รู้ยังผลวิจัยเผย!! ผู้ชอบโพสต์ “ความสัมพันธ์ของตัวเอง” ลงโซเชียล มีปมเรื่องนี้!!

ต้องยอมรับเลยนะว่า ในปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น เพราะไม่ว่าเราจะทำอะไร ก็เป็นอันต้องโพสต์ภาพต่างๆ อวดเพื่อนๆ บนโลกโซเชียลอยู่เสมอ

นั่นอาจจะเป็นเพราะหลายคนอยากจะเผยไลฟ์สไตล์และชีวิตความเป็นอยู่ในแต่ละวันของตัวเองให้คนอื่นได้รู้ หรือบางคนก็โพสต์อะไรหลายๆ อย่างเพื่อแอบแฝงเจตนาเอาไว้ เช่น การอวดของกิน อวดสิ่งของเครื่องใช้ รวมไปถึงอวดแฟน ก็มีเช่นกันและเมื่อไม่นานมานี้ มีผลการวิจัยร่วมจากมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ที่ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Personality and Social Psychology Bulletin ซึ่งได้กล่าวถึงกลไกทางจิตวิทยาว่า...

การที่ผู้คนเหล่านั้นได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของพวกเขาลงบนสื่อออนไลน์ นั่นหมายความว่า พวกเขากำลังรู้สึกกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของตนอีกทั้งพวกเขายังต้องการย้ำเตือนให้คนรู้จักได้เห็นว่า ความสัมพันธ์ของเขากับคนรักยังดีอยู่ ทั้งที่จริงๆ แล้ว พวกเขาไม่ได้คิดเช่นนั้นเลย ทางด้านผู้วิจัยได้ออกมาเผยว่า "ในชีวิตประจำวันหากผู้คนรู้สึกไม่มั่นใจในความรักของตัวเอง พวกเขาก็จะมีแนวโน้มในการทำให้ความสัมพันธ์ของตัวเองสามารถมองเห็นได้ ซึ่งเหมือนกับเป็นการวาดภาพตนเองในแบบที่อยากให้ผู้อื่นมองเห็นนั่นเอง"

และก่อนที่จะสรุปเป็นผลการศึกษาดังกล่าว ทางด้านนักวิจัยเคยได้ทำการทดสอบถึง 3 ครั้งโดยในการ

ทดสอบครั้งแรก เกี่ยวข้องกับผู้ที่รู้สึกกังวลใจ และแรงจูงใจที่ทำให้พวกเขาโพสต์ความสัมพันธ์ของตัวเองลงบนเฟสบุ๊ค ซึ่งจากผลวิจัยพบว่า พวกเขาไม่สามารถหลีกเลี่ยงความกังวลเหล่านี้ได้ เพราะคิดว่าความสัมพันธ์ของตนกำลังไม่มั่นคง ดังนั้น จึงต้องทำการโพสต์อวดความสัมพันธ์ของตัวเอง อวดความรักกันดี เพื่อเน้นย้ำให้ผู้อื่นรู้ว่าความรักของตนยังคงดีอยู่

อีกทั้ง Lydia Emery หนึ่งในผู้วิจัยก็ได้ออกมากล่าวว่า "การที่พวกเขาได้โพสต์ความสัมพันธ์ของตนเองลงบนสื่อออนไลน์ มันจะช่วยทำให้ผู้คนเหล่านี้รู้สึกดีขึ้นได้"

การทดสอบครั้งที่สอง ทางด้านนักวิจัยได้ให้อาสาสมัครจดจำช่วงเวลาที่ไม่ได้ใกล้ชิดกับคนรัก เนื่องจากผู้ทดสอบอยากจะเห็นว่า ความทรงจำที่กระตุ้นความกังวลเหล่านี้ จะมีผลต่อความสัมพันธ์อย่างไร และผลที่ได้คือ...

ผู้ที่มีความกังวลมาก อยากที่จะเห็นความสัมพันธ์ของตนเองดีขึ้น ในขณะที่คนที่ไม่กังวลเลยกลับอยากหลีกเลี่ยง และไม่อยากให้คนอื่นเห็นความสัมพันธ์ของเขา สำหรับการทดสอบครั้งที่สาม เป็นการสำรวจแบบออนไลน์เป็นเวลานานกว่า 2 สัปดาห์ ซึ่งผลการทดลองในครั้งนี้ เหมือนกับผลการทดสอบครั้งแรก

ขณะที่ทาง Lydia นักวิจัยได้ออกมากล่าวเพิ่มเติมว่า "เราได้พบว่าความรู้สึกที่เปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของพวกในทุกๆ วัน มีอิทธิพลต่อโพสต์บนเฟสบุ๊คเป็นอย่างมาก... เพราะในวันที่พวกเขารู้สึกกังวลในความสัมพันธ์ของตนเองมากกว่าปกติ พวกเขาก็มักจะโพสต์อวดความสัมพันธ์ของตัวเองลงในเฟสบุ๊คมากขึ้น" และทั้งหมดนี้ ก็ทำให้เราได้เห็นว่าการที่คนบางคนได้โพสต์อวดความสัมพันธ์ของตัวเองลงในเฟสบุ๊คนั้น จริงๆ แล้วความรักของพวกเขาอาจจะไม่ได้ดี และไม่ได้สวยงามเสมอไป

เพียงแค่คนเหล่านั้นอาจกำลังสร้างภาพเพื่อที่จะให้ผู้อื่นเห็นว่าความรักของตนยังคงราบรื่นดี ซึ่งจริงๆ แล้วมันอาจไม่ได้เป็นอย่างที่โพสต์ก็ได้


รู้ยังผลวิจัยเผย!! ผู้ชอบโพสต์ “ความสัมพันธ์ของตัวเอง” ลงโซเชียล มีปมเรื่องนี้!!


รู้ยังผลวิจัยเผย!! ผู้ชอบโพสต์ “ความสัมพันธ์ของตัวเอง” ลงโซเชียล มีปมเรื่องนี้!!


รู้ยังผลวิจัยเผย!! ผู้ชอบโพสต์ “ความสัมพันธ์ของตัวเอง” ลงโซเชียล มีปมเรื่องนี้!!

ที่มา : hellogiggles


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์