ตะลึง! เลือด มังกรโคโมโด ฆ่าเชื้อ ดื้อยา ได้!!

"มังกรโคโมโด" ซึ่งพบได้เฉพาะบนเกาะ 5 แห่งของอินโดนีเซีย และเป็นสัตว์เลื้อยคลานจำพวกตุ๊กแกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกนั้น มีแบคทีเรียในน้ำลายถึงกว่า 80 ชนิด ซึ่งทำให้คนหรือสัตว์ที่ถูกกัดเกิดอาการโลหิตเป็นพิษได้ แต่ตัวของมันเองกลับไม่เป็นอันตรายจากการติดเชื้อ ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ว่าในร่างกายของมันมีภูมิต้านทานเชื้อที่แข็งแกร่ง

ผลการศึกษาดังกล่าวเผยแพร่ในวารสาร NPJ Microfilms and Microbiomes โดยระบุว่าทีมวิจัยได้สังเคราะห์โปรตีน DRGN-1 ขึ้นโดยเลียนแบบโครงสร้างและการทำงานของสารฆ่าเชื้อที่พบในเลือดของมังกรโคโมโด และต่อมาได้ทดลองนำโปรตีนสังเคราะห์นี้ไปใช้รักษาแผลติดเชื้อในหนูทดลอง พบว่าสามารถรักษาแผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียกลุ่ม MRSA ซึ่งเป็นเชื้อที่ดื้อยารุนแรงและไม่ตอบสนองต่อยาปฏิชีวนะที่มีอยู่ในปัจจุบันได้สองชนิด

ตะลึง! เลือด มังกรโคโมโด ฆ่าเชื้อ ดื้อยา ได้!!


ตะลึง! เลือด มังกรโคโมโด ฆ่าเชื้อ ดื้อยา ได้!!

เชื้อแบคทีเรียซูเปอร์บั๊กที่ถูกกำจัดได้สำเร็จในครั้งนี้ ได้แก่เชื้อ Pseudomonas aeruginosa และ Staphlyococcus aureus ซึ่งยาปฏิชีวนะทั่วไปไม่สามารถกำจัดได้ เนื่องจากเชื้อทั้งสองชนิดมักจับตัวกันเป็นกลุ่มแน่นหนา ซึ่งทำให้ยาเข้าทำลายได้ยากกว่าเชื้อที่แบคทีเรียที่อยู่เป็นเซลล์เดี่ยว

ผลการทดลองยังพบว่า นอกจากโปรตีนสังเคราะห์ DRGN-1 จะสามารถฆ่าเชื้อซูเปอร์บั๊กได้แล้ว ยังทำให้แผลหายเร็วโดยช่วยในการเคลื่อนย้ายเซลล์ผิวหนังมาปิดแผลได้มากขึ้นด้วย ผู้เชี่ยวชาญมองว่าผลการทดลองนี้เป็นข่าวดีสำหรับการปูทางไปสู่การคิดค้นยาปฏิชีวนะรุ่นใหม่ ซึ่งจะนำมาใช้ต่อต้านเชื้อดื้อยารุนแรงได้หลายชนิดในอนาคต


ที่มา BBC


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์