เคล็ดลับ!!! 7 วิธีกำจัดความคิดในแง่ลบ

ความคิดที่เป็นพิษอาจทำให้วันดีๆกลายเป็นวันแย่ๆไปเลย แต่คนส่วนใหญ่ก็มักจะอ่อนแอเกินกว่าที่จะทำให้สภาพจิตใจเข้มแข็ง หากคุณรู้สึกว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งใกล้ตัวและความคิดในแง่ลบเริ่มฉุดให้คุณดิ่งลงเหว เรามี 7 เคล็ดลับในการกำจัดความคิดในแง่ลบมาฝากค่ะ

1. มีสติอยู่กับปัจจุบันไม่ใช่อดีต

ไม่มีอะไรทำให้เกิดความคิดในแง่ลบได้เร็วไปกว่าการใช้พลังงานมากเกินไปกับอดีตที่ผ่านมา การครุ่นคิดถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้น สิ่งที่ควรเกิดขึ้น หรือสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วมักจะทำให้เกิดอารมณ์ในแง่ลบตามมา การจมอยู่กับอดีตจะทำให้คุณไม่มีสติอยู่กับปัจจุบันและขัดขวางคุณไม่ให้ก้าวไปข้างหน้าได้ ดังนั้นคุณควรเลิกหมกมุ่นกับอดีตและมีสติอยู่กับปัจจุบันดีกว่า

2. รู้จักให้อภัย

การให้อภัยคือการยุติความไม่พอใจที่มีต่อบุคคลอื่นหรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อผู้ที่กระทำผิดและอาจเป็นกุญแจสำคัญในการกำจัดความคิดในแง่ลบออกไป การเหนี่ยวรั้งความเจ็บปวดและความโกรธไว้มีแต่จะทำให้คุณจ็บปวดในระยะยาว ทางที่ดีคุณควรยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วและปลดปล่อยอารมณ์ในแง่ลบออกไปเพื่อเป็นการเสริมสร้างพลัง การปลดปล่อยอารมณ์ไม่ใช่การฟื้นฟูความเชื่อมั่นต่อคนอื่นแต่เป็นการไม่ยอมให้สถานการณ์มีอำนาจเหนือตัวคุณเองต่างหาก

3. ลงทุนดูแลตัวเอง

คุณควรดูแลตัวเองไม่ว่าในขณะนั้นคุณจะรู้สึกเศร้าหรือโกรธก็ตาม ยิ่งคุณรักและให้เกียรติตัวเองมากเท่าไหร่คุณก็จะยิ่งกลายเป็นคนที่มีจิตใจเข้มแข็ง การใช้เวลาอยู่กับคนรักจะได้ทั้งความรักและแรงสนับสนุน คุณจะได้เคลื่อนไหวร่างกายที่ทำให้รู้สึกสดชื่น ฝึกสมาธิได้นานกว่าปกติ หรือแม้แต่บำบัดตัวเองด้วยการนวด

4. ฝึกการคิดเชิงบวก

คุณมักจะพูด คิด หรือทำอะไรซ้ำๆในแง่ลบหรือเปล่า? แน่นอนว่าใช่! และยิ่งคุณพยายามบอกตัวเองให้หยุดคิดก็ยิ่งดูเหมือนว่าคุณจะหมกมุ่นอยู่กับมันใช่ไหม? ทางแก้คือควรเปลี่ยนบทสนทนาในหัวให้กลายเป็นแง่บวกโดยการพูดคุยกับตัวเองในเชิงบวก นี่คือกุญแจสำคัญที่จะลดระดับการมองโลกในแง่ร้ายให้ต่ำลง

5. หลีกเลี่ยงคนและสถานการณ์ที่บั่นทอนจิตใจ

หากคุณไม่สามารถระบุว่าความคิดในแง่ลบของคุณเกิดจากอะไรได้ทันที คุณควรมองหาสถานการณ์อันเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณรู้สึกกังวลหรือมีอารมณ์ในแง่ลบอื่นๆแทน เช่น การประชุมกับเพื่อนร่วมงานบางคน การออกกำลังกาย หรือการไปเยี่ยมญาติคนอื่นๆ หากเป็นไปได้คุณควรหลีกเลี่ยงผู้คนหรือสถานการณ์เหล่านั้น

6. ท่องคำคมเชิงบวกซ้ำๆ

ครูฝึกสมาธิคนหนึ่งของฉันมักจะพูดว่า “การควบคุมที่แท้จริงมาจากการที่ไม่ได้ทำอะไร” และฉันก็จะท่องประโยคนี้ซ้ำๆเมื่ออารมณ์ของฉันรุนแรงขึ้น บางครั้งหากเรานั่งสงบสติอารมณ์อยู่กับตัวเองเงียบๆและปล่อยให้มันผ่านเลยไปแทนที่จะแสดงออกมาหรือตอบสนองโดยทันที เราก็จะเริ่มรู้สึกมีพลังมากขึ้นแทนที่จะอ่อนแอลง

7. เก็บเสียงวิจารณ์ที่เกิดขึ้นภายในใจของตัวเองได้

คุณต้องพัฒนาความรู้สึกของการรู้คุณค่าในตนเองเพื่อป้องกันวงจรของความคิดในแง่ลบและความเชื่อที่ทำร้ายตัวเอง คุณควรตระหนักดีว่าตัวคุณเองเป็นบุคคลที่น่าทึ่งและมีความสามารถมากพอ คุณจะเริ่มทนต่อความผิดพลาดง่ายๆและทนกับความคิดที่ว่าไม่มีใครบนโลกนี้ที่สมบูรณ์แบบรวมถึงตัวคุณด้วย จากนั้นคุณก็จะเริ่มเก็บเสียงวิจารณ์ที่เกิดขึ้นภายในใจของตัวคุณเองได้!





ที่มา : issue247.com

เคล็ดลับ!!! 7 วิธีกำจัดความคิดในแง่ลบ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์