“การเป็นเจ้าฟ้านี่ช่างลำบากเหลือเกิน..”

เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ของเจ้าฟ้าทั้ง 4 พระองค์นั้น ทรงดำเนินชีวิตในวัยเยาว์ที่คล้ายกับเด็กสามัญชนทั่วไป หากแต่บางครั้งอาจจะมากกว่านั้นก็มีบ้าง เช่น การที่ต้องคอยมั่นใส่ใจในการเรียน โดยจะเห็นได้ว่าเจ้าฟ้าทั้ง 4 พระองค์เมื่อครั้งพระเยาว์ต่างตั้งใจและเอาใจใส่กับการเรียนเป็นพิเศษกว่าเด็กคนอื่นๆ ด้วยภาระหน้าที่ในอนาคตของ ทั้ง4พระองค์ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเอาใจใส่กว่าเพื่อนรุ่นเดียวกัน หรือในบางครั้งอาจจะเสด็จพระราชดำเนินตาม พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่9 (พระราชบิดา) และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ (พระราชมารดา) ไปยังต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ ก็ทำให้ไม่มีเวลาว่างหรือช่วงเวลาผ่อนคลายที่มากพอเท่าเด็กในวัยเดียวกันนัก

โดยในวันนี้ได้หยิบบางช่วงของบทความ ในหนังสือ "สี่เจ้าฟ้า" ฉบับเรียบเรียงใหม่โดย ลาวัณย์ โชตามระ ที่กล่าวถึงช่วงวัยเยาว์ของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่10 ไว้อย่างน่าสนใจ อีกทั้งยังเผยให้เห็นความรู้สึกแบบเด็กไร้เดียงสาของพระองค์ไว้อย่างน่าเอ็นดู โดยมีเนื้อหาดังนี้

เมื่อเสด็จกลับจากโรงเรียนแล้ว ก่อนจะเสด็จเข้าบรรทมตอนหัวค่ำ ทูลกระหม่อมฟ้าชาย (พระยศในขณะนั้น) จะต้องเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อรับพระบรมราโชวาท และทรงสวดมนต์ก่อนบางครั้งที่ทรงสอบได้ที่ต่ำกว่าที่ควร ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทรงเอาพระทัยใส่ในการเรียนน้อยไป ก็ทรงได้รับการคาดคั้นให้ทรงศึกษาให้ดีขึ้น ซึ่งทูลกระหม่อมก็ทรงทำได้ แสดงให้เห็นว่าจะทรงทำอะไรก็ทรงทำได้ อยู่ที่จะทรงทำหรือไม่เท่านั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะทรงได้รับสมุดรายงานการศึกษาของทูลกระหม่อมทุกพระองค์อยู่เสมอ และทรงตรวจตราวินิจฉัยอย่างถี่ถ้วนทุกครั้งทรงเล่นกับทูลกระหม่อมทุกพระองค์ แต่ในขณะเดียวกันก็จะพระราชทานความรู้ควบคู่ไปด้วย หลังการรับพระบรมราโชวาท ทูลกระหม่อมฟ้าชายมักทรงรำพันว่า "การเป็นเจ้าฟ้านี่ช่างลำบากเหลือเกิน จะทำอะไรก็ต้องระวังความรู้สึกของคนไปหมด ทำตามพระทัยไม่ได้"


“การเป็นเจ้าฟ้านี่ช่างลำบากเหลือเกิน..”


“การเป็นเจ้าฟ้านี่ช่างลำบากเหลือเกิน..”

ขอบคุณข้อมูล : หนังสือ "สี่เจ้าฟ้า" ฉบับเรียบเรียงใหม่โดย ลาวัณย์ โชตามระ , ศรัญญา tnews

 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์