รู้จักไหม!!! หมีน้ำ ที่ทนทานใน สภาพแวดล้อมเลวร้าย


หมีน้ำ (water bear) หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์คือทาร์ดิเกรด (tardigrade) ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตที่อยู่ในสายพันธุ์เดียวกับหมีที่เรารู้จัก แต่หมีน้ำมี 8 ขา เล็บคม ขนาดตัวของมันเล็กจิ๋วประมาณ 0.1 เซนติเมตรแบ่งออกเป็น 4 ส่วน จนต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องถึงจะเห็น มันอาศัยอยู่ได้ทั้งในน้ำและบนบกและสามารถเอาตัวรอดได้แม้จะอยู่ในสภาพแวดล้อมสุดโต่งรุนแรง

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดแห่งอังกฤษ และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในสหรัฐอเมริกา เผยว่า หากโลกเกิดหายนะจากหินอวกาศพุ่งชนโลก หรือเกิดระเบิดของรังสีแกมมาจากดาวอื่น มนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่นๆในโลกจะหายไป แต่มั่นใจว่าสิ่งมีชีวิตที่จะรอดหลงเหลืออยู่คือหมีน้ำ พวกมันจะสืบทอดลูกหลานไปอีกหลายพันล้านปีตราบใดที่ดวงอาทิตย์ยังไม่ดับสูญ เนื่องจากร่างกายทนทานได้ทั้งความร้อนสูงถึง 150 องศาเซลเซียส และเย็นติดลบลงไปถึง 270 องศาเซลเซียส หรือแม้จะโดนรังสีสูงถึง 6,200 เกรย์ ก็ยังรอดชีวิต

หมีน้ำส่วนใหญ่พบในพืชจำพวกมอสบนต้นไม้ ในทรายตามน้ำจืดและในทะเล พวกมันยังสามารถจำศีลได้นานหลายสิบปี นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่าหากหมีน้ำสามารถอยู่รอดได้ในสภาวะที่รุนแรง ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถอยู่นอกชั้นบรรยากาศของโลกได้เช่นกัน.


รู้จักไหม!!! หมีน้ำ ที่ทนทานใน สภาพแวดล้อมเลวร้าย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์