11 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับหอไอเฟลที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน


11 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับหอไอเฟลที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

 หอไอเฟลสร้างเสร็จภายในระยะเวลา 2 ปี 2 เดือนกับอีก 5 วันในช่วงปลายยุค 1880 และแล้วเสร็จอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 มีนาคม ปี 1889
 กุสตาฟ ไอเฟล สร้างอนุสาวรีย์แห่งนี้ขึ้นมาเพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 100 ปีของการปฏิวัติฝรั่งเศสและคิดว่าจะอยู่ได้นานแค่ 20 ปีเท่านั้น
 ที่ผ่านมาหอไอเฟลไม่ได้มีสีน้ำตาลตลอด มีการทาสีเหลืองในปี 1889 และตั้งแต่ปี 1954- 1961 ก็ถูกทาเป็นสีน้ำตาลแดง
 ในช่วงปลายยุค 1920- ต้นยุค 1930 หอไอเฟลสามด้านได้กลายร่างเป็นป้ายโฆษณาของบริษัทรถยนต์ซีตรองขณะที่ไม่มีค่ายไหนได้ใช้อนุสาวรีย์แห่งนี้เป็นป้ายโฆษณาเลย
 เดิมทีชาวฝรั่งเศสเกลียดหอไอเฟลมาก ทั้งครีเอทีฟและสถาปนิกจำนวนมากต่างพากันลงนามคำร้องขอคัดค้านการสร้างอนุสาวรีย์แห่งนี้ซึ่งพวกเขาขนานนามว่า "ไร้ประโยชน์" และ "ชั่วร้าย"
 หอไอเฟลมีบทบาทสำคัญมากในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่งในสมรภูมิรบที่มาร์นเมื่อปี 1914 โดยมีการส่งสัญญาณจากยอดหอไอเฟลไปยังกองทัพแถวหน้าของฝรั่งเศส
 ในปี 1889 หนังสือพิมพ์ Le Figaro ของฝรั่งเศสได้จัดตั้งสำนักพิมพ์ไว้บนชั้นสองของหอไอเฟล
 ในช่วงฤดูหนาวมีการวัดความสูงหอไอเฟลและพบว่ามันเตี้ยลง 4-8 นิ้ว
 ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนอนุสาวรีย์แห่งนี้ราว 7 ล้านคนซึ่งถือว่ามากที่สุดในโลกและคุ้มค่าแก่การมาเยี่ยมชม (ตึกเอ็มไพร์สเตทมีนักท่องเที่ยวมาเยือนแค่ปีละ 3.5 ล้านคน)
 ในทุกๆคืนและทุกๆชั่วโมงหอไอเฟลจะถูกปกคลุมด้วยแสงสีทองและเปิดไฟกระพริบเป็นระยะเวลาห้านาทีพร้อมๆกับสาดแสงไฟไปทั่วเมือง คุณสามารถชมการแสดงแสงไฟนี้ได้จากปลาส ดู ทรอกาเดโร
 ตอนที่กุสตาฟ ไอเฟล ออกแบบหอคอยนี้ เขาได้ใส่ห้องลับของตัวเองไว้ที่ชั้นบนสุดด้วย ไม่มีใครสามารถเข้าได้นอกจากเขา ด้วยเหตุนี้ชาวปารีสจึงมักจะเสนอเงินจำนวนมหาศาลให้แก่เขาเพื่อให้ได้ขึ้นไปสัมผัสชีวิตยามราตรีในเพนท์เฮ้าส์อันแสนพิเศษสุดของเมือง แต่เขาก็ปฏิเสธเสมอ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์