ที่สุดแห่งพระเมตตา...สมเด็จพระนางเจ้าฯมิเคยถือพระองค์ แม้แต่ผู้ป่วยโรคเรื้อน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงห่วงใยพสกนิกรที่เป็นโรคเรื้อนและบุตรอย่างมาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณารับไว้เป็นโครงการควบคุมโรคเรื้อน ตามแนวพระราชดำริ และโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชทรัพย์ให้กระทรวงสาธารณสุขก่อสร้างอาคารสำหรับฝึกอบรมและวิจัยโรคเรื้อนขึ้น ที่สถานพยาบาลโรคเรื้อนพระประแดง เพื่อฝึกอบรมแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วประเทศให้เพียงพอต่อการขยายโครงการฯ และพระราชทานนามว่า “สถาบันราชประชาสมาสัย”

อันมีความหมายลึกซึ้งถึงพระมหากษัตริย์และประชาชนย่อมพึ่งพาอาศัยกันและกัน เงินที่เหลือจากการก่อสร้าง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานให้กระทรวงสาธารณสุขจัดตั้ง “มูลนิธิราชประชาสมาสัย”  และทรงรับไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อสนับสนุนงานโรคเรื้อนต่อไป ตลอดจนพระราชทานพระราชทรัพย์ให้มูลนิธิฯ จัดตั้ง “โรงเรียนราชประชาสมาสัยในพระบรมราชูปถัมภ์” เพื่อให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในการให้การศึกษาสงเคราะห์แก่บุตรผู้ป่วยโรคเรื้อนให้ได้เรียนร่วมแบบบูรณาการกับนักเรียนปกติได้โดยไม่มีความรังเกียจเดียดฉันท์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระราชดำเนินทางชลมารค ในพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารสถาบันราชประชาสมาสัย เมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๐๑ และได้เสด็จ เยี่ยมบุตรผู้ป่วยโรคเรื้อนที่แยกจากมารดาไว้เลี้ยงดูที่เรือนเด็ก ที่สถานพยาบาลโรคเรื้อนพระประแดง ทรงห่วงใยและพระราชทานพระราชดำริ และพระราชทรัพย์ ให้มูลนิธิฯ จัดตั้งโรงเรียนสำหรับเด็กเหล่านี้

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระราชดำเนินในพิธีเปิดอาคารโรงเรียนราชประชาสมาสัยฯ ในวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๐๗ และเสด็จเยี่ยมโรงเรียนอย่างเป็นทางการและส่วนพระองค์หลายครั้ง ด้วยทรงห่วงใยจากน้ำพระราชหฤทัยเปี่ยมล้นด้วยพระเมตตาธิคุณ

และจากหนังสือใกล้เบื้องพระยุคบาล(เย็นศิระเพราะพระบริบาล) คุณลัดดาซุบซิบ ได้เล่าถึงน้ำพระทัยแห่งการเสียสละของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถว่า

"สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถทรงตามเสด็จฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปทุกหนทุกแห่ง
ในท้องถิ่นทุรกันดาร ทรงบุกป่า บุกโคลนโดยมิทรงย่อท้อต่อความลำบาก โดยเฉพาะทรงห่วงในราษฎรเรื่อง การเจ็บไข้ได้ป่วย และจะพระราชทานพระราชวโรกาสให้
ราษฎรเข้าเฝ้าฯ อย่างใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาท

มีอยู่คราวหนึ่งเมื่อหลายปีมาแล้ว พระองค์เสด็จฯ ภาคใต้ ทรงพบคนป่วยเป็นโรคเรื้อน และได้ขอพระราชทานจับพระหัตถ์
ทุกคนต่างตกใจที่เห็นพระองค์ท่านทรงยื่นพระหัตถ์ให้ผู้ป่วยคนนั้นจับ หลังจากนั้นท่านก็รับสั่งว่าฉันจะไปปฏิเสธเขาได้อย่างไร

นี่คือน้ำพระทัยแห่งการเสียสละของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ"

จะเห็นได้ว่าพระองค์ท่านมิเคยถือตนต่อพสกนิกรของพระองค์ท่านเลย แม้แต่ผู้ป่วย พระองค์ก็ทรงมิได้รังเกียจ กลับเป็นความรักและพระเมตตา
ที่มอบให้พวกเราอย่างมิรู้จบตลอดชีวิตของท่าน

ที่สุดแห่งพระเมตตา...สมเด็จพระนางเจ้าฯมิเคยถือพระองค์ แม้แต่ผู้ป่วยโรคเรื้อน


ที่สุดแห่งพระเมตตา...สมเด็จพระนางเจ้าฯมิเคยถือพระองค์ แม้แต่ผู้ป่วยโรคเรื้อน


ที่สุดแห่งพระเมตตา...สมเด็จพระนางเจ้าฯมิเคยถือพระองค์ แม้แต่ผู้ป่วยโรคเรื้อน

ที่มา http://www.isocthai.go.th/ และ หนังสือ ใกล้เบื้องพระยุคลบาท (เย็นศิระเพราะพระบริบาล) โดยลัดดาซุบซิบ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์