เช็คกันหน่อย! คุณเข้าข่ายบ้างานมากเกินไปรึยัง?


เช็คกันหน่อย! คุณเข้าข่ายบ้างานมากเกินไปรึยัง?

โรคบ้างานจะพบได้มาก โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่มีบุคลิกเป็นคนสมบูรณ์แบบ เจ้าระเบียบ ชอบแข่งขัน มีความทะเยอทะยาน เอาจริงเอาจัง ในทางจิตวิทยาเกิดจากพฤติกรรมของคนที่ชอบทำงานเยอะ และมีความสุขจากการทำงานซึ่งจะสะท้อนออกมาในรูปแบบของการเสพติดงาน มีจิตใจคิดวนเวียนอยู่กับการทำงาน โดยเฉพาะในยุคปัจจุบัน ที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง ทำให้คนเราต้องทำงานหนักมากขึ้น เพื่อให้มีรายได้ที่พอเพียงสำหรับการเลี้ยงดูครอบครัว โดยเฉพาะในกลุ่มคนทำงาน ที่พึ่งก่อร่างสร้างตัวหรือสร้างครอบครัวใหม่ และจากการทำงานที่หนักขึ้น อาจกำลังเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพกายและใจได้ โดยไม่รู้ตัวจนส่งผลให้บุคคลนั้นมีอาการของ "โรคบ้างาน" ซึ่งมักมีลักษณะอาการที่สังเกตุได้ง่ายๆ ดังนี้

1 รู้สึกสุขใจ เมื่อได้ทำงาน และคิดเกี่ยวกับงานตลอดเวลา
2 สนใจแต่เรื่องงานจนความสัมพันธ์ในครอบครัวย่ำแย่
3 มีอารมณ์เกรี้ยวกราดกับเพื่อนร่วมงาน
4 ปวดหัว ปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดท้ายทอยเรื้อรัง
5 สายตาพร่ามัว ปวดกล้ามเนื้อตา



      'โรคบ้างาน' ไม่ได้เป็นโรคที่น่ากลัวอย่างที่คิด แต่ต้องรู้จักดูแลรักษา หาไม่อาจเป็นต้นเหตุให้เกิดโรคอื่นๆตามมา อาทิ เบาหวาน ความดัน โรคเกาต์ ไตวาย อัมพาต ถุงลมโป่งพอง หย่อนสมรรถภาพทางเพศ และ โรคประสาทอ่อนๆ ได้ ซึ่งโรคเหล่านี้เกิดจากพฤติกรรมการกิน ไม่มีเวลาออกกำลังกาย เพราะมีภาระหน้าที่ต้องทำงาน และเกิดจากความเครียดสะสม


โรคบ้างานเป็นภาวะทางจิตสามารถป้องกันรักษา โดยลดความเครียดจากการทำงานที่หนักเกินพอดี หากรู้ถึงสาเหตุของโรคที่เกิดจากการทำงานและปรับปรุงให้เหมาะสม ปัญหาที่เกิดจากการทำงานก็ลดน้อยลง

วิธีเลิก 'บ้างาน' ง่ายๆด้วยตัวเอง
1 จัดสรรเวลาทำงานกับเวลาพักผ่อนให้สมดุล
2 แบ่งเวลายืดเส้นยืดสาย 10-15 นาที ในทุก ชม.การทำงาน
3 ลองปรึกษาจิตแพทย์ หรือสายด่วนสุขภาพจิต 1323

CR:::: morning-news.bectero.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์