รู้จัก “โรงพยาบาลบางสะพาน” สถานีปลายทาง “ตูน” วิ่งการกุศล

"ตูน บอดี้สแลม" กับโครงการวิ่งการกุศล #ก้าวคนละก้าว กับการวิ่ง 10 วัน 400 กิโลเมตร กรุงเทพ-บางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อระดมทุนช่วยเหลือโรงพยาบาลบางสะพานในการซื้อเครื่องมือแพทย์ที่ขาดแคลน ทำให้คนคุ้นชื่อของโรงพยาบาลนี้กันมากขึ้น แต่คงยังไม่รู้จักว่าโรงพยาบาลนี้มีความเป็นมาอย่างไร

โรงพยาบาลบางสะพาน ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 94 หมู่ที่ 5 ตำบลกำเนิดนพคุณ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 77140 โดยที่ตั้งเดิมอยู่ที่ หมู่ที่ 6 ตำบลกำเนิดนพคุณ อยู่ติดกับที่ว่าการอำเภอบางสะพานในปัจจุบัน ซึ่งแต่เดิมเป็นสถานีอนามัยชั้นหนึ่ง

ต่อมาเมื่อปี 2518 ได้ปรับปรุงเป็นศูนย์การแพทย์และอนามัยอำเภอบางสะพาน โดยมี นพ.ละคิด จีรรัตนสถิต เป็นผู้อำนวยการ มีตัวอาคารของสถานีอนามัยเดิมเป็นที่ทำการ และอาคารชั่วคราวไม้เนื้ออ่อนหลังคามุงจาก เป็นที่พักผู้ป่วยใน โดยมีผู้ป่วยมารับบริการจำนวนมากเกินกว่าจำนวนเตียงที่มีอยู่ บางครั้งมีผู้ป่วยพักแออัดอยู่ถึง 50 เตียง ตามริมเฉลียง ห้องตรวจโรค ห้องรับแขกห้องพักแพทย์ ต่อมาทางราชการได้ยกระดับเป็นโรงพยาบาลขนาด 10 เตียง พร้อมจัดส่งเครื่องเอ็กซเรย์มาให้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วย อย่างไรก็ตามก็ยังไม่สามารถรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้นได้

จากนั้นปี 2520 กระทรวงสาธารณสุขสั่งให้จัดหาที่ดินสร้างโรงพยาบาลบางสะพานแห่งใหม่ เพื่อขยายการบริการแก่ผู้ป่วยให้เหมาะสมโดยมี นางดัด ประจวบเหมาะ คหบดีชาวบางสะพาน เป็นผู้ให้ความกรุณาบริจาคที่ดิน หมู่ที่ 11 ตำบลกำเนิดนพคุณ จำนวน 25 ไร่ ซึ่งเป็นสวนมะพร้าว มอบให้กับทางราชการเพื่อสร้างเป็นโรงพยาบาลใหม่ โดยทางรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณ 5,000,000 บาท สร้างเป็นโรงพยาบาลขนาด 30 เตียง โดยก่อสร้างเสร็จในเดือนตุลาคม 2521 และเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2521 ฯพณฯ พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันท์ นายกรัฐมนตรีในสมัยนั้นได้ให้เกียรติเดินทางมาทำพิธีเปิด โรงพยาบาลบางสะพาน ทั้งนี้ทางโรงพยาบาลจึงถือเอาวันที่ 16 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันครบรอบปีของโรงพยาบาล

หลังจากนั้นโรงพยาบาลบางสะพานก็ได้ให้การบริการแก่ประชาชนอย่างทั่วถึงในเขตอำเภอบางสะพานและยังรวมไปถึงอำเภอบางสะพานน้อยและอำเภอทับสะแก เนื่องจากขณะนั้นอำเภอดังกล่าวยังไม่ได้จัดตั้งโรงพยาบาลขึ้น

จนในปี 2526 รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณ 4,100,000 บาท เพื่อขยายเป็นโรงพยาบาล 60 เตียง โดยสร้างเรือนคนไข้ในเพิ่มอีก 1 หลัง นอกจากนี้ยังขยายจำนวนเจ้าหน้าที่เพื่อให้สามารถรองรับกับบริการที่เพิ่มขึ้นด้วย ถึงแม้โรงพยาบาลในเขตอำเภอใกล้เคียงจะสร้างขึ้นแล้วก็ แต่จำนวนผู้ป่วยที่มารับบริการก็ไม่ได้ลดลง

ปัจจุบันโรงพยาบาลบางสะพานได้เจริญรุดหน้า หลังจากที่ได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเรื่อยมา มีอาคารที่เกี่ยวกับการบริการผู้ป่วย 15 หลัง และขยายเป็นโรงพยาบาลขนาด 90 เตียงเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2541 โดยมีผู้ป่วยมารับบริการที่ตึกผู้ป่วยนอกเฉลี่ยวันละ 250- 300 คน นอกจากให้การตรวจรักษาให้ภูมิคุ้มกันโรคและส่งเสริมสุขภาพแก่ประชาชนซึ่งเป็นงานประจำแล้วยังได้รับการยอมรับ ให้เป็นสถานที่ฝึกอบรมของนักศึกษาแพทย์และพยาบาล จากหลายสถาบันที่มีชื่อเสียงอีกด้วย


รู้จัก “โรงพยาบาลบางสะพาน” สถานีปลายทาง “ตูน” วิ่งการกุศล


รู้จัก “โรงพยาบาลบางสะพาน” สถานีปลายทาง “ตูน” วิ่งการกุศล

ที่มา pptvthailand


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์