ความเร็วของที-เร็กซ์ ไดโนเสาร์นักล่าที่ชวนน่าสงสัย


ความสามารถในการวิ่งของไดโนเสาร์พันธุ์ไทแรนโนซอรัส เร็กซ์ หรือที่รู้จักกันในชื่อที-เร็กซ์ (Tyranno saurus rex : T-rex) ได้รับการ โต้เถียงอย่างมากในหมู่นักบรรพชีวินวิทยามานานนับสิบๆปี แต่ก็มีความเห็นพ้องต้องกันจากแบบจำลองชีวกลศาสตร์เพื่อศึกษาคุณลักษณะและคุณสมบัติทางกลของสิ่งมีชีวิต ซึ่งนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ ในประเทศอังกฤษ เคยแสดงให้เห็นว่าไทแรนโนซอรัส เร็กซ์ เมื่อใช้ความเร็วถึง 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขนาดตัวที่ใหญ่และน้ำหนักมากจะทำให้ขาของมันพังลงได้ง่ายๆ

นักวิจัยด้านโลกศาสตร์สิ่งแวดล้อมเผยว่า กล้ามเนื้อต้องสร้างพลังงานได้เพียงพอเพื่อจะสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น แต่ในเวลาเดียวกัน โครงกระดูกต้องสามารถรับแรงที่เกิดขึ้นจากความเร็วสูงได้ ทว่าโครงกระดูกของที-เร็กซ์นั้นไม่แข็งแรงพอสำหรับการเคลื่อนไหวด้วยวิธีวิ่ง เมื่อใช้เทคนิคทางวิศวกรรมวิเคราะห์แบบไดนามิกหลายแบบ สร้างเป็นแบบจำลองที่แม่นยำที่สุด จึงสรุปได้ว่า ที-เร็กซ์มีอัตราความเร็วการเดินประมาณ 5 เมตรต่อวินาที ซึ่งเท่ากับ 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของความเร็วสถิติโลกวิ่ง 100 เมตรในเวลา 9.58 วินาที ของยูเซน โบลต์ นักวิ่งชาวจาเมกาเลยทีเดียว

การวิเคราะห์นี้ทำให้นักบรรพชีวินวิทยาเปิดพรมแดนความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับวิธีที่ที-เร็กซ์ล่าเหยื่อ พวกเขาสันนิษฐานว่ามีความเป็นไปได้ที่เจ้าไดโนเสาร์สัตว์กินเนื้อยุคยุคครีเตเชียสสายพันธุ์ดังกล่าว อาจใช้การดักซุ่มโจมตีเหยื่อ แต่อย่างไร ก็ตาม ในอีกมุมหนึ่งก็ทำให้เริ่มกลับมาทบทวนความคิดที่ว่า หรือจริงๆแล้วทีเร็กซ์ใช้วิธีกินซากสัตว์ที่ตายแล้วเป็นอาหาร.


ความเร็วของที-เร็กซ์ ไดโนเสาร์นักล่าที่ชวนน่าสงสัย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์