้งแรกๆเลย ซึ่งก็หมายความว่า การวิจัยครั้งนี้ยังมีข้อจำกัดอยู่มาก แต่เราก็ได้ชี้ให้เห็นว่าอะไรเป็นอะไร ก้าวต่อไปคือการศึกษาโดยมีกลุ่มตัวอย่างควบคุมที่มากกว่านี้"



ที่มา : vcharkarn.com

วิธีแก้แฮงค์หลังดื่มหนักได้ผลจริงหรือ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์