ครู ...ตัวเราอยู่ไกล ฝากดูแลเด็กๆด้วยนะ ในหลวงตรัสถึงครูบนดอย


เล่าเรื่องครูเรียม บ้านขอบด้ง หนึ่งในความประทับใจ ของการทำงานสอนเด็กนักเรียนบ้านขอบด้ง ก้าวขึ้นปีที่ ๒๕ ผ่านถอยคำและความทรงจำที่ยังติดตรึงทุกถ้อยคำพูด

"เป็นคนกรุงเทพฯ ครั้งแรกมาเที่ยวที่บ้านขอบด้ง ครั้งนั้นสอนอยู่ที่โรงเรียนนานาชาติสุขุมวิท ซอย ๒ กลับจากเที่ยวไปทำงาน แล้วเขียนจดหมายมาสมัครงานอยากมาสอนที่โรงเรียนบ้านขอบด้ง จนกระทั้งไม่นาน มีโทรเลขให้ไปถึงให้มารายงานตัว ครั้งนั้นลางานเพื่อมาดูสถานที่ทำงานแห่งใหม่ ลางานมา๓วัน หากถอยหลังไปวันนั้น เมื่อ ๒๔ ปีที่แล้ว วันที่มาถึงยังไม่ถึงบ้านขอบด้ง ไม่มีถนนหนทางแบบนี้ มีฝนตก รถไม่มาส่งขึ้นดอย ต้องเดินมาพร้อมกระเป๋าเสื้อผ้าใบใหญ่ พร้อมเพื่อนที่มาส่ง ซึ่งไล่เพื่อนกลับไปก่อนเพราะเพื่อนต้องทำงานเหมือนกัน"

ประโยคที่ พระเจ้าอยู่หัวรับสั่งยังตรึงอยู่ในจิตใจ

ครูเรียมค่อยๆ เล่าย้อนตั้งแต่ตอนมาสอนมีเด็กมูเซออยู่ ๔-๕ คน แล้วมาสอนได้สองอาทิตย์เด็กๆไม่มาเข้าเรียน ตอนนั้นรู้สึกทั้งเงียบ ทั้งเหงา ข้างนอกมีหมอกหนา หนาวเย็น ...รู้สึกว่า ไม่มีอะไรยึดเหนี่ยว ต้องจนมองไปรอบๆ ห้อง จิตใจที่ห่อเหี่ยว มองไปด้านหลังพบพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ...

ครูเรียมหยุดเล่าพร้อมกับพยายามกลั้นน้ำตาที่คลอ แต่ถ่ายทอดออกมาด้วยน้ำเสียงที่สั่นเครือ เพราะความปิติ .. ต้องหยุดเล่าเป็นพักๆ พร้อมกับขอโทษพวกเราที่นั่งฟังและเข้าใจความรู้สึกของคุณครูเรียม

"ในชีวิตไม่เคยเจอความลำบาก ที่เราเลือกมาเองแต่เลือกที่จะมาเป็น มาทำอาชีพนี้ที่นี่ เมื่อเลือกมาแล้วก็คุ้ยกระเป๋าเดินทาง มีทั้งมาม่า ขนม ดินสอ กระดาษ สี รุ่งเช้าก็ไปหาเด็กนักเรียนเมื่อเด็กไม่มาห้องเรียน เด็กมูเซอไปทำหน้าที่ไล่นกที่นาข้าว จึงไม่มาเรียน ครูต้องเอากระดาษ สี ไปหาเด็ก ทิ้งไว้ แล้วบอกว่าไปเจอกันที่ท้ายนา เมื่อดึงนักเรียนเข้ามาในชั้นเรียนไม่ได้ ครูต้อง ไปหานักเรียนที่ห้องเรียน สอนตั้งแต่อนุบาลถึงประถม๔ ที่ท้องนา"

ครูเรียมเล่าชีวิตการมาสอนในครั้งแรก
"เมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๓๕ เป็นวันที่พระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ เสด็จทางฮ. มีพระดำรัสถามเมื่อเห็นแปลงดอกคาร์เนชั่น ของเด็กนักเรียน และพระราชทานเงินให้ ๓ พันบาท จึงมาทำเรือนดอกไม้ พร้อมกับตรัสว่า "ครู ...ตัวเราอยู่ไกล ฝากดูแลเด็กๆด้วยนะ"

ประโยคนี้คือประโยคที่อยู่ในจิตใจของครูเรียม ............และเหมือนชีวิตลิขิตให้มาอยู่ตรงนี้

ตอนนี้ครูเรียมเลือกเป็นครูน้อย ซีแปด ที่ไม่อยากลงไปจากดอยอ่างขางเพื่อรับตำแหน่งผู้อำนวยการ โดยต้องลงไปเป็นรองผอ.ที่อื่นก่อน แล้วจะขึ้นเป็นผอ. จึงขอแลกเป็นครูน้อยซีแปดอยู่ที่โรงเรียนบ้านขอบด้งต่อไป


ครู ...ตัวเราอยู่ไกล ฝากดูแลเด็กๆด้วยนะ ในหลวงตรัสถึงครูบนดอย


ครู ...ตัวเราอยู่ไกล ฝากดูแลเด็กๆด้วยนะ ในหลวงตรัสถึงครูบนดอย

ของคุณ oknation

ครู ...ตัวเราอยู่ไกล ฝากดูแลเด็กๆด้วยนะ ในหลวงตรัสถึงครูบนดอย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์