มารู้จัก!! “การสร้างความอับอายที่จะพักร้อน” ตัวการดูดพลังคนรุ่นใหม่!!

เชื่อว่าหลายคนคงเคยยื่นเรื่องลาพักร้อน แล้วถูกเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงานประชดประชันแบบอ้อมๆ จนทำให้รู้สึกผิด และไม่กล้าลาพักร้อน สุดท้ายต้องทิ้งสิทธิ์นั้นไปเพราะไม่อยากผิดใจกับที่ทำงาน การกระทำเช่นนี้เรียกว่า "การสร้างความอับอายที่จะพักร้อน" หรือ Vacation Shaming ที่สร้างปัญหาในการทำงานให้กับคนรุ่นมิลเลนเนียล ที่มีอายุตั้งแต่ 18 - 34 ปี

ผลการสำรวจใหม่ของบริษัทประกันการท่องเที่ยว Allianz Global Assistance เผยว่าพนักงานรุ่นมิลเลนเนียลในสหรัฐอเมริการู้สึกทรมานกับ "การสร้างความรู้สึกผิดและอับอายที่จะลาพักร้อน" ซึ่งหมายถึงบรรยากาศการทำงานที่เพื่อนร่วมงานและเจ้านายที่บั่นทอนความรู้สึกอยากลาพักร้อนแบบอ้อมๆ

ดัชนีความเชื่อมั่นในการลาพักร้อนรายปีของ Allianz Travel Insurance ฉบับที่ 8 พบว่า 25% ของกลุ่มมิลเลนเนียลรู้สึกกังวลเมื่อต้องขอลาหยุดจากนายจ้าง และจะมีแนวโน้มรู้สึกผิด กลัว หรืออับอายเมื่อต้องขอลาพักร้อนมากที่สุด ซึ่งต่างจาก 14% ของเจนเอ็กซ์ และอีก 6% ของคนทำงานที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป

นอกจากนี้ 48% ของกลุ่มมิลเลนเนียลไม่ได้ใช้วันลาในแต่ละปีจนหมด และการสำรวจก่อนหน้านี้พบว่า นับตั้งแต่ชาวอเมริกัน 53% ใช้วันลาพักร้อนครั้งสุดท้ายคือเมื่อปีที่แล้ว และเกือบ 4 ใน 10 หรือ 37% ระบุว่าไม่ได้ใช้วันลาพักร้อนมากว่า 2 ปีแล้ว

แดเนียล ดูราโซ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของ Allianz Global Assistance สหรัฐฯ กล่าวว่า ทีมงานประหลาดใจมากที่พบว่าเมื่อเปรียบเทียบกับคนรุ่นเก่า กลุ่มมิลเลนเนียลจะยอมจำนนต่อความรู้สึกแง่ลบมากกว่า ทั้งความรู้สึกอับอายและความรู้สึกผิด โดยเลือกที่จะไม่ใช้สิทธิ์ลาพักร้อนที่มีอยู่ ในขณะที่คนเจนเอ็กซ์ให้ความสำคัญกับการพักร้อน และมีแนวโน้มใช้วันลาพักร้อนหมดมากกว่า

โครงการรายงานวันหยุดเพื่อการลาพักร้อนรายปีของชาวอเมริกัน เผยว่าผู้หญิงที่เป็นคนรุ่นมิลเลนเนียลมีแนวโน้มที่จะใช้วันลาพักร้อนทั้งหมด โดยรายงานของปีที่แล้วเสนอคำว่า "ผู้พลีชีพเพื่องาน" หรือ work martyr ในการอธิบายแนวโน้มของคนรุ่นมิลเลนเนียลที่จะหมกมุ่นกับงาน และให้ความสำคัญกับเวลาในออฟฟิศมากกว่าการพักผ่อน

รายงานชิ้นนี้เปิดตัวเมื่อต้นปี และเน้นย้ำว่าการใช้วันลาพักร้อนไม่เพียงแต่จะช่วยชาร์จพลังให้คุณทำงานได้อย่างเต็มที่มากขึ้น แต่ยังช่วยให้คุณได้เลื่อนตำแหน่งด้วย

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เจ้านายทุกคนที่จะไม่ยอมให้พนักงานลาพักร้อน โดย 93% ของกลุ่มมิลเลนเนียลที่ทำงานในบริษัทที่ติด 100 อันดับสถานที่ทำงานที่ดีที่สุดของชาวมิลเลนเนียล รู้สึกว่าพวกเขาสามารถลาพักร้อนเมื่อไรก็ตามที่รู้สึกว่าจำเป็น และ 88% ของนายจ้างในสถานที่ทำงานที่ดีที่สุด ระบุว่าพวกเขารู้สึกว่าได้ทำงานอยู่ในสถานที่ที่ดีต่อสุขภาพจิตใจและอารมณ์ และแม้ว่าไม่ใช่ทุกคนจะได้ทำงานในที่แบบนี้ แต่ก็ยังดีที่มีสุดยอดออฟฟิศที่ส่งเสริมให้พนักงานได้ลาพักร้อน


มารู้จัก!! “การสร้างความอับอายที่จะพักร้อน” ตัวการดูดพลังคนรุ่นใหม่!!


ข้อมูล : Travel and Leisure
ภาพ : iStockphoto


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์