การบริโภค วิตามินเสริม อาจทำให้ตายเร็วขึ้น

การบริโภค วิตามินเสริม อาจทำให้ตายเร็วขึ้น


นักวิจัยพบว่า การบริโภควิตามินเสริม นอกจากจะไม่ช่วยให้ชีวิตยืนยาวแล้ว ซ้ำร้ายอาจโน้มนำให้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรด้วย 

          นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน ได้ตรวจสอบผลการศึกษาถึง 67 กรณี พบว่า การบริโภควิตามินเสริม ซึ่งมีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ ไม่ได้ช่วยให้มนุษย์มีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น นอกจากนี้ วิตามินเสริมจำพวกเบต้าแคโรทีน วิตามินเอ และวิตามินอี ยังอาจเข้าไปแทรกแซงการทำงานของระบบต้านทานเชื้อโรคในร่างกาย ทำให้ผู้บริโภคเสี่ยงที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ถ้าบริโภควิตามินเสริมเหล่านี้มากเกินไป โดยเฉพาะการบริโภคเบต้าแคโรทีนเสริม ที่อาจเข้าไปเปลี่ยนแปลงกระบวนการใช้ไขมันในร่างกาย

          โดยนักวิจัยได้ทดสอบเรื่องนี้กับประชาชนกว่า 230,000 คน ซึ่งมีทั้งกลุ่มที่ป่วย และกลุ่มที่มีสุขภาพแข็งแรงดี ซึ่งล้วนแต่บริโภควิตามินเสริมเพื่อป้องกันโรค ทั้งยังศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องเดียวกันนี้อีก 20 กรณี ผลการศึกษาพบว่า วิตามินเอเสริมเพิ่มความเสี่ยงในการเสียชีวิตถึงร้อยละ 16 เบต้าแคโรทีนเพิ่มความเสี่ยงร้อยละ 7 และวิตามินอีเสริมเพิ่มความเสี่ยงร้อยละ 4

          ส่วนวิตามินซีเสริมไม่ได้ช่วยให้ผู้บริโภคเสียชีวิตเร็วขึ้นหรือช้าลง แต่ถึงกระนั้น นักวิจัยย้ำว่า คงต้องศึกษาในเรื่องวิตามินเสริมให้มากกว่านี้ เพื่อให้ได้ข้อสรุปเป็นที่แน่ชัด รวมถึงการบริโภคซีลีเนียมเสริม ซึ่งเป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่ง

          กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ยังย้ำถึงความสำคัญในการรับวิตามินจากอาหารที่กินเข้าไปในแต่ละวัน โดยไม่ต้องพึ่งพาวิตามินเสริมมากเกินไป เพราะยังไม่แน่ชัดว่า การบริโภคแร่ธาตุหรือวิตามินเสริมในปริมาณมากติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน จะส่งผลกระทบต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

           การรับประทานอาหารให้ครบหมวดหมู่ น่าจะเป็นวิธีที่ช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินตามที่ต้องการ โดยวิตามินเอ จะพบมากในน้ำมันตับปลา ไข่ และตับ ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ดูแลเรื่องผิวพรรณ การมองเห็น ตลอดจนการสร้างน้ำเชื้อในผู้ชาย วิตามินซี พบมากในผักผลไม้นานาชนิด ช่วยให้บาดแผลสมานกันง่ายขึ้น และช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็ก กระตุ้นภูมิคุ้มกัน วิตามินอี พบมากในน้ำมันพืช เมล็ดพืช และถั่ว ช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหว ทำให้ผู้สูงวัยกระฉับกระเฉงขึ้น เบต้าแคโรทีน พบในผักที่มีสีแดงอมส้ม ช่วยเรื่องการมองเห็น และทำให้ความจำดี ซีลีเนียม พบในเนย ถั่ว ตับ และเนื้อปลา ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์