ลองเลย!!! เมื่อ​เรียนไป เกิดกลัวจำไม่ได้ให้ออกไปวิ่ง

เคยหรือไม่ที่คร่ำเคร่งเรียนหนังสือแล้วกลัวว่าจะจำที่เรียนไปไม่ได้? นักวิจัยให้คำแนะนำว่า ให้ออกไปวิ่งสักพัก จะทำให้สามารถจำสิ่งที่เรียนไปได้ดีขึ้น

หลังจากเรียนหนังสืออย่างคร่ำเคร่ง เช่น การเรียนเพื่อสอบ นักเรียนแต่ละคนต่างก็มีวิธีทำกิจกรรมเพื่อผ่อนคลายแตกต่างกันไป ล่าสุด นักวิจัยที่ออสเตรีย ให้คำแนะนำว่า การออกกำลังกาย เช่น การออกไปวิ่ง จะให้ผลดีกับการเรียน โดยเฉพาะการจำ มากกว่าการทำกิจกรรมที่ไม่ค่อยได้ออกแรง เช่น การเล่นเกมคอมพิวเตอร์

"มีเด็กบางวัยที่เกมคอมพิวเตอร์เริ่มเป็นที่สนใจมากขึ้น" ศาสตราจารย์ฮาราล์ด คินเดอร์มันน์ นักวิจัยที่ University of Applied Sciences Upper Austria เผย

"ผมอยากจะค้นหาว่าการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ ไม่สนใจกิจกรรมกลางแจ้งที่ได้สูดอากาศนั้น ส่งผลกับการเรียนอย่างไร"

ในการศึกษาครั้งนี้ ดร.คินเดอร์มันน์ และทีมวิจัยได้รวบรวมอาสาสมัครเป็นชาย 60 คน อายุระหว่าง 16 ถึง 29 ปี ให้จำข้อมูบบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการจำเส้นทางจากแผนที่เมือง จำคำศัพท์เยอรมัน-ตุรกี หลังจากนั้น นักวิจัยได้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกให้เล่นเกมรุนแรงคือ Counter Strike กลุ่มที่สองให้ออกไปวิ่ง และกลุ่มที่สามที่เป็นกลุ่มควบคุมให้ออกไปเดินเล่นข้างนอก จากนั้น นักวิจัยทำการเปรียบเทียบว่าแต่ละกลุ่มจดจำข้อมูลที่ให้ได้ดีเพียงใด

ผลที่ออกมาคือ กลุ่มนักวิ่งทำคะแนนได้สูงสุด สามารถจำได้ดีมากกว่าตอนเริ่มจำเสียด้วยซ้ำ ส่วนกลุ่มควบคุมนั้นทำคะแนนได้แย่ที่สุด ส่วนกลุ่มคนที่เล่นเกมนั้น มีข้อบกพร่องบ้างในการทำการทดสอบความจำ

"ข้อมูลของเราชี้ว่า การเล่นวิดีโอเกมก็ไม่ได้ช่วยให้เรียนรู้ได้มีประสิทธิภาพแต่อย่างใด" ดร.คินเดอร์มันน์เผย

"เราจึงขอแนะนำให้วัยรุ่นและผู้ใหญ่ ให้ออกกำลังกายหลังจากเรียนรู้มาสักระยะ"

อย่างไรก็ตาม กลไกที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ยังเป็นเรื่องที่ซับซ้อน ซึ่งอาจะมีความเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนความเครียดอย่าง "คอร์ติโซล" ซึ่งจะมีผลกับการเรียกคืนความทรงจำ ในบางสถานการณ์ ฮอร์โมนนี้ทำให้เราจำสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น แต่บางครั้งก็ทำให้เราคิดอะไรไม่ค่อยออก ทั้งนี้ ความเครียดที่เกิดขึ้นในร่างกายนั้นมีสองแบบ คือ ความเครียดทางกายและทางจิตใจ งานวิจัยนี้จึงบอกเป็นนัยๆว่า ความเครียดทางกายอย่างการวิ่ง อาจจะช่วยให้การรื้อฟื้นความทรงจำของคนเราดีขึ้นได้

นักวิจัยมีสมมติฐานอยู่สองอย่าง ได้แก่ หนึ่ง เกมคอมพิวเตอร์อาจจะทำให้คนเล่นรู้สึกว่าโดนภัยคุกคามทางกายขึ้นจริงๆ และเมื่อมีความเครียดทางใจจากการเล่นเกมร่วมด้วยแล้ว สมองอาจจะไม่สนใจสิ่งที่ได้เรียนไปเพราะกำลังจดจ้องอยู่กับภัยคุกคามที่มาจากการเล่นเกมรุนแรงเกมนี้

ส่วนสมมติฐานข้อที่สองคือ ความเครียดทางกายจากการวิ่งจะเปลี่ยนสมองให้เข้าสู่สภาวะพร้อมเก็บความทรงจำ ซึ่งจะทำการเก็บข้อมูลที่นักเรียนได้เรียนไป ในช่วงนี้ ร่างกายจะหลั่ง"คอร์ติโซล"มากขึ้นเพื่อรักษาสมดุลร่างกาย และ"คอร์ติโซล"ชนิดนี้อาจจะเป็นประโยชน์ช่วยในการพัฒนาความจำ

งานวิจัยนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ Cognitive Systems Research แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม นักวิจัยยังต้องศึกษากันต่อไปเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างระดับของคอร์ติโซลและความสามารถในการเรียกคืนความทรงจำ



ที่มา : vcharkarn.com

ลองเลย!!! เมื่อ​เรียนไป เกิดกลัวจำไม่ได้ให้ออกไปวิ่ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์