เรื่องของ ‘นม’ ที่คุณอาจไม่รู้จริง

วันที่ 1 มิถุนายน ไม่ได้เป็นเพียงวันที่คอหวยรอคอย องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ The Food and Agriculture Organization หรือ FAO ได้กำหนดให้วันที่ 1 มิถุนายนของทุกปี เป็น "วันดื่มนมโลก" (World Milk Day) เพื่อให้ประเทศต่าง ๆ และองค์กรให้ความสำคัญและสนับสนุนการบริโภคนม

เรื่องของ ‘นม’ ที่คุณอาจไม่รู้จริง

‘นม' อาหารที่มีโปรตีนและแคลเซียมสูง มีความสำคัญมากในการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง เพราะร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ดีที่สุดและยังเป็นแหล่งรวมสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมกนีเซียมคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และวิตามินบี 12 ฯลฯ แต่ยังมีอีกหลายเรื่องที่เกี่ยวกับนมที่เป็นข้อถกเถียงกัน วันนี้เราจึงมีเรื่องจริง และไม่จริงเกี่ยวกับนมมาฝากค่ะ


1. นมแม่ เป็นนมที่ดีที่สุดในโลก?
จริง นมแม่มีสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด รวมถึงแร่ธาตุ และภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ช่วยป้องกันลูกกจาการติดเชื้อ โรคภูมิแพ้ โรคอ้วน ฯลฯ และลูกสามารถกินนมแม่ได้จนกระทั่งมีฟันแท้ขึ้น จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกและองค์การยูนิเซฟ นมแม่เป็นอาหารที่มีคุณค่ามากที่สุดเป็น"ยอดอาหาร" สำหรับทารกในช่วง 6 เดือนแรกของชีวิต ประกอบไปด้วยสารอาหารต่างๆ ภูมิคุ้มกัน ฮอร์โมน ตลอดจนอนุมูลอิสระที่จำเป็นสำหรับทารกในการป้องกันความเจ็บป่วยและทำให้ทารกเจริญเติบโตอย่างแข็งแรงสมบูรณ์


2.เป็นโรคกระเพาะควรหลีกเลี่ยงการดื่มนม?
จริง เพราะเมื่อเป็นโรคกระเพาะหรือแผลในทางเดินอาหารแล้ว ขอเสนอแนะให้หลีกเลี่ยงการดื่ม หรือรับประทานอาหารที่มีการเติมนมลงไปด้วย เช่น ไอศกรีม หรือแกงบางชนิดที่มีส่วนผสมของนม เพราะอาจเกิดอาการท้องอืด มีแกส ปวดท้อง ท้องเสียได้เพราะระบบย่อยขาดเอ็นไซม์แลคเตสซึ่งใช้ย่อยน้ำตาลนม


3.ดื่มนมเยอะๆ ทำให้สูง?
จริง แต่ช่วยในเรื่องความสูงได้เพียงเล็กน้อย ควรควบคู่ไปกับกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และดูแลสุขภาพ ออกกำลังกายอย่างถูกวิธี แต่สิ่งที่นมช่วยได้แน่ๆ คือ ความแข็งแรงของกระดูก หากเด็กๆได้รับแคลเซียมในปริมาณเพียงพอ จะช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน เมื่อเป็นผู้ใหญ่ขึ้น


4. การดื่มนมจำเป็นสำหรับเด็กเท่านั้น?
ไม่จริง ข้อเท็จจริงคือ หลายคนมักคิดว่านมเป็นเครื่องดื่มสำหรับเสริมสร้างการเจริญเติบโตในวัยเด็กเท่านั้น เมื่อเติบโตขึ้นแล้วจึงไม่เป็นต้องดื่มนมอีก ซึ่งในความเป็นจริงแล้วนมเหมาะกับทุกเพศทุกวัย เพราะร่างกายจำเป็นต้องได้รับสารอาหารในนมมาสร้างเสริมร่างกายให้แข็งแรงอยู่ตลอดเวลา


5.การดื่มนมทำให้เป็นโรคมะเร็ง?
ไม่จริง ข้อเท็จจริงคือ ยังไม่มีสาเหตุใดที่เป็นการยืนยันชัดเจนว่านมเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดมะเร็ง แต่งานศึกษาตอนหลังๆ พบว่านมอาจจะเป็นตัวช่วยป้องกันมะเร็งด้วยซ้ำ


6.การดื่มนมทำให้อ้วน?
ไม่จริง
ข้อเท็จจริงคือ เพราะการดื่มนมไม่ได้ทำให้อ้วนอย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจ เนื่องจากมีไขมันเพียง 3.8% ซึ่งถือว่าน้อยมากหากเทียบกับอาหารชนิดอื่น ๆ แต่หากกังวลเรื่องความอ้วนก็สามารถดื่มนมพร่องมันเนยหรือนมไม่มีไขมันที่มีแคลเซียมสูง ๆ แทนก็ได้ แต่ในผลิตภัณฑ์จากนมบางชนิดถ้ารับประทานมาก อาจจะทำให้น้ำหนักเพิ่มได้ โดยเฉพาะ ชีส เนยแข็ง ไอศกรีม เนื่องจากสิ่งเหล่านี้จัดอยู่ในอาหารประเภทไขมันอิ่มตัว


นม ที่เราดื่มกันบ่อยๆ นั้นตั้งแต่เด็กจนโตก็มีทั้งข้อดี และข้อเสีย ส่วนสำคัญคือการบริโภคอย่างพอดีให้คบ 5 หมู่ ออกกำลังกาย เป็นทฤษฏีง่ายๆ ที่ทำให้เราสุขภาพแข็งแรง จิตแจ่มใสได้นะค่ะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์