“การข่มขืน” เกิดจากปัญหาทางอารมณ์จริงหรือ?

ปัญหาข่มขืนเป็นข่าวในสังคมที่เกิดขึ้นทุกวี่วัน หลายครั้งที่มีเสียงจากสังคมเรียกร้องให้จัดการกับปัญหาด้วยการลงโทษขั้นเด็ดขาด อย่างเช่นการประหารชีวิต แต่ก็ยังมีคำถามอยู่ว่าการประหารชีวิตจะเป็นผลดีที่แท้จริงหรือไม่อย่างไร วันนี้เราก็มีผลวิเคราะห์จากจิตแพทย์มาฝากกัน ถึงสาเหตุที่เป็นส่วนหนึ่งของปัญหา และจัดการให้ตรงจุดที่สุด
จากการวิเคราะห์สาเหตุหรือแรงจูงใจที่ทำให้เกิดปัญหา พบว่าการเลี้ยงดูถือเป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการสร้างพื้นฐานนิสัยให้กับเด็ก นำไปสู่การดำเนินชีวิต หรือการกระทำต่อผู้อื่น โดยในกลุ่มคนที่ก่อเหตุข่มขืนผู้อื่น อาจต้องมองย้อนกลับไปถึงพื้นฐานครอบครัวในตัวบุคคลนั้นว่าเป็นอย่างไร มีการเลี้ยงดูแบบไหน หรือเติบโตมาในสภาพแวดล้อมแบบใด อาจเติบโตมาในครอบครัวที่พ่อแม่ทะเลาะกัน ใช้ความรุนแรงต่อกัน หรือพ่อแม่ที่อาจใช้ความรุนแรงต่อตัวลูก เช่น ดุด่าว่ากล่าวด้วยถ้อยคำที่ไม่คำนึงถึงความรู้สึก การทุบตี การใช้กำลัง รวมถึงการใช้อารมณ์ เป็นต้น ทั้งหมดทั้งมวลนี้ล้วนเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความรุนแรงทางด้านอารมณ์ให้กับตัวบุคคล ซึ่งนำไปสู่การสร้างปัญหาในที่สุด
ไม่เพียงแต่ครอบครัวเท่านั้นที่หล่อหลอมตัวบุคคลให้เป็นแบบไหนอย่างไร สังคมเองก็มีส่วนในการสร้างพื้นฐานนิสัยเหล่านั้นด้วยเช่นกัน หากสังคมต่อต้านบุคคลนั้นด้วยวิธีที่รุนแรง อย่างเช่นการเรียกร้องให้ประหารชีวิต ก็อาจมีส่วนที่ช่วยเพิ่มความรุนแรงในจิตใจของผู้กระทำผิดให้สูงขึ้นได้เช่นกัน ดังนั้นการลงโทษผู้กระทำผิดด้วยการประหาร อาจเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุมากกว่า คือทำให้ผู้ก่อเหตุหรือคิดที่จะก่อเหตุรู้สึกเกรงกลัว แต่ลึกๆ แล้วสัญชาตญาณความรุนแรงของบุคคลนั้นยังคงอยู่ และสามารถทำร้ายผู้อื่นได้โดยไม่รู้สึกผิดแต่อย่างใด
จากที่กล่าวมาสรุปได้ว่าส่วนหนึ่งที่เป็นสาเหตุของการก่อเหตุก็คือปัญหาทางด้านอารมณ์ บุคคลเหล่านั้นอาจมีอารมณ์ที่รุนแรง อันเกิดจากพฤติกรรมความก้าวร้าวที่มาจากการเลี้ยงดูของครอบครัว หรือการซึมซับความรุนแรงในสังคมที่ตัวเองเป็นอยู่ บางรายอาจมีปัญหาทางด้านสมอง ขาดสติปัญญาในการตัดสินใจ จึงทำอะไรลงไปโดยไม่คิดให้รอบคอบนัก และทั้งหมดนี้คือปัญหาที่แท้จริงและนำไปสู่การสร้างปัญหา
สรุปการแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดนั้น เริ่มต้นมาจากการสร้างพื้นฐานนิสัยนั่นก็คือการเลี้ยงดู การอบรมสั่งสอนให้รู้ถึงเหตุและผลของการกระทำ ปลูกฝังจิตสำนึก ให้รู้จักกับผิดชอบชั่วดี การให้ความรักความเอาใจใส่ด้วยวิธีที่อ่อนโยนเพื่อหล่อหลอมนิสัยในตัวบุคคลให้เป็นคนมีเมตตา และทั้งหมดนี้หลักๆ เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ แต่นอกเหนือจากนี้ทุกคนในสังคมยังคงเป็นส่วนสำคัญเช่นกัน ที่จะช่วยลดปัญหาให้หมดไป หน้าที่คือร่วมกันต่อต้านความรุนแรงด้วยวิธีที่เหมาะสมที่สุด เชื่อว่าถ้าหากทำได้ก็คงจะเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุและมีประสิทธิภาพมากกว่า และช่วยส่งผลในระยะยาว

“การข่มขืน” เกิดจากปัญหาทางอารมณ์จริงหรือ?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์