แหล่งอาหารลดลงอาจทำวาฬเพชฌฆาตตั้งครรภ์ล้มเหลว

วาฬเพชฌฆาตที่อาศัยอยู่ในเขตภาคใต้ของสหรัฐอเมริกา ได้รับการระบุว่า เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ในเมื่อ พ.ศ.2548 โดยปัจจุบันมีจำนวนเพียง 78 ตัว เนื่องจากต้องเผชิญกับภัยคุกคามจากการขาดอาหาร มลพิษ และเรือในทะเล ล่าสุดมีรายงานว่า นักวิจัยได้ตรวจสอบฮอร์โมนในอุจจาระของวาฬเพชฌฆาต พบว่าตั้งแต่ปี 2551– 2557 มีวาฬตั้งครรภ์ไม่สำเร็จ 24 ครั้ง ซึ่งระบุได้ว่าลูกวาฬที่คลอดออกมานั้นเสียชีวิตไม่นานหลังจากคลอด สาเหตุนั้นเกิดจากการที่วาฬไม่สามารถหาปลากินได้เพียงพอ

ทีมนักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยวอชิงตันได้เชื่อมโยงปัญหาการล้มเหลวในการตั้งครรภ์ของวาฬชนิดนี้พร้อมกับวิเคราะห์พบว่า วาฬเพชฌฆาตเกิดความเครียดเกี่ยวกับการพยายามหาอาหารโปรดของวาฬนั่นคือ ปลาชินุกแซลมอน (Chinook salmon) ซึ่งถือว่าเป็นราชาแห่งปลาแซลมอน เพราะมีขนาดใหญ่กว่าปลาแซลมอนทั่วๆไป เมื่อวาฬจำนวนมากตั้งครรภ์ แต่เกิดภาวะทางโภชนาการไม่ดี วาฬจึงไม่สามารถดำรงรักษาการตั้งครรภ์ไว้ได้ และการที่ปลาชินุกแซลมอนหายไปก็เพราะสูญเสียแหล่งที่อยู่และถูกคุกคามจากการพัฒนาเมือง การสร้างเขื่อน รวมทั้งมลพิษต่างๆ

ทีมวิจัยเผยว่า เมื่อวาฬเพชฌฆาตต้องประสบภาวะอดอยาก สารพิษที่สะสมอยู่ในไขมันจะถูกปล่อยออกมา ซึ่งการเผาผลาญไขมันนั้นมีส่วนที่ทำให้เกิด ปัญหาการตั้งครรภ์ นับเป็นอีกสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง.


แหล่งอาหารลดลงอาจทำวาฬเพชฌฆาตตั้งครรภ์ล้มเหลว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์