เคลียร์ทุกประเด็น! เพชรซาอุฯ กับอัญมณีสีน้ำเงินของสมเด็จพระราชินีฯ

หลังจากที่มีข่าวลือหนาหูมานานนมเกี่ยวกับกรณีเครื่องเพชรของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ว่ามันคือ "บลูไดมอนด์" หรือเพชรสุดล้ำค่าที่หายสาบสูญไปจากประเทศซาอุดิอาระเบีย จนกลายเป็นที่ถกเถียงและนำไปสู่การโจมตีของสื่อต่างประทศและในประเทศมากมาย และในที่สุด ทางเฟสบุ้คของ ปราชญ์ สามสี ได้ทำการเขียนบทความชี้แจงแถลงไขเรื่องนี้ไว้อย่างชัดเจน แจ่มแจ้ง แบบที่สยบข่าวลือทุกข้อได้อย่างอยู่หมัด!

สำหรับ "บลูไดมอนด์" อันโด่งดังที่มีข่าวว่ามันโดนขโมยไปจากประเทศซาอุดิอาระเบีย และคาดว่าขบวนการที่ทำการลักลอบนั้นถูกจับได้ในประเทศไทย โดยอ้างว่ามีเบื้องหลังเบื้องลึกที่ไม่มีใครทราบได้ แต่พอเอาเข้าจริงๆ ไม่มีใครมั่นใจเลยว่า "บลูไดมอนด์" เคยเข้ามาในประเทศไทยจริงๆหรือไม่ มีแต่ "ข่าวลือ" ที่ใช้คำว่า "คาดว่า" "เชื่อว่า" แทบทั้งนั้น 
 
ที่มาที่ไปต้องย้อนไปประการแรก คือ "Heart of the Ocean" หรือในภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า "Le Cœur de la Mer" เพชรสีน้ำเงินรูปทรงหัวใจเม็ดเป้ง!ประดับล้อมด้วยเพชร เป็นเครืองประดับที่สวยงามมาก แต่น่าเสียดายว่า แท้จริงแล้ว "Heart of the Ocean" เป็นเพชรที่เกิดมาจากการจินตนาการของผู้กำกับภาพยนต์ ไททานิค เมื่อปี ค.ศ.1997 (ที่นางเอกของเรื่อง"โรส" ใส่ตอนถูกวาดภาพ) เท่านั้น
ได้รับการสนับสนุน

โดย "Heart of the Ocean" นั้นถูกจินตนาการขึ้นโดยอ้างอิง ประวัติ "Hope Diamond" ของฝรั่งเศสอีกที โดยเพชรเม็ดงามนี้ปรากฎในข่าวลือบ่อยครั้งเกี่ยวกับเพชรซาอุฯ แต่แท้จริงแล้วมันคือ Hope Diamond ของฝรั่งเศส ซึ่งปัจจุบัน เพชรเม็ดนี้ถูกเก็บอยู่ในพิพิธภัณฑ์สมิธโซเนียนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ Hope Diamond เองก็มีประวัติความเป็นมาและเรื่องราวต่างๆที่น่าสนใจและยาวนานสุดๆ 

กลับมาที่ความจริงเกี่ยวกับสร้อยพระศอที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงสวมใส่ขณะเยือนประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อปีพ.ศ.2510 (5 ปีหลังจากที่เยือนประเทศสหรัฐอเมริกาครั้งแรก) แท้จริงแล้วสร้อยดังกล่าว เป็น "สร้อยพระศอไพลินสีน้ำเงิน" ไม่ไช่ "เพชรสีน้ำเงิน" ซึ่งเชื่อว่าเดิมทีเป็นของสมเด็จพระพันปีหลวงได้เป็นมรดกตกทอดมาอีกที จึงเรียกได้ว่า เป็นเครื่องเพชรประจำพระราชวงศ์

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงสวมใส่สร้อยพระศอไพลินสีน้ำเงินขณะเยือนประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อปีพ.ศ.2510 ด้วยประเทศไทยเป็นประเทศเล็กๆและพระสิริโฉมที่งดงาม ทำให้การปรากฏตัวพร้อมเครื่องเพชรของพระองค์ถูกจับตามองจากสื่อต่างชาติเป็นอย่างมาก
 
อ้างอิงไปยังหนังสือชื่อ "ความทรงจำในการตามเสด็จทางราชการ" ซึ่งทรงบันทึกไว้ตอนที่พระองค์เสด็จเยือนสหรัฐอเมริกาและแคนาดาอย่างเป็นทางการ เมื่อปีพ.ศ.2510 โดยในหนังสือเล่มดังกล่าวมีการระบุความตอนหนึ่งว่า…

“คืนนั้น ข้าพเจ้าได้สวมสร้อยพระศอเพชร ซึ่งเป็นของเก่าของสมเด็จพระพันปีหลวง…”

ช่วงนั้นเป็นช่วงเวลาที่มีข่าวเกี่ยวกับการที่ทรงเครื่องเพชรชิ้นใหญ่ๆออกมหาสมาคม ซึ่งทำให้ชาวอเมริกันกังขาว่าประเทศเล็กๆในเอเซีย ร่ำรวยขนาดที่พระราชินีจะทรงใช้เงินฟุ่มเฟือยซื้อเครื่องเพชรแบบนั้นได้เชียวหรือ ในงานเลี้ยงครั้งหนึ่งแขกคนสำคัญคนหนึ่งในงานกล่าวถาม ม.จ. วิภาวดี รังสิต นางสนองพระโอษฐ์ (ยศในขณะนั้น-พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต) ว่า "เอ้อ…สร้อยพระศอที่พระราชินีของท่านทรงอยู่นั้น คงเพิ่งซื้อใหม่จากปารีสละมัง"
หม่อมเจ้าวิภาวดี ทรงตอบว่า "เอ๊ะ! นี่ท่านไม่รู้หรอกหรือว่า เมืองไทยของฉันมีอายุกว่า ๗๐๐-๘๐๐ ปีแล้ว พระราชวงศ์จักรีก็มีมาตั้งเกือบสองศตวรรษ เราจึงมีเครื่องเพชรประจำพระราชวงศ์บ้าง ไม่เห็นจะต้องซื้อของใหม่ราคาแพงมาใช้เลย"

เมื่อนำพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ขณะทรงสร้อยพระศอ "ไพลินสีน้ำเงิน" มาเทียบเคียงดูแล้วทำให้เห็นว่าเป็นสร้อยเส้นเดียวกันทุกภาพ ไม่ได้มีการจัดซื้อสร้อยพระศอเส้นใหม่หรือใช้จ่ายเงินอย่างฟุ่มเฟือยตามที่สื่อต่างชาติโจมตีแต่อย่างใด

ไม่ไช่แค่ราชวงศ์ไทยเท่านั้นที่มี "สร้อยไพลินสีนำเงิน" แต่ใน ราชวงศ์อังกฤษเองก็มีสร้อยพระศอไพลินสีนำเงิน อย่างที่เจ้าหญิงไดอานา ฟรานเซส ผู้ล่วงลับ (เจ้าหญิงแห่งเวลส์) ก็เคยสวมใส่ ร่วมกับรัดเกล้าประจำครอบครัวสเปนเซอร์ ในงานราชพิธี เมื่อ 11 เมษายน พ.ศ. 2526 


เคลียร์ทุกประเด็น! เพชรซาอุฯ กับอัญมณีสีน้ำเงินของสมเด็จพระราชินีฯ


เคลียร์ทุกประเด็น! เพชรซาอุฯ กับอัญมณีสีน้ำเงินของสมเด็จพระราชินีฯ


เคลียร์ทุกประเด็น! เพชรซาอุฯ กับอัญมณีสีน้ำเงินของสมเด็จพระราชินีฯ


เคลียร์ทุกประเด็น! เพชรซาอุฯ กับอัญมณีสีน้ำเงินของสมเด็จพระราชินีฯ


เคลียร์ทุกประเด็น! เพชรซาอุฯ กับอัญมณีสีน้ำเงินของสมเด็จพระราชินีฯ


เคลียร์ทุกประเด็น! เพชรซาอุฯ กับอัญมณีสีน้ำเงินของสมเด็จพระราชินีฯ

ขอบคุณเนื้อหาจาก http://kaeake.blogspot.com/


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์