วอมแบตจมูกขนเกิดใหม่หนึ่งในพันธุ์หายากของโลก

วอมแบตจมูกขน (hairy-nosed wombat) เป็นสัตว์ในวงศ์จิงโจ้ แต่มีขนยาวที่ได้ชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ที่หายากที่สุดในโลกและถูกขึ้นบัญชีเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ หน้าตาของเจ้าวอมแบตจมูกขนนั้นละม้ายคล้ายคลึงกับหมี มีถิ่นอาศัยอยู่แถบรัฐนิวเซาท์เวลส์ รัฐวิคตอเรีย และรัฐควีนส์แลนด์ในประเทศออสเตรเลีย

ล่าสุด กรมการสิ่งแวดล้อมและการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมแห่งรัฐควีนส์แลนด์ ได้เผยภาพของแม่วอมแบตจมูกขน ซึ่งเจ้าหน้าดูแลสัตว์ป่าได้เฝ้าติดตามดูอย่างใกล้ชิดตลอด 10 เดือนที่ผ่านมา ในสถานที่หลบภัยทางธรรมชาติริชาร์ด อันเดอร์วูด รัฐควีนส์แลนด์ แม่วอมแบตจมูกขนตัวนี้เพิ่งออกลูกใหม่ สร้างความยินดีที่สายพันธุ์หายากมีการขยายเพิ่มจำนวนสมาชิกใหม่ ซึ่งลูกวอมแบตจมูกขนถูกตั้งชื่อว่าโจอี้ เป็นผลงานจากโปรแกรมการอนุรักษ์เพื่อช่วยชีวิตสัตว์ป่าจำนวนเพียง 250 ชนิด

การเกิดมาของโจอี้ วอมแบตจมูกขนตัวน้อย นับเป็นเรื่องที่ทางการออสเตรเลียให้สำคัญ และยังชี้ให้เห็นถึงความความจำเป็นของที่หลบภัยทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่เหมาะสมสำหรับการเพาะพันธุ์สัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ที่ประสบความสำเร็จ รวมถึงทำให้สัตว์เหล่านี้พ้นจากภัยคุกคามของหมาป่า โรคภัย และการแข่งขันเพื่อหาอาหารด้วยเช่นกัน


วอมแบตจมูกขนเกิดใหม่หนึ่งในพันธุ์หายากของโลก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์