วิธีทำให้บ้านเย็น ประหยัดแอร์ (ในยุคที่ต้องแคร์ค่าไฟ)

ไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำให้บ้านเราเย็นสบายโดยไม่ต้องพึ่งแอร์ เพียงแค่เรารู้จัก ปรับ เปลี่ยน ปลูก ก็สามารถทำให้บ้านเย็นสบายตลอด 24 ชั่วโมง มาดูวิธีการกัน

วิธีทำให้บ้านเย็น ประหยัดแอร์ (ในยุคที่ต้องแคร์ค่าไฟ)

1. ปรับบ้านลดแสงและรับลมธรรมชาติ

ในบ้านเรา ดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันออกโดยอ้อมไปทางทิศใต้เล็กน้อย ด้วยเหตุนี้ คนที่สร้างบ้านโดยหันด้านกว้างของบ้านไปทางทิศตะวันตกซึ่งแดดจะแรงมากในช่วงบ่าย จะยิ่งทำให้บ้านร้อนมากกว่าปกติ เพื่อไม่ให้แสงแดดส่องเข้าบ้านมากเกินไปจนทำให้บ้านร้อน ผู้ที่จะสร้างบ้านใหม่ควรกำหนดทิศทางของบ้าน โดยให้หันด้านแคบของบ้านไปทางทิศตะวันตก เพื่อให้ตัวบ้านรับแสงแดดน้อยที่สุด

2. เปิดม่านเสียบ้าง

การเปิดม่านหน้าต่างหรือมู่ลี่ออกเพื่อรับอากาศภายนอกบ้างจะช่วยให้ลมภายนอกสามารถพัดเข้าออกได้ นับว่าเป็นการระบายความร้อนที่ดีอย่างหนึ่งให้บ้าน ทั้งนี้สำหรับใครที่ใช้ผ้าม่าน หน้าต่างชนิดหนาๆ (เพื่อบังแสงในตอนกลางคืน)ก็ควรเปลี่ยนไปใช้ผ้าเนื้อเบา เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกยิ่งขึ้นค่ะ

3. สร้างพื้นดินให้เย็น

การปลูกพืชคลุมดิน เช่น หญ้ารอบๆบ้าน เป็นการทำให้อุณหภูมิบนผิวดินเย็นลงได้อย่างหนึ่งค่ะ เพราะพืชคลุมดินจะดูดซับน้ำใต้ดินขึ้นมา ก่อนจะระเหยออกมาทางใบ ทำให้อุณหภูมิที่ผิวดินเย็นลง และส่งความร้อนอย่างต่อเนื่องไปยังพื้นที่รอบๆตัวบ้าน

4. หลีกเลี่ยงการเทลานคอนกรีต

การเทลานคอนกรีตนอกจากจะทำให้ดินหายใจไม่ได้แล้ว ลานคอนกรีตยังเป็นตัวการเก็บความร้อนและพัดพาความร้อนเข้าบ้านอีกด้วย หากจำเป็นต้องเทคอนกรีต แนะนำให้คุณลองใช้บล็อกสนามที่มีรูตรงกลาง (เพื่อให้ต้นหญ้าโผล่ขึ้นมาได้) แทนจะดีกว่านะคะ

5. จัดเฟอร์นิเจอร์ไม่ให้ขวางทิศทางลม

เพื่อให้อากาศถ่ายเทในบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นในบ้าน โดยเฉพาะชิ้นใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นตู้หนังสือ โต๊ะเครื่องแป้ง หรือโต๊ะคอมพิวเตอร์ก็ตาม ควรจัดวางในตำแหน่งที่ไม่บังทิศทางลม ซึ่งนอกจากจะช่วยให้บ้านโปร่งแล้ว ยังทำให้ไม่ร้อนอบอ้าวอีกด้วย

6. กางร่มไม้ในบ้าน

การปลูกต้นไม้ที่สามารถให้ร่มเงาแก่บ้านเป็นเหมือนการกางร่มให้บ้านอย่างหนึ่ง โดยอาจเลือกต้นไม้ที่ทรงพุ่มแผ่กว้าง ซึ่งสามารถช่วยลดความร้อนให้กับบ้านได้ตลอดทั้งวันด้วยกระบวนการสังเคราะห์แสง ต้นไม้จะดูดน้ำแล้วระเหยเป็นไอ ทำให้อากาศรอบบ้านเย็นลง ควรเลือกต้นไม้ที่มีรากไม่ลึกนักเพื่อป้องกันการทำลายโครงสร้างฐานรากของบ้าน พันธุ์ไม้ที่เหมาะสม ได้แก่ ไม้ยืนต้น การปลูกไม้ยืนต้นในทิศตะวันตกจะช่วยเพิ่มร่มเงาให้แก่บ้าน ช่วยกรองแสงแดด พร้อมกับกันความร้อนไปในตัว

 

 

 

 

 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์