อดีตคณบดีม.เกษตรฯ ไขข้อสงสัย ทำไม”ต้นศรีตรัง”ทรงปลูก ยืนต้นตาย...

จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์แชร์ภาพ ต้นศรีตรัง ต้นไม้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอุดลยเดช ทรงปลูกไว้เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2554 ที่โรงพยาบาลศิริราช มีลักษณะยืนต้นตาย

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม นายบุญวงศ์ ไทยอุตส่าห์ อดีตคณบดีคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า

ตามปกติไม้ยืนต้น ประเภท ต้นศรีตรัง นี้ จะทิ้งใบ จนหมดต้น เมื่อเข้า สู่ฤดูหนาว ที่มีสภาพอากาศแห้งแล้ง หรือประมาณเดือนพฤศจิกายนถึงมกราคมเพื่อเตรียม ที่จะผลิดอกออกให้เต็มต้นต่อไปโดยจะพบเห็นดอกได้หลังจากผ่านไป 1 เดือนแล้ว และระหว่างต้นไม้ทิ้งใบถ้ามีฝนตกมากก็จะทำให้ตาดอกเปลี่ยนเป็นตาใบจึงทำให้เมื่อถึงเวลาออกดอกจะมีใบแซมขึ้นมาด้วยมองแล้วไม่สวยงาม เมื่อเทียบกับทั้งต้นที่มีแต่ดอกเท่านั้น แต่สำหรับกรณีต้นศรีตรังทรงปลูก ทิ้งใบจนหมดต้นครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่แปลก เนื่องจากช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมายังมีฝนตกมากอยู่ ต้นไม้จึงไม่ควรทิ้งใบ จนหมดต้น อย่างไรก็ตามการผลัดทิ้งใบของต้นศรีตรังทรงปลูก แม้จะผิดธรรมชาติ แต่ควรรอระยะเวลาประมาณ 1-3 เดือน ก่อนจะสรุปว่าต้นไม้เข้าสู่สภาพการตายจริงต่อไป โดยสาเหตุการตายเบื้องต้น ต้องพิจารณาจากหลายปัจจัย เช่น การให้ปุ๋ยที่มากเกินไปหรือ การขาดอากาศของรากต้นไม้ ที่เกิดจาก สภาพดินที่อัดแน่น จากภาวะน้ำขังที่ชิ้นแฉะอยู่ตลอดเวลา

นายบุญวงศ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการจะระบุว่าต้นไม้ตายพิจารณาได้จากสภาพกิ่ง ก้าน ลำต้น ที่แห้ง เหี่ยวเฉา เมื่อขูดที่ลำต้นไม่มีความสดของต้นไม้ของต้นไม้หรืออาจสังเกตได้จาก การ หักปลายกิ่งแล้ว ไม่มีสีเขียวไม่มีความสดของเนื้อไม้ รวมทั้งเปลือกของลำต้นเกิดการแห้งแตกด้วย ส่วนการแก้วิกฤตของต้นไม้ที่อยู่ในภาวะทิ้งใบหมดต้นยังสามารถทำได้ เช่น ริดกิ่งที่แห้งออก พรวนดินบริเวณโค่นต้นเพื่อให้อากาศเข้าไปได้แต่ต้องระมัดระวังไม่พรวนแรง เพราะอาจทำให้รากขาดได้ 

สำหรับต้นศรีตรังเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดตรัง ลักษณะต้นจะสูงชะลูด เมื่อโตเต็มที่จะมีความสูงประมาณ เกือบ 10 เมตร ลำต้น มีขนาดเส้นรอบวงเฉลี่ย 30 - 40 เซ็นติเมตร


อดีตคณบดีม.เกษตรฯ ไขข้อสงสัย ทำไม”ต้นศรีตรัง”ทรงปลูก ยืนต้นตาย...

ขอบคุณ matichon.co.th

อดีตคณบดีม.เกษตรฯ ไขข้อสงสัย ทำไม”ต้นศรีตรัง”ทรงปลูก ยืนต้นตาย...

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์