เหตุใด? คนโบราณถึงบอก “กินข้าวเสร็จ อย่าเพิ่งอาบน้ำ” ที่แท้เป็นเพราะ?

"เคยได้ยินไหมว่า ""เพิ่งกินข้าวเสร็จอย่าเพิ่งอาบน้ำ" เพราะอาหารจะไม่ย่อย คนโบราณรู้อะไรที่เราไม่รู้...เพราะกระเพาะต้องใช้เลือดในการย่อยอย่างมาก หากไปอาบน้ำ เลือดจะวิ่งมาที่ผิว ไม่ช่วยกระเพาะย่อยอาหาร ท้องก็จะอืด...สุดท้ายก็เน่าใน(เพราะการย่อยไม่สมบูรณ์ อาหารที่เหลือไปหมักหมมที่ลำไส้) เมื่อเริ่มกินอาหารแล้ว..อย่าเพิ่งอาบน้ำ

เหตุใด? คนโบราณถึงบอก “กินข้าวเสร็จ อย่าเพิ่งอาบน้ำ” ที่แท้เป็นเพราะ?

วิธีการอาบน้ำที่ดีแต่โบราณก็คือ

ตอนเช้าให้อาบน้ำเย็น(อุณหภูมิปกติ)เพื่อให้ร่างกายสดชื่น และควรอาบก่อนกินอาหารเช้าด้วยจะช่วยให้รูขุมขนปิด พลังชี่("ชี่" หรือ ลมปราณ ในทางการแพทย์แผนจีน คือ พลังแฝงอยู่ในสิ่งมีชีวิตทุกชนิด) ถูกเก็บไว้ในกาย พร้อมกับทำงานได้ตลอดทั้งวัน สังเกตได้เลยว่าจะรู้สึกมีกำลังมากขึ้น ไม่อ่อนเพลีย 

ส่วนตอนเย็นให้อาบน้ำอุ่น ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย หลับสบาย ความเครียดจากกิจกรรม ระหว่างวันจะถูกระบายออกไปทางรูขุมขน ไม่เก็บกักไว้ในหัวใจ

"หากความเครียด เก็บกักไว้ในหัวใจ"" จะทำให้เป็นคนนอนหลับยาก ตื่นเช้ามาก็จะเพลีย นอนไม่อิ่ม แต่ถ้าตอนเช้าหากไปอาบน้ำอุ่น ก็จะทำให้เลือดถูกดึงมาที่ผิวมาก และระบายออกทางรูขุมขนที่เปิด เสียพลังงานแต่เช้า จะรู้สึกไม่สดชื่นแต่กลับผ่อนคลาย ไม่อยากทำอะไร 

ซึ่งจริงๆ แล้วในตอนเช้า เป็นเวลาที่กระเพาะทำงานได้สูงสุด ย่อยอาหารได้สูงที่สุด เมื่อทำเป็นประจำเรื่อยๆ จะกินอาหาร แล้วย่อยยาก ท้องอืด มีอาการเพลียหลังกินข้าว ต้องกินกาแฟ ตามลงไปจึงทำให้รู้สึกตื่นขึ้น สุดท้ายก็ติดกาแฟอีกด้วย อาหารที่ย่อยไม่หมด จะเน่าที่ภายในลำไส้ ก่อให้เกิดสิวฝ้า เพราะของเสียต้องถูกระบายออกทางรูขุมขนเเทน"

เหตุใด? คนโบราณถึงบอก “กินข้าวเสร็จ อย่าเพิ่งอาบน้ำ” ที่แท้เป็นเพราะ?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์