ทำไมอวัยวะเพศชายของมนุษย์จึงไม่มีกระดูก?

สัตว์ในกลุ่มไพรเมต และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำนวนมากมีกระดูกอยู่ในอวัยวะเพศชาย หรือที่เรียกว่า Bacula แต่สำหรับมนุษย์อย่างเราๆนั้นไม่มี ซึ่งเหตุผลที่ทำให้เราแตกต่างจากสิ่งมีชีวิตอื่นๆก็เพราะว่า มนุษย์นั้นไม่ได้มีเซ็กส์มากนัก นักวิจัยกล่าว

ในรายงานการวิจัยที่ตีพิพม์ลงใน Proceedings of Royal Society B ช่วงสัปดาห์นี้ นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าประวัติศาสตร์ของการมีกระดูกในอวัยวะเพศชายของสัตว์ต่างๆนั้นเริ่มต้นที่ราว 145 -95 ล้านปีก่อน นั่นหมายความว่าบรรพบรุษของไพรเมต และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขณะนั้นมีกระดูกอวัยวะเพศชาย

แต่ในบรรดาสัตว์กลุ่มไพรเมตด้วยกันแล้ว ก็ยังมีพฤติกรรมทางเพศที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่นชิมแปนซี และโบโนโบ ล้วนมีชีวิตเซ็กส์ที่แตกต่างจากมนุษย์ นั่นคือพวกมันมีความสัมพันธ์แบบหลายผัวหลายเมีย แต่มนุษย์ไม่ใช่เช่นนั้น และพฤติกรรมแบบหลายผัวผลายเมียนี้เองที่ทำให้พวกมันมีกระดูกในอวัยวะเพศชาย เพราะพวกมันมีเซ็กส์มาก

อย่างไรก็ตามบรรดานักวิทยาศาสตร์เองยังไม่แน่ใจเท่าไหร่ว่ากระดูกในอวัยวะเพศชายนั้นมีหน้าที่อะไร หนึ่งในทฤษฎีกล่าวว่าช่วยให้พวกมันมีเซ็กส์ได้นานขึ้น เนื่องจากอวัยวะสามารถแข็งตัวได้เองด้วยกระดูก (สำหรับมนุษย์แล้ว อวัยวะเพศชายจะแข็งตัวจากเลือดที่สูบฉีดเข้าไปเลี้ยง)

และหลังการเฝ้าติดตามเกี่ยวกับการวิวัฒนาการของกระดูกในอวัยวะเพศชาย นักวิทยาศาสตร์พบว่า กลุ่มสปีชีส์ที่มีพฤติกรรมแบบหลายผัวหลายเมียจะมีชิ้นส่วนกระดูกอวัยวะเพศชายที่หนากว่า สัตว์สปีชีส์แบบผัวเดียวเมียเดียว การค้นพบนี้สนับสนุนไอเดียที่ว่าเจ้ากระดูกชิ้นดังกล่าวนั้นมีไว้เพื่อสำหรับสิ่งมีชีวิตที่ต้องมีเซ็กส์มากๆ

นอกจากนั้นความแตกต่างของการมีพฤติกรรมแบบหลายหัวหลายเมีย หรือผัวเดียวเมียเดียวในสัตว์นั้น หากเป็นความสัมพันธ์แบบคู่ครอง แน่นอนว่าความไว้ใจคือกุญแจสำคัญ และเราก็สามารถแน่ใจได้ว่าคู่ของเรานั้นคงไมได้ไปตระเวนมีเซ็กส์กับคนอื่นๆ ในขณะที่ความสัมพันธ์แบบหลายผัวหลายเมียนั้นตรงกันข้าม เพราะสังคมของพวกเขาเต็มไปด้วยการแข่งขัน ดังนั้นการมีเซ็กส์สำหรับสิ่งมีชีวิตเพศผู้ จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่ช่วยให้ DNA ของมันสามารถส่งต่อไปยังตัวเมียตัวอื่นๆในฝูงได้

ทั้งนี้ในกลุ่มสัตว์ที่มีความสัมพันธ์แบบหลายผัวหลายเมีย นักวิทย์พบอีกว่าอัณฑะของพวกมันยังมีขนาดใหญ่อีกด้วย เช่นในลิงชิมแปนซีเพศผู้ อัณฑะของพวกมันนั้นมีขนาดพอๆกับมันสมองเลยทีเดียว เนื่องจากร่างกายของพวกมันต้องผลิตสเปิร์มจำนวนมาก ในการส่งต่อไปยังตัวเมียอีกหลายตัว

ซึ่งสำหรับมนุษย์นั้น อัณฑะของเราๆมีขนาดเล็กกว่ามาก นั่นก็เป็นเพราะเราไม่ได้มีความสัมพันธ์กับตัวเมียอื่นๆในช่วงเวลาเดียวกัน แบบเดียวกับชิงแปนซีนั่นเอง ดังนั้นจึงอาจสรุปได้ว่าการวิวัฒนาการความสัมพันธ์แบบคู่สมรสในไพรเมตที่วิวัฒนาการมาเป็นมนุษย์นั้น เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้กระดูกภายในอวัยวะเพศชายของพวกเราหายไป


ทำไมอวัยวะเพศชายของมนุษย์จึงไม่มีกระดูก?

Cr.posttoday

ทำไมอวัยวะเพศชายของมนุษย์จึงไม่มีกระดูก?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์